Fréttablaðið - 04.01.2009, Side 8

Fréttablaðið - 04.01.2009, Side 8
8 4. janúar 2009 SUNNUDAGUR greinar@frettabladid.is FRÁ DEGI TIL DAGS FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál) hdm@frettabladid.is MENNING: Páll Baldvin Baldvinsson fulltrúi ritstjóra pbb@frettabladid.is VIÐSKIPTARITSTJÓRAR: Björn Ingi Hrafnsson bih@markadurinn.is og Óli Kr. Ármannsson olikr@markadurinn.is HELGAREFNI: Anna Margrét Björnsson amb@frettabladid.is og Sigríður Björg Tómasdóttir sigridur@frettabladid.is ALLT OG SÉRBLÖÐ: Emilía Örlygsdóttir emilia@frettabladid.is og Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Henry Birgir Gunnarsson henry@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. RITSTJÓRAR: Jón Kaldal jk@frettabladid.is og Þorsteinn Pálsson thorsteinn@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is. Fréttablaðið kemur út í 103.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 Blaðberinn bíður þín Þú færð Blaðberann þinn í Skaftahlíð 24 alla virka daga frá kl. 8-17. óðar fréttir fyrir umhverfiðBlaðberinn... Á liðnum kreppuvikum hefur þjóðin verið rækilega minnt á nauðsyn samstöðu í baráttunni við efnahagsvandann. Á Alþingi hefur verið unnið dag og nótt við að finna samstöðunni lögformleg- an farveg meðal annars með skattahækkunum. Fyrsti áfangi aukinna skattbyrða var sam- þykktur á þinginu fyrir jólin. Þjóðin hefur verið vöruð við því að vænta megi verulegra skattahækkana til viðbótar á komandi misserum. Flestir bera ugg í brjósti vegna skattahækkananna sem bætast við eignatap, aukna skuldabyrði og í mörgum tilvikum atvinnu- missi einhverra í fjölskyldunni. Þessu alvarlega ástandi er gjarnan lýst sem brotlendingu svokallaðra útrásarfyrirtækja. Nú í byrjun nýs árs reynum við samt að sannfæra okkur um að með samstöðu muni þjóðin vinna sig út úr vandanum. Samstöðuleysi í skattamálum Vissulega reyndi ég að hugsa jákvætt um jólin og áramótin, hugsa um einingu og samstöðu þjóðarinnar. En ein leiðinleg hugsun sótti á mig. Ég hef alltaf haft miklar efasemdir um skattalagabreyt- ingu sem afgreidd var í skyndi á árinu 2001. Þessa lagasetningu má með fullum rétti kalla útrásarbreytingu í skattamálum. Í henni fólst að tekjuskattur á hlutafélög og einkahlutafélög var lækkaður úr 30% í 18%. Síðastlið- ið vor var skatthlutfallið svo enn lækkað og nú í 15%. Lagabreytingin var gerð undir merkjum svokallaðrar skattasam- keppni milli landa en jafnrétti í skattamálum var ýtt til hliðar. Auðvelda skyldi útrás íslenskra fyrirtækja til annarra landa og létta innlendum fyrirtækjum samkeppnina við vörur og þjónustu erlendra fyrirtækja. Skattasamkeppnismenn halda því fram að byrja eigi á að lækka skatta á fyrirtæki verulega. En að lækka skatta á fyrirtæki er auðvitað það sama og lækka skatta á eigendur þeirra. Slík skattalækkun segja þeir að muni styrkja þjóðarframleiðslu og gjaldeyrisöflun ár frá ári. Í fyllingu tímans geti svo reynst mögulegt að lækka einnig skattbyrði hins almenna launþega í landinu. Í dag er ákaflega falskur tónn í þessari röksemda- færslu í eyrum Íslendinga. En þótt þessi rök hljómi undarlega er það enn furðulegra að skattalækkunin var ekki einungis látin ná til fyrirtækja í alþjóðlegri samkeppni heldur var öllum sem reka sjálfstæða starfsemi í landinu veittur kostur á að lækka skatta sína með því einu að stofna félag um rekstur- inn. Ekki var reynt að rökstyðja þennan þátt málsins. Í kjölfarið þutu einkahlutafélög upp þúsundum saman eins og gorkúlur á haugi. Ég leyfi mér að hafa þá skoðun að sterk sérhags- munaöfl hafi ráðið mestu um þennan búning skattalækkan- anna. Með því að breyta rekstrinum í einkahlutafélag gefst tekjuháum einstaklingi kostur á að lækka skatta sína um hundruð þúsunda á ári hverju. Af hluta teknanna er þá greiddur félagaskattur ásamt fjármagnstekjuskatti í staðinn fyrir tekjuskatt og útsvar sem launþegar greiða. Fyrir einstakl- ing í einkahlutafélagahópnum þýðir þetta að þegar tekjurnar eru hærri en svokölluð reiknuð laun samkvæmt reglum skattyfir- valda greiðir hann 23,5% skatta af öllu því sem umfram er. Eftir nýsamþykktar skattabreytingar greiða launþegar hins vegar 37,4% af öllum tekjum sínum umfram skattfrelsismarkið en það mark er hið sama hjá báðum hópum. Hér er miðað við hámarksútsvar. Nokkrir viðbótarpunktar um útrásarskattalögin Nefna má nokkur atriði til viðbótar varðandi skattabreyting- arnar á árinu 2001. • Lagaákvæðin um áðurnefnd reiknuð laun („reiknað endur- gjald“ á lagamáli) ná engan veginn að koma í veg fyrir skattamisréttið þegar jafnmiklir hagsmunir eru í húfi og hér um ræðir. Ég hef engan heyrt halda öðru fram en að í umræddri lagabreytingu hafi falist mikil skattalækkun fyrir stóran hóp hátekjufólks. • Eins og málin nú standa eru það sveitarfélögin sem fyrst og fremst bera skarðan hlut frá borði vegna umræddra skatta- ívilnana. Við flutning á skatt- skyldum tekjum til einkahlutafé- laga misstu sveitarfélögin útsvarstekjur án þess að beinn tekjustofn kæmi í staðinn. Tap sveitarfélaganna var áætlað ekki minna en 1 milljarður á ári en sést hefur töluvert hærri áætlun. Nú hefur ríkisvaldið veitt sveitarfélögunum úrlausn með heimild til hækkunar á útsvars- prósentunni. Hinn almenni launþegi á sem sagt að taka á sig verulegan hluta af eftirgjöfinni til sérréttindahópsins. • Á árinu 2005 greiddu rúmlega 1700 einkahlutafélög meira en 100% arð af hlutafé og arðshlut- fallið hjá þessum félögum var að meðaltