Tíminn - 18.05.1976, Side 10

Tíminn - 18.05.1976, Side 10
10 TÍMINN ÞriOjudagur 18. maí 1976 Frumvarp dómsmólaráðherra: Leitað álits nefndar við veit- ingu héraðsdómaraembætta Fyrir skemmstu mælti Ólafur Jóhannesson dómsmálaráöherra fyrir frumvarpi á breytingum á lögum um meöferö einkamála I héraöi, sem felur þaö i sér, aö áöur en embætti héraösdómara sé veitt, skuli lcita skriflegrar umsagnar nefndir 3ja manna, sem dómsmálaráöherra skipar til 3ja ára f senn. Einn nefndar- manna skal tilnefndur af Hæsta- rétti, og er hann formaöur, einn tilnefndur af samtökum dómara úr hópi héraösdómara landsins, og einn skipaöur án tilnefningar. 1 framsögu ræöu mæltist Ólafi Jóhannessyni dómsmálaráöherra m.a. svo: „Eins og kunnugt er, þá er þaö mjög mikilvægt i réttarþjóö- félagi, aö dómstólar séu sem sjálfstæöastir. Um þaö efni hefur oröiö allmikil umræöa i ýmsum löndum, sérstaklega eftir styrjaldarárin siöari. Þá veittu menn þvi athygli hversu þýöingarmikiö þaö er, aö til séu óháöir dómendur. Ennfremur má segja, aö raddir i þessa átt hafi oröiö háværari vegna þeirrar Þing- lausnir á morgun? Stefnt er aö þvi, aö störfum Alþingis ljúki í kvöld, en þó er ekki vist að þaö takist, þar sem enn eru mörg mál óafgreidd af þeim málum, sem stefnt var aö þvi aö afgreiöa fyrir þinglok. Ljúki störfum Alþingis i kvöld, veröa þinglausnir á miö- vikudag. ólafur Jóhannesson dómsmálaráöherra. þróunar, sem átt hefur sér staö i ýmsum þeim rikjum, sem kölluö eru velferöarriki, þar sem hiö opinbera hefur æ meiri afskipti af ýmsum málefnum og hlutverk dómstöla veröur þess vegna oft um aö ræöa i ágreiningsmálum, sem rísa af stjómarframkvæmd, eöa eru I sambandi viö stjömar- framkvæmd, og eru þess vegna ágreiningur á milli fram- kvæmdarvalds annars vegar og borgarans hins vegar. Og þegar þannig stendur á, þá er þaö auö- vitaö mjög þýöingarmikiö aö borgarinn treysti á þaö, aö dómstólarnir séu algjörlega óháöir og séu ekki bundnir fram- kvæmdarvaldinu eöa fram- kvæmdarvaldshafanum aö neinu leyti. Raddir um þetta efni hafa heyrzt hér á landi, eins og annars staöar, og her hefur löngum gætt nokkurrar tortryggni i garö veitingarvaldhafans, sem veitir dómaraembætti, sýslumanns eöa bæjarfógetaembætti, og þar þótt kenna stundum póiitiskra sjónar- miða. Þaö er út af fyrir sig ekki ó- eölilegt, þó að slikar raddir hafi kannski sérstaklega heyrzt hér vegna þess aö skipan þessara mála hefur veriö nokkuö á annan veg heldur en viöast hvar annars staöar, þar sem dómarar taka al- mennt ekki þátt i póliti'skum störfum. Hins vegar var þaölengi tiökaö hér á landi og var alsiöa, aö sýslumenn og bæjarfógetar væru I framboði til Alþingis og væru þingmenn og skipuðu reyndar sæti á Alþingi, meö sóma. Þetta hefur aö visu breytzt mjög, þannig aö þaö er nú aö ég held ekki jafn likleg framavon til þess aö fá þingsæti, aö komast i sýslumannsembætti eins og þaö kannski áöur þótti, og ég hygg, aö almenningsálit færist i þaö horf, aö þau störf geti illa saman fariö, aö sitja á þingi, og gegna dómaraembætti. í mjög mörgum löndum hafa veriö settar reglur um þetta, eöa myndastvenjur um þaö, um aö- feröir viö skipun I dómaraem- bætti. Þaö hefur þótt rétt, aö gera tilraun til þess hér, aö taka i lög ákvæöi, sem væru aö nokkru leyti i likingu viö þaö, sem sums staöar annars staöar tiökast sumpart fyrir venju eða sumpart sam- kvæmt beinum