Fréttablaðið - 17.02.2007, Síða 86

Fréttablaðið - 17.02.2007, Síða 86
Þegar ég frétti af dauða Önnu Nicole Smith gat ég ekki komist hjá því að leiða hugann að öðrum tragískum blondínum sem hafa fallið frá langt fyrir aldur fram. Fórnarlömb eigin hégóma og þó fyrst og fremst samfélagsins og einhverra vitleysinga sem búa til galin tískuviðmið sem engin venjuleg kona getur staðið undir. Frægasta örlagaljóskan var ekki einu sinni alvöru ljóska. Hún var með litað hár, fór að sofa í einum dropa af Chanel 5 og vaknaði aldrei aftur. Allar frægðarljóskur hafa frá dánardægri hennar lifað og dáið í skugga Normu Jean. Sorglegt þar sem goðsögnin um ljóskuna sem heimskt kynlífsvið- fang karlmanna hefði átt að deyja með Marilyn. En nei, við höldum þessu til streitu með því að hampa fábjánum eins og Britney Spears, Paris Hilton og Önnu heitinni. Þær eru ekki síður fórnarlömb okkar en sjálfra sín um leið og þær við- halda ímynd heimsku ljóskunnar og kasta óvart og væntanlega óaf- vitandi rýrð á ljóshærðar kynsyst- ur sínar úti um allan heim. Samt ekki í alvörunni. Bara meira svona í sameiginlegri meðvitund okkar en þar er sem betur fer allt í plati. Eða hvað? Sem ljóska vil ég alls ekki skrifa undir að við séum endilega ógæfu- legri en aðrar konur. Hins vegar er algjör aflitun á hári klassískur liður í því flókna ferli sem viss kventýpa gengur í gegnum með það að markmiði að skapa sér nýtt útlit, nýtt sjálf og þar með nýtt líf. Þessi kona vill þurrka sig út og skapa eitthvað nýtt. Hún vill breyta líkama sínum, nafni sínu og sögu. Hún vill enga samfellu og ekkert samhengi. Fortíðin er gleymd og framtíðin er óþarfi. Núið er hennar tímabelti. Ég lifi fyrir augnablikið, segir hún, og svo kemur að því að það augnablik er fryst í tíma. Og eftir stendur óbreytanleg mynd af ómótstæði- legri konu sem, þrátt fyrir alla ógæfu, tókst að skapa eitthvað sem er og verður lengi í minnum haft. Nora Kuzma, betur þekkt sem klámmyndastjarnan Traci Lords, vaknaði við læti um miðja nótt þegar þrír FBI-gæjar brutust inn í svefnherbergið á heimili hennar í Redondo Beach í Kaliforníu í maí 1986. Hún var enn eftir sig eftir gott kókaínpartí frá kvöldinu áður, skíthrædd um það hvar hún hefði falið restina af dópinu enda hélt hún að þeir væru komnir til að handtaka hana fyrir eign á kóka- íni. En þeir voru að spá í klám- myndir sem hún hafði verið að leika í síðustu þrjú árin undir lög- aldri. Traci Lords, sem var nýbúin að halda upp á 18 ára afmæli sitt (sem er löglegi aldurinn til þess að leika í fullorðinsmyndum) byrjaði 15 ára að leika í klámmyndum og lék hún í 77 myndum á þessum 3 árum, þar má telja upp myndir eins og „Those Young Girls“, „We Like to Tease“, „New Wave Hoo- kers“, „Educating Mandy“ og „Bad Girls III“. Ógæfuljóskurnar eru dýrkaðar og dáðar fyrir útlitið. Þær verða fljót- lega hundleiðar á því enda eru óumflýjanleg örlög þeirra að eng- inn hlustar á hvað þær hafa að segja. Manneskjan með sálina koðnar niður og finnst hún einskis virði. Því miður er samfélagið svo upptekið af því að segja hvað það er eftirsóknarvert að vera ljóskan að fjölmargar konur eltast við að fylgja uppskriftinni. Við sjáum það á þátttöku