Fréttablaðið - 17.02.2007, Blaðsíða 86

Fréttablaðið - 17.02.2007, Blaðsíða 86
Þegar ég frétti af dauða Önnu Nicole Smith gat ég ekki komist hjá því að leiða hugann að öðrum tragískum blondínum sem hafa fallið frá langt fyrir aldur fram. Fórnarlömb eigin hégóma og þó fyrst og fremst samfélagsins og einhverra vitleysinga sem búa til galin tískuviðmið sem engin venjuleg kona getur staðið undir. Frægasta örlagaljóskan var ekki einu sinni alvöru ljóska. Hún var með litað hár, fór að sofa í einum dropa af Chanel 5 og vaknaði aldrei aftur. Allar frægðarljóskur hafa frá dánardægri hennar lifað og dáið í skugga Normu Jean. Sorglegt þar sem goðsögnin um ljóskuna sem heimskt kynlífsvið- fang karlmanna hefði átt að deyja með Marilyn. En nei, við höldum þessu til streitu með því að hampa fábjánum eins og Britney Spears, Paris Hilton og Önnu heitinni. Þær eru ekki síður fórnarlömb okkar en sjálfra sín um leið og þær við- halda ímynd heimsku ljóskunnar og kasta óvart og væntanlega óaf- vitandi rýrð á ljóshærðar kynsyst- ur sínar úti um allan heim. Samt ekki í alvörunni. Bara meira svona í sameiginlegri meðvitund okkar en þar er sem betur fer allt í plati. Eða hvað? Sem ljóska vil ég alls ekki skrifa undir að við séum endilega ógæfu- legri en aðrar konur. Hins vegar er algjör aflitun á hári klassískur liður í því flókna ferli sem viss kventýpa gengur í gegnum með það að markmiði að skapa sér nýtt útlit, nýtt sjálf og þar með nýtt líf. Þessi kona vill þurrka sig út og skapa eitthvað nýtt. Hún vill breyta líkama sínum, nafni sínu og sögu. Hún vill enga samfellu og ekkert samhengi. Fortíðin er gleymd og framtíðin er óþarfi. Núið er hennar tímabelti. Ég lifi fyrir augnablikið, segir hún, og svo kemur að því að það augnablik er fryst í tíma. Og eftir stendur óbreytanleg mynd af ómótstæði- legri konu sem, þrátt fyrir alla ógæfu, tókst að skapa eitthvað sem er og verður lengi í minnum haft. Nora Kuzma, betur þekkt sem klámmyndastjarnan Traci Lords, vaknaði við læti um miðja nótt þegar þrír FBI-gæjar brutust inn í svefnherbergið á heimili hennar í Redondo Beach í Kaliforníu í maí 1986. Hún var enn eftir sig eftir gott kókaínpartí frá kvöldinu áður, skíthrædd um það hvar hún hefði falið restina af dópinu enda hélt hún að þeir væru komnir til að handtaka hana fyrir eign á kóka- íni. En þeir voru að spá í klám- myndir sem hún hafði verið að leika í síðustu þrjú árin undir lög- aldri. Traci Lords, sem var nýbúin að halda upp á 18 ára afmæli sitt (sem er löglegi aldurinn til þess að leika í fullorðinsmyndum) byrjaði 15 ára að leika í klámmyndum og lék hún í 77 myndum á þessum 3 árum, þar má telja upp myndir eins og „Those Young Girls“, „We Like to Tease“, „New Wave Hoo- kers“, „Educating Mandy“ og „Bad Girls III“. Ógæfuljóskurnar eru dýrkaðar og dáðar fyrir útlitið. Þær verða fljót- lega hundleiðar á því enda eru óumflýjanleg örlög þeirra að eng- inn hlustar á hvað þær hafa að segja. Manneskjan með sálina koðnar niður og finnst hún einskis virði. Því miður er samfélagið svo upptekið af því að segja hvað það er eftirsóknarvert að vera ljóskan að fjölmargar konur eltast við að fylgja uppskriftinni. Við sjáum það á þátttöku kvenna í klámvæð- ingunni og fjölda „fegrunarað- gerða“. Ef við viljum læra eitt- hvað af ógæfuljóskunum er það helst að hamingjan felst í því að vera metin sem manneskja. Konur sem gera sjálfar sig að leik- föngum karlmanna eru dauðanum merktar því „draumakona“ karla er ekki til í veruleikanum heldur aðeins sem dauð hugmynd í kolli þeirra. Leikfangið drepur þannig í sér konuna fyrir þessa hugmynd og er því þegar hálfdautt, svona eins og dúkkur eru. Þegar leik- fangið lætur síðan á sjá er ekki annað að gera en kasta sér á haug- ana því karlmannskrakkinn vill sífellt nýrri leikföng. Í laginu Platinum Blonde með Blondie raular Debb- ie Harry um að hún vilji lita hárið á sér „A luminous Dayglo shade, walk into a bar and I’ll have it made.“ Marilyn Monroe söng „Gentlemen Prefer Blond- es“ með sinni mjúku og stelpu- legu rödd. Fyrsta og frægusta staðalmynd ógæfuljóskunnar var auðvitað Marilyn Monroe. Fögur kona sem samt breytti útliti sínu algerlega. Litaði dökka lokkana og skapaði sterka uppskrift sem enn lifir sterkt í dag: viðkvæma, brothætta kynbomban með aflit- að hár og sorglega, stutta ævi. Konur sem voru oftast frægar fyrir lítið annað en háralitinn og ímyndina. Hægt er að þylja upp röð af fagurlimuðum gerviljóskum sem fylgdu í kjólfar Marilyn: bomb- urnar Jayne Mansfield og Brigitte Bardot, jaðartýpurnar Edie Sedgwick og Nico í Velvet Underground, Paula Yates fyrr- um eiginkona Michael Hutch- ence - og svo nú í dag sjást þær fremur í „kitsch“-útfæringum Pamelu Anderson, fyrrnenfdri Önnu Nicole, Britney Spears og Paris Hilton. Á tímum steinaldar, segja mannfræðingar, þegar frummaðurinn leitaði sér að kvonfangi þá valdi hann sér oft ljóshærðara kvendýr. Slík skepna hafði sérstöðu meðal loðinna dökkra nendertalsmanna og veitti karlinum því aukna virð- ingu innan ættbálksins. Nýleg rannsókn í Bretlandi sýndi hins- vegar að þegar 1.500 karl- menn skoðuðu myndir af sömu konunni: ljóshærðri, rauðhærðri og dökkhærðri, þá fékk sú síðarnefnda vin- sældavinningin. Platínu- ljóskan var oftast talin „Við- kvæm, þurfandi, ósjálfstæð“ en sú dökkhærða var „Greind og sjálfstæð“. En við erum ekki að tala hér bara um „venjulegar“ ljóskur. Ekki um náttúru- legar ljóskur, eða færi- bandastrípuljóskur. Við erum að tala um ógæf- uljóskurnar sem skinu svo skært og féllu svo hratt. Margar enduðu líf sitt í móðu eit- urlyfja og læknadóps. Gerviljóskur sem voru ýmist eða allt í senn: brothættar, við- kvæmar, töff. Konur sem breyttu útliti sínu eins og þær væru að skapa eigið listaverk. Hvort sem þær gerðu það fyrir sig sjálfar eða í þágu ein- hverrar ímyndarfantasíu karl- peningsins. Sumar urðu líka hrein listaverk. En undar- leg örlög margra þessa hvíthærðu kvenna er umhugsunarefni og ákveðin endur- speglun poppkúlt- úrs síðustu aldar. Mýtan um ógæfuljóskuna Hvað er ógæfuljóska fyrir þér? Anna Nicole Smith er enn ein platínu- blondínan sem endar stutta frægðarævi sína á tragískan hátt. Anna Margrét Björnsson lítur yfir frægustu ljóskur sam- tímans og spyr af hverju aflitaða ljóshærða bomban vill svo oft breytast í sjálfseyðandi sjálfsmorðssprengju?
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.