lagafyrirmælum. Dómstólunum sjálfum er sums staöar veitt sérstaklega mikil áhrif á skipan i dómaraembætti. Þaö hefur ekki þótt fært eöa ráölegt hér, aö taka þann þátt beint upp, en hins vegar er þess freistaö hér, aö fara vissa milli- leiö, þannig aö skipa nefnd, þar sem fulltrúi frá hæstarétti á sæti i, og han sé jafnframt formaður i þessari umsagnarnefnd svo dómarasamtökin geti tilnefnt annan nefndarmann og dóms- málaráöherra þann þriöja. Þetta er umsagnarnefnd og hún á aö láta uppi skriflega umsögn um dómaraefni eöa þá sem sækja um embætti. Veitingarvaldiö er hins vegar ekki skuldbundiö til þess, aö fara eftir þeim ábendingum, sem koma frá þessari nefnd, en auðvitað má segja, að ef álit hennar er eindregiö, þá muni þurfa nokkuö rikar ástæður frá veitingarvaldi til þess aö vikja frá þvi, sem nefnd þessi leggur ein- róma til. Þannig, aö þaö má gera ráö fyrir þvik aö eftir hennar um- sögn veröi fariö nema þá eitthvaö sérstakt komi til. Meö þessum hætti er reynt aö skapa tryggingu fy rir þvi, aö ekki gæti annarlegra sjónarmiða viö skipun i þessi embætti og jafn- framt reynt aö gera þó þetta fyrirkomulag þaö einfalt, aö þaö valdi ekki erfiöleikum. Ég held, aö ef svona skipun kæmist á, þá mundi hún auðvelda veitingar- valdshafanum sitt starf og eyða tortryggni, sem oft gætir i sam- bandi viö þessar embættaveiting- Vegaáætlun aðeins fyrir árið 1976 1 gær var lögö fram á Alþingi breytingartillaga á vegalögum, sem felur þaö i sér, aö vegaáætl- un til bráöabirgða gildi aöeins fyrir áriö 1976.1 greinargerö seg- ir svo: Samkvæmt gildandi vegalögum skal vegaáætlun gerð til fjögurra ára i senn og kostnaöur sundur- liöaöur eftir framkvæmdum fyrir 3 fyrstu ár áætlunartimabilsins. Tillaga til þingsályktunar um slika áætlun er nú til meðferöar á Alþingi, en vegna mikillar óvissu I fjármálum hefur reynzt erfið- leikum bundiö aö fylgja ákvæöum lagannaum sundurliðun siöari ár áætlunartimabilsins svo vel fari. Vegalögin eru nú i heildar- endurskoöun I nefhd, meö þátt- töku fulltrúa úr öllum þingflokk- um, og er gert ráð fyrir aö nefndin ljúki störfum þaö snemma aö unnt veröi aö leggja tillögur hennar fyrir reglulegt AlþingL haustið 1976. Myndu þá bæöi frumvarp um breytingar á vegalögum og tillaga um nýja vegaáætlun veröa til meöferöar Alþingis um sama leytiog þannig fást betri yfirsýn yfir máliö i heild. Þvi er hér lagt til, aö hiö al- menna áætlunartimabil veröi sfytt i þetta skipti og fyrir áriö 1976 samþykkt bráöabirgöaáætl- un til eins árs, en aö öðru leyti sundurliöuö samkvæmt ákvæöum vegalaga. Siödegis i gær voru fjögur frumvörp afgreidd sem lög frá neöri deild. Þar var um aö ræöa lögsagnarumdæmi A-Skaftafells- sýslu, ábyrgö á láni til virkjunar Tungnaár.tollheimta og toll- eftirlit og saltverksmiöja á Reykjanesi. Frá efri deild var sam- þykkt frumvarp um lántöku til eflingar Landhelgisgæzlunnar. Meðal mála, sem rædd voru I gær I neöri deild má nefna kjara samninga BSRB og námslán og námsstyrki. Voru allmargir námsmenn mættir á þingpöllum I gær til aö fylgjast meö umræö- um um siöarnefnda frumvarpiö. t efri deild voru nokkrar umræöur um Framkvæmdastofnun rikisins, en Geir Hallgrimsson forsætisráöherra mæiti fyrir þvi frumvarpi. Þá uröu nokkrar umræöur um meöferð skotvopna, en þaö frumvarp var til þriöju umræöu. Strandar zetan í efri deild? SJÖ ÞINGMENN EFRI DEILDAR LEGGJAST Á SVEIF MEÐ MENNTAMÁLARÁÐHERRA Zetu-frumvarp Gylfa Þ. Gislasonar og fleirí þingmanna var á dagskrá cfri deildar i gær. Mætti frumvarpiö strax i upp- hafi mikillí andstöðu, og flutti Jón Heigason (F) breytingartíl- lögu viö fruinvarpiö ásamt 6 öörum þingmönnum deildarinn- ar. Er tillagan samhljóöa frum- varpi þvi, er Vilhjátmur Hjálmarsson menntamálaráö- herra flutti nýveriö og gengur út á;þaðaö menntamálaráöuneytiö setji reglur um islenzka staf- setningu, en ekki, aö hún sé lög- fest af Alþingi. Vilhjálmur Hjálmarsson menntamálaráöherra flutti it- arlega ræöu, þegar frumvarpiö kom til fyrstu umræöu i efri deild i gær, en sem fyrr segir, fluttu Jón Helgason og 6 aðrir þingmenn breytingartillögu viö frumvarpiö. Þingmennirnir, sem aö breytingartillögunni standa, auk Jóns Helgasonar, eru þeir Stefán Jónsson (Ab), Halldór Asgrimsson (F), Geir Gunnarsson (Ab), Ragnar Arn- alds (Ab), Asgeir Bjarnason (F) og Ingi Tryggvason (5). 1 ræöu sinni f efri deild i gær mæltist menntamálaráöherra á þessa leiö: Fyrir Alþingi liggja nú tvö frumvörp til laga um Islenzka stafsetningu. En þótt undarlegt kunni aö þykja, þá eru ekki i is- lenzkri löggjöf nein bein ákvæöi um stafsetningu.hvorki um þaö hversu meö skuli fara þá fjallaö er um stafsetninguna, né held- ur, þaðan af síöur liggur mér viö aö segja, um þaö, hversu rita skuli einstök orö og skipa þeím I setningar. Reglugerðir en ekki lagafyrirmæli Frumvarp það, sem hér er til 1. umræðu, mælir fyrir um hiö siöarnefnda.Fram til þessa hef- ur stafsetning á skólabókum og opinberum skjölum og skilrikj- um verið ákveöin meö reglu- geröum,sem ekki eru byggöará beinum lagafyrirmælum. Ef Al- þingi afgreiöir sem lög frum- varp hæstvirts 9. þingmanns Reykjavikur og fleiri, er brotib blaö i stafsetningarmálum okk-, ar aö þvi leyti, aö Alþingi hefur þá i fyrsta sinn ákveöib sjálft, hversu rita skuli islenzkt mál. Má þá ætla, áö svo veröi og eft- irleiöis. Þessu er ég algerlega andvíg- ur, tel afar óæskilegt og óeöli- legt, að Alþ. setji sjáift sjálf- ar stafsetningarreglurnar. Verksviö þingsins er mjög yfir- gripsmikiö og ætla ég ekki aö fara aö skilgreina það nánar. Alþingismenn hafa auk beinnar þátttöku i þingstörfum æriö viö- fangsefni, þar sem eru tengslin viö kjósendur sina, fólkiö i kjör- dæmunum. Stafsetningini, breytingar og allar ákvaröanir, sem hana varöar, eru viökvæm mál og vandasöm i eöli sinu. Nauösynlegt er, aö sæmilegt næöi gefist til aö fjalla um þá hluti. Miklu betra næöi en ætla má, aö alþingismönnum gefist alla jafnan. Þar meö er ég ekki aö halda þvi fram, aö Alþíngi eigi hér hvergi nærri aö koma, siöur en svo sbr. frumvarp þaö, sem ég hef flutt i neöri deild og visaö hefur veriö til mennta- málanefndar þeirrar deildar. Þar er hins vegar um aö ræöa frumvarpað rammalöggjöf um meöferö stafsetningarmálanna, ekki um ritreglur. Minar tillög- ur i þessu máli felast i þessu frumvarpi að sjálfsögöu. Þær eru i stuttu máli þessar: Að um breytingar á islenzkri stafsetn- ingu sé i fyrsta lagi fjallaö af málvisindamönnum og kennur- um. — Þaö er auðvitaö allt til skoöunar, hvernig þau ákvæöi endanlega yröu i löggjöfinni, hversu nefndum yröi sidpaö og svo framvegis. — í ööru lagi kæmi máliö fyrir menntamála- ráöuneytiö og menntamálaráö- herra, sem svo i þriöja lagi yröi aö leita heimildar Alþingis fyrir sérhverri breytingu, sem gera skyldi. thaldssemi nauðsynleg I minum huga eru einkum tvenn rök fyrir þessu siöast nefnda: annars vegar, tel ég þörf mikillar ihaldssemi i þess- um efnum. Ég álit, aö viö eigum aö vera afar spör á breytingar á okkar stafsetningu og alls ekki aö breyta henni nema að mjög vel athuguöu máli og eftir nokk- uöalmennar umræöur um fyrir- hugaöar breytingar. Þaö aö máliö sé gert aö þingmáli, lagt fyrir Alþingi áöur en af breyt- ingu geti oröiö, tryggir einmitt aö slik almenn umræöa fari fram, ef eölilega er aö málinu staöiö á Alþingi aö ööru leyti. Ég held, aö háttvirtir alþing- ismenn ættu aö athuga vel allar aöstæöur, áöur en þeir hafna þessari leiö. Meöferö þess frumvarps, sem hér er til umræöu i neöri deild. tel ég nokkuð ábótavant, svo aö ekki sé meira sagt. En sú meö- ferö á raunar sinar skýringar. Frumvarpiö var flutt vel timan- lega á þingtimanum og visað til nefndar. Nokkru siöar stakk ég upp á þvi viö þingflokkana, aö hver flokkur tilnefndi mann I nefnd til þess aö ræöa þetta mál og athuga, hvort menn gætu ekki fundið sameiginlega niöur- stööu. Viö héldum einn fund. Og þótt þar færi vel á meö mönn- um, þá var þaö mitt mat eftir þann fund, að sumir — og þá fyrst og fremst flutningsmenn þessa frumvarps tveir, sem i þessari nefnd áttu sæti, væru ekki til viötals um afgreiöslu á frumvarpi minu fyrr en gengiö hefði verið til úrsÚta um þeirra frumvarp. Af þessari ályktun minriileiddisvo þaö, aö ég beitti mér ekki fyrir fleiri viöræöu- fundum meö þessari nefnd. Ekki sent tU umsagnar Þessar bollaleggingar um hugsanlegt samkomulag kunna hins vegar aöhafa valdiö því, aÖ frumvarpiö varekki sent til um- sagnar einum eöa neinum svo sem siöur er þingnefnda, þegar um eraö ræöa þingmál, sem eru bæöi viöamikU i sjálfu sér og varöa beinlinis umfangsmiklar stofnanir eöa stærri starfshópa. Hér gat bæöi veriö um að ræöa málvísindastofnanir og skóla- rannsóknadeUd menntamála- ráöuneytisins, samtök kennara og skólastjóra og svo bókaútgef- endur, og þá ekki sizt ríkisút- gáfu námsbóka. En i staö þess aö leita álits þessara aðila bréf- lega eöa meö þvi að boða þá á nefndarfund, þá ákvaö meiri- hluti menntamálanefndar neöri deUdar að gefa út nefndarálit, þegar skammt lifði þings, mæla með samþykkt frumvarpsins og leggja siöan aUt kapp á af- greiöslu málsins á þeim örfáu dögum, sem eftir voru af þing- timanum. Eins og vænta mátti hefur nú komiö I ljós, aö ýmsir þeir aöil- ar, sem ég áöan nefndi, hafa óskaö eftir aö koma skoöunum sinum á framfæri viö alþingís- menn. Má þar nefna rikisútgáfu námsbóka, skólarannsókna- deUd menntamálaráöuneytis- ins, Samband fslenzkra barna- kennara, Kennaraháskóla ís- lands og æfinga- og tUrauna- skólann, kennara Hamrahliöar skólans.Einnig hafa komiö fram ábendingar og álitsgerðir frá einstaklingum svo sem Arna Böðvarssyni cand. mag. Rökstudd mótmæU Þaö er liöin tið, aö mennta- málanefnd neöri deUdar geti kannaö þessar umsagnir og brotiö þær til mergjar. Og eins og horfir meö þinglausnir má þaö kallast borin von einnig, aö háttvirtum þingmönnum efri deildar gefist kostur á þvi sak- ir timaskorts. En ég hef talið rétt aö greiöa fyrir þvi, að álit þeirra aöUa, er starfa hjá menntamálaráöuneytinu beint eöa óbeint berist háttvirtum þingmönnum, þótt seint sé, og enda þótt ég sé ekki I öllum at- riöum sammála þvi, sem kemur fram I þessum umsögnum. Framhald á bls. 23

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.