kvenna í klámvæð- ingunni og fjölda „fegrunarað- gerða“. Ef við viljum læra eitt- hvað af ógæfuljóskunum er það helst að hamingjan felst í því að vera metin sem manneskja. Konur sem gera sjálfar sig að leik- föngum karlmanna eru dauðanum merktar því „draumakona“ karla er ekki til í veruleikanum heldur aðeins sem dauð hugmynd í kolli þeirra. Leikfangið drepur þannig í sér konuna fyrir þessa hugmynd og er því þegar hálfdautt, svona eins og dúkkur eru. Þegar leik- fangið lætur síðan á sjá er ekki annað að gera en kasta sér á haug- ana því karlmannskrakkinn vill sífellt nýrri leikföng. Í laginu Platinum Blonde með Blondie raular Debb- ie Harry um að hún vilji lita hárið á sér „A luminous Dayglo shade, walk into a bar and I’ll have it made.“ Marilyn Monroe söng „Gentlemen Prefer Blond- es“ með sinni mjúku og stelpu- legu rödd. Fyrsta og frægusta staðalmynd ógæfuljóskunnar var auðvitað Marilyn Monroe. Fögur kona sem samt breytti útliti sínu algerlega. Litaði dökka lokkana og skapaði sterka uppskrift sem enn lifir sterkt í dag: viðkvæma, brothætta kynbomban með aflit- að hár og sorglega, stutta ævi. Konur sem voru oftast frægar fyrir lítið annað en háralitinn og ímyndina. Hægt er að þylja upp röð af fagurlimuðum gerviljóskum sem fylgdu í kjólfar Marilyn: bomb- urnar Jayne Mansfield og Brigitte Bardot, jaðartýpurnar Edie Sedgwick og Nico í Velvet Underground, Paula Yates fyrr- um eiginkona Michael Hutch- ence - og svo nú í dag sjást þær fremur í „kitsch“-útfæringum Pamelu Anderson, fyrrnenfdri Önnu Nicole, Britney Spears og Paris Hilton. Á tímum steinaldar, segja mannfræðingar, þegar frummaðurinn leitaði sér að kvonfangi þá valdi hann sér oft ljóshærðara kvendýr. Slík skepna hafði sérstöðu meðal loðinna dökkra nendertalsmanna og veitti karlinum því aukna virð- ingu innan ættbálksins. Nýleg rannsókn í Bretlandi sýndi hins- vegar að þegar 1.500 karl- menn skoðuðu myndir af sömu konunni: ljóshærðri, rauðhærðri og dökkhærðri, þá fékk sú síðarnefnda vin- sældavinningin. Platínu- ljóskan var oftast talin „Við- kvæm, þurfandi, ósjálfstæð“ en sú dökkhærða var „Greind og sjálfstæð“. En við erum ekki að tala hér bara um „venjulegar“ ljóskur. Ekki um náttúru- legar ljóskur, eða færi- bandastrípuljóskur. Við erum að tala um ógæf- uljóskurnar sem skinu svo skært og féllu svo hratt. Margar enduðu líf sitt í móðu eit- urlyfja og læknadóps. Gerviljóskur sem voru ýmist eða allt í senn: brothættar, við- kvæmar, töff. Konur sem breyttu útliti sínu eins og þær væru að skapa eigið listaverk. Hvort sem þær gerðu það fyrir sig sjálfar eða í þágu ein- hverrar ímyndarfantasíu karl- peningsins. Sumar urðu líka hrein listaverk. En undar- leg örlög margra þessa hvíthærðu kvenna er umhugsunarefni og ákveðin endur- speglun poppkúlt- úrs síðustu aldar. Mýtan um ógæfuljóskuna Hvað er ógæfuljóska fyrir þér? Anna Nicole Smith er enn ein platínu- blondínan sem endar stutta frægðarævi sína á tragískan hátt. Anna Margrét Björnsson lítur yfir frægustu ljóskur sam- tímans og spyr af hverju aflitaða ljóshærða bomban vill svo oft breytast í sjálfseyðandi sjálfsmorðssprengju?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.