Fréttablaðið - 12.01.2006, Side 45

Fréttablaðið - 12.01.2006, Side 45
FIMMTUDAGUR 12. janúar 2006 29 Nánari upplýsingar á www.visa.is/visalan eða í síma 525 2000 Spurðu um + Staðgreiðsluverð + Lægri vextir + Lægri kostnaður + Til allt að 36 mánaða + Framlengdur ábyrgðartími + Flutningstrygging + Vildarpunktar Dreifðu staðgreiðslunni VISA Lán er ný og hagstæð leið til greiðsludreifingar við kaup á vörum eða þjónustu. – HAGSTÆÐAR AFBORGANIR Ný tt! Undanfarna daga hefur verið umfjöllum í fréttum bæði RÚV og Morgunblaðsins um hring- ormasmit sem hefur líklega stafað af hráum fiskréttum. Í fréttagrein á baksíðu Morgunblaðsins 4. janúar sl. var hermt að slíkt smit eigi sér stað í mörgum löndum þar sem tíðkast að fólk borði hráan fisk og t.d. greinist eitt þúsund tilfelli í Japan á ári hverju. Ég er ekki sérfræðingur um málefnið en sem heimiliskokkur með tuttugu ára reynslu og frá Japan langar mig til að gera nokkrar athugasemdir um málið, þar sem Íslendingum geti skilist að það sé stórhættlegt að borða hráan fiskrétt. 1. Í Japan borðum við mikið magn af hráum fiski á hverjum degi. En það þýðir ekki að við borðum hvaða fisk sem er. Við. borðum t.d. ekki hráan fisk sem veiddur er í á eða stöðuvatni. Japanir aðgreina bæði af reynslu og vísindalegri þekkingu hvað hægt er að borða án hitunar og hvað ekki. 2. Gæðaeftirlit hráefnis er strangt í Japan. Mér sýnist t.d. að æskilegt neyslutímabil hráefna yfirleitt vera styttra í Japan en á Íslandi. Hráefni þar sem fersk- leiki skiptir sérstaklega máli, eins og ostrur, er oft selt aðgreint til beinnar neyslu eða til upphitunnar fyrir neyslu. 3. Þúsund tilfelli hringorma- smits þykja mörg þó tekið sé tillit til íbúafjölda Japans sem er hundrað og tuttugu milljónar, en kannski stafa þau af því að fólk borðar hráan fisk á óskynsamlegan hátt eða samkvæmt sérstakri hefð á svæðinu (matarmenning er mjög mismunandi innan Japans). Það er alls ekki hættulegt að borða hráan fisk ef við aðeins höfum á því þekkingu. Mér finnst Íslendingar hafa stutta reynslu af því að borða hráan fisk, og því hljóta að vera ýmis atriði þar sem skilningur á hráefni er ekki nógur eða gæðaeftirlit fylgir ekki nýrri matarmenningu. Ég óska þess að Íslendingar hlusti vel á aðvaranir sérfræðinga, bæti það sem á skortir og njóti þess að borða hráa fiskrétti, í stað þess að óttast að borða þá. Matur er hvers dags gleði og stundum krefst hann þolinmæði okkar jafnt sem ævintýraanda! Höfundur er prestur og áhugamaður um eldamennsku. Hringormur og matarlyst UMRÆÐAN NEYSLA HRÁMETIS TOSHIKI TOMA Ég óska þess að Íslendingar hlusti vel á aðvaranir sérfræðinga, bæti það sem á skortir og njóti þess að borða hráa fiskrétti, í stað þess að óttast að borða þá. Barátta aldraðra fyrir bættum kjörum og betri aðbúnaði er nú að byrja að skila árangri. Barátta samtaka aldraðra og einstaklinga úr hópi eldri borgara hefur náð eyrum ráðamanna þjóðarinnar. Forseti Íslands, Ólafur Ragnar Grímsson, gerði þessi mál að umtalsefni í nýársávarpi sínu til þjóðarinnar. Hann sagði m.a.: „Það er til marks um siðmenningu hverrar þjóðar hvernig hún býr öldruðum ævikvöldið og gerir þeim kleift að njóta áranna,sem eftir eru, tryggir öryggi og aðhlynningu.“ Einnig sagði forseti Íslands: „Aðkoma og aðbúnaður aldraðra þarf að færast einna fremst í forgangsröð.“ Morgunblaðið tók undir þessi orð forseta í forustugrein 2. janúar sl. Stjórnmálaflokkarnir hafa allir fjallað um málefni aldraðra að undanförnu og hafa margir þeirra ályktað að gera þurfi átak til þess að bæta hag þeirra og aðbúnað. Þess gætir að vísu nokkuð,að stjórnvöld hafi tilhneigingu til þess að vísa þessum brýnu málefnum til umfjöllunar nefnda. En það er engin þörf á slíku. Það er búið að kanna málefni aldraðra nægilega mikið á undanförnum árum. Samtök aldraðra hafa unnið mikið starf á því sviði, m.a. hagfræðingur samtakanna, Einar Árnason. Það liggja fyrir nægilegar upplýsingar um breytingu á kaupmætti ellilífeyris frá árinu 1988, sömuleiðis upplýsingar um skattlagningu tekna aldraðra frá sama tíma og miklar og ítarlegar upplýsingar liggja fyrir um hag og aðbúnað aldraðra í grannlöndum okkar. Einnig liggja frammi upplýsingar um kannanir Hagstofu Íslands á neysluútgjöldum almennings í landinu. Stjórnvöld hafa aðgang að öllum þessum upplýsingum. Þeim er því ekkert að vanbúnaði að leggja fram tillögur um breytingar á kjörum ellilífeyrisþega. Það sem nú liggur fyrir er að taka pólitíska ákvörðun um að bæta kjör aldraðra. Það þarf engar nefndarskipanir. Nokkrar leiðir eru færar, þegar taka á ákvörðun um að bæta kjör aldraðra: 1) Hækka má greiðslur aldraðra frá almannatryggingum þannig,að þær nái þeirri upphæð, sem þær ættu að vera í, miðað við að ekki hefði verið skorið á sjálfvirk tengsl milli lágmarkslauna og tryggingabóta. Landssamband eldri borgara telur að hækka þurfi mánaðargreiðslur um 17 þús. kr. til þess að ná þessu marki. 2) Hækka má mánaðargreiðslur svo mjög,að þær dugi fyrir framfærslukostnaði aldraðra. Það mundi þýða a.m.k. 60 þús kr. hækkun á mánuði hjá einstaklingum, sem einungis hafa bætur frá almannatryggingum. 3) Afnema má tekjutengingu tryggingabóta aldraðra. 4) Gera má allan ellilífeyri skattfrjálsan. 5) Byggja má fleiri hjúkrunarheimili fyrir aldraða og stórefla heima- þjónustu eldri borgara. Framangreindar tillögur má framkvæma strax, eina eða fleiri, ef vilji er fyrir hendi hjá ríkisstjórn og alþingi. Það er ekki nóg að tala fallega á hátíðarstundu. Það þarf framkvæmdir. Það eru nógir peningar til í þjóðfélaginu. Tekjuafgangur fjárlaga var það mikill, að það er þegar unnt að taka af honum drjúga upphæð til þess að hækka lífeyri aldraðra. Eldri borgarar munu fylgjast grannt með ráðamönnum á næstunni. Höfundur er viðskiptafræð- ingur. Barátta aldraðra nær eyrum ráðamanna BJÖRGVIN GUÐMUNDSSON SKRIFAR UM KJÖR ALDRAÐRA

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.