Fréttablaðið


Fréttablaðið - 28.11.2008, Qupperneq 26

Fréttablaðið - 28.11.2008, Qupperneq 26
26 28. nóvember 2008 FÖSTUDAGUR greinar@frettabladid.is FRÁ DEGI TIL DAGS FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál) hdm@frettabladid.is MENNING: Páll Baldvin Baldvinsson fulltrúi ritstjóra pbb@frettabladid.is VIÐSKIPTARITSTJÓRAR: Björn Ingi Hrafnsson bih@markadurinn.is og Óli Kr. Ármannsson olikr@markadurinn.is HELGAREFNI: Anna Margrét Björnsson amb@frettabladid.is og Sigríður Björg Tómasdóttir sigridur@frettabladid.is ALLT OG SÉRBLÖÐ: Emilía Örlygsdóttir emilia@frettabladid.is og Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Henry Birgir Gunnarsson henry@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. RITSTJÓRAR: Jón Kaldal jk@frettabladid.is og Þorsteinn Pálsson thorsteinn@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is. Fréttablaðið kemur út í 103.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 SPOTTIÐ Reiði almennings vegna kreppunn- ar er skiljanleg. En því má ekki gleyma, að hún er alþjóðleg lánsfjárkreppa, sem bitnar ekki aðeins á Íslendingum. Víða annars staðar riða bankar til falls, fyrirtæki komast í þrot, fólk missir vinnuna. Við urðum harðar úti en aðrir af tveimur ástæðum. Í fyrsta lagi kom í ljós kerfisgalli á EES-samningnum. Samkvæmt honum var allt EES-svæðið eitt markaðssvæði, svo að ekki átti að skipta máli, hvar fyrirtæki hefði bækistöð. Þetta nýttu íslensku bankarnir sér, störfuðu víða og stækkuðu ört. En ekki voru gerðar fullnægjandi ráðstafanir á svæðinu til að tryggja þeim lausafé. Þegar á reyndi, neituðu seðlabankar á EES- svæðinu að hlaupa undir bagga. Bankarnir voru of stórir fyrir Ísland, þótt þeir væru það ekki fyrir EES-svæðið. Í öðru lagi kom Gordon Brown, forsætisráðherra Breta, tveimur íslensku bankanna á kné, þegar hann stöðvaði starfsemi þeirra í Bretlandi og setti fjármálaráðu- neytið íslenska og seðlabankann á opinberan lista um hryðjuverka- samtök. Hann neytti síðan með aðstoð ESB aflsmunar í því skyni að flytja stórkostlegar skuldir einkaaðila yfir á herðar íslensks almennings. Þegar bandarísk fjármálafyrirtæki gerðu hið sama og hann sakaði íslensku bankana um, höfðust bresk stjórnvöld hins vegar ekki að. Með því að gagnrýna Davíð Oddsson seðlabankastjóra er verið að hengja bakara fyrir smið. Hann hefur síðan 2006 varað við vexti bankanna án þess að gerðar væru fullnægjandi ráðstafanir til að tryggja þeim lausafé. Til eru næg gögn um þetta, þótt eðli málsins samkvæmt gæti Davíð ekki rætt málið opinberlega. Eflaust fóru bankarnir líka stundum að með kappi fremur en forsjá. Deila má um, hvort það skipulag peningamála, verðbólgumarkmið og sveigjanlegt gengi, sem staðið hefur frá 2000, hafi verið heppi- legt. En hvers vegna hafa aðrar þjóðir, sem bjuggu við sama skipulag, ekki orðið eins hart úti? Og hefði útlánaþensla bankanna orðið minni, hefðum við notað evru og nýtt okkur lága vexti á evru- svæðinu? Hvað sem því líður, hefur verðfall krónunnar komið þeim skilaboðum til okkar, að við verðum að spara og kaupa frekar innlenda vöru en innflutta. Hefðum við notað evru nú, hefðu þessi skilaboð ekki borist. Ég hafna þeirri nauðhyggju, að nú sé aðeins tveggja kosta völ, að halda í krónuna og standa utan ESB eða taka upp evru og ganga í ESB. Til eru að minnsta kosti fjórir aðrir kostir í peningamálum. Einn er danska leiðin, að festa krónuna við evru. Önnur er leið Svartfjalla- lands, að nota evru án þess að spyrja kóng né prest. Þriðja leiðin er myntslátturáð, eins og notað er í Hong Kong. Þá myndi íslenski seðlabankinn gefa út krónur í hlutfalli við forða sinn af þeim gjaldmiðli, sem miðað er við (til dæmis evru eða dal). Fjórði kosturinn er að leyfa fólki að velja um þann gjaldmiðil, sem mikilvægir samningar eru gerðir í. Raunar hafa Íslendingar lengi búið við slíkt kerfi, því að þeir hafa gert alla mikilvæga samninga sína í öðrum gjaldmiðli, verðtryggðri krónu, en notað venjulega krónu til að greiða í stöðumæla. Þessi kosti þarf alla að skoða með hagsmuni íslensku þjóðarinnar fyrir augum. Úrræði í peningamálum HANNES HÓLMSTEINN GISSURARSON Í DAG | Efnahagsmál Sótt að dómsmálaráðherra Björn Bjarnason dómsmálaráðherra hefur síður en svo farið varhluta af reiðinni í samfélaginu síðustu daga, það má glögglega sjá á bloggsíðu hans. Fyrst segir hann frá framíkalli Steingríms J. Sigfússonar áður en hann stóð ögrandi andspænis Birni en fór svo að forsætisráðherra og klappaði karlmennskulega á öxl hans. Aðförin er öllu verri á vefn- um aftaka.org en þar er Birni lýst svo „... rasista og valdníð- ings, auk sérsveitarhvolpana hans, sem hlakkar í þegar þeim leyfist að leika sér með piparúða og önnur vopn.“ Að sjálf- sögðu gera höfundar ekki grein fyrir sér svo hægt sé að sjá hverjir standi fyrir svo ómálefnalegri umræðu. Ljótar konur og orðljótir karlar Fyrrverandi þingmaður varð hneyksl- aður á framgöngu Steingríms og skrifaði til Björns: „Maður horfði orðlaus á framkomu SJS í þinginu í fréttatíma sjónvarps í kvöld. Held að annað eins hafi aldrei gerst í sölum Alþingis. Hvernig skyldi standa á því að til forystu í flokkunum lengst til vinstri, Alþýðubandalagi og svo VG veljast ævinlega orðljótustu menn sem náð hafa kosningu á Alþingi. Skrítið.“ Ef heimsmynd þessa þingmanns og síðan Berlusconis væri skeytt saman væri útlitið ekki gott á vinstri væng stjórnmálanna; ljótar konur og orðljótir karlar. Þúfa að velta ráðherra Menn velta því fyrir sér hvers vegna Gylfi Arnbjörnsson, forseti ASÍ, leggur svo mikið upp úr því að Björgvin G. Sigurðsson fylgi með í þeirri tiltekt sem hann hvetur ríkisstjórnina í. Einir segja eðlilegt að ráðherra bankamála fái að fjúka en aðrir telja að þarna sé þúfa innan úr Samfylkingunni að reyna að velta þungu hlassi. jse@frettabladid.is Rauðarárstígur 6 Sími: 567-7888 www.art2b.is Nýtt sölugallerý Vönduð olíumálverk á ótrúlegu verði. Verið velkomin F ormenn stjórnarflokkanna hafa kallað til formlegra sam- tala við stærstu samtök launþega og atvinnufyrirtækja í landinu. Líta verður svo á að í þessu nýja skrefi felist ákvörðun um að leita eftir víðtækri samstöðu um stærstu viðfangsefni næstu missera. Í eldfimri stöðu var það tímabært. Forysta Alþýðusambandsins hóf leikinn af sinni hálfu með kröf- um um afsögn tiltekinna ráðherra. Með sanni verður ekki sagt að upphafsleikurinn sé hefðbundinn. Ríkisstjórnin má hins vegar ekki láta það setja sig út af laginu. Flestir skilja að forystumenn hennar láta ekki viðmælendur sína ákveða ráðherraskipan. Hitt er annað mál að óvenjulegar aðstæður kalla á óhefðbundnar ákvarðanir. Í því ljósi gæti á næstu vikum verið hyggilegt af ríkis- stjórnarforystunni að stokka upp og kalla nýja menn til að takast á við ný viðfangsefni. Það gæti verið til marks um staðfestu að baki áformum um að ná breiðri samstöðu um þau tröllauknu viðfangs- efni sem glíma þarf við á næstunni. Traust á því sem koma skal skiptir einfaldlega meira máli en dómar um ábyrgð á því liðna. Umfram allt annað er ljóst að endurreisa þarf traust á yfirstjórn peningamálanna. Að formi til er að vísu nóg að það traust byggist á afstöðu veitingavaldsins eins og sér. Í raunveruleikanum þarf sú afstaða hins vegar að njóta trausts í samfélaginu og á erlendum mörkuðum. Það verkefni verður ríkisstjórnin að leysa hratt. Nái aðilar vinnumarkaðarins saman sín á milli um tillögugerð gagnvart stjórnvöldum eru meiri líkur á að leitin að samstöðu beri árangur. Engin umræðuefni má útiloka fyrirfram. Á endanum þurfa þó allir að vera fúsir að gefa eftir. Hins vegar má samstarfið ekki lenda í útideyfu málamiðlana. Það kemur fljótt í ljós hvort samtölin byggja á slíkri hugsun eða ekki. Kjarni málsins er sá að ekki má dragast í margar vikur fram á næsta ár að varða þær leiðir sem ganga á eftir. Þróun kjaramál- anna er eitt af lykilatriðunum. Þegar af þeirri ástæðu er samráðið brýnt. En það eru önnur stór viðfangsefni sem rétt er að leita eftir víðtækri samstöðu um. Menn vitna gjarnan til þess að þjóðarbúskapurinn standi á traustum undirstöðum. Þær verða hins vegar ekki hagnýttar til viðspyrnu og nýrrar verðmætasköpunar meðan viðskiptabankar ríkisins og atvinnufyrirtækin njóta einskis lánstrausts erlendis. Jafnvel orkufyrirtækin eru lömuð til nýrrar sóknar. Þetta er veru- leiki. Honum þarf að breyta. Það er viðfangsefni næstu vikna. Það kallar á samstöðu. Sama má segja um ríkisfjármálapólitíkina fyrir næstu ár. Vandi þeirra sem lenda í mestum þrengingum með húsnæðislán getur trúlega orðið heitasta viðfangsefni þess samráðs sem nú er leit- að. Evrópumálin eru á hinn veginn stærsta og hugsanlega um leið umræðufrekasta málið sem endurreisnin snýst um. Benedikt Jóhannesson, ritstjóri Vísbendingar, hefur hvatt stjórnarflokkana til að lýsa því yfir að þeir hyggist starfa saman uns spurningin um Evrópusambandsaðildina er til lykta leidd. Það ákall fær örugglega góðan hljómgrunn. Trúin á framtíðina gæti styrkst í réttu hlutfalli við skjót viðbrögð við því. Það er því eðlilegt að sú spurning verði á dagskrá þess mikilvæga samráðs sem ríkisstjórnin gengur nú til við forystumenn launafólks og atvinnulífs. Tímabært samráð í eldfimri stöðu: Nýtt skref ÞORSTEINN PÁLSSON SKRIFAR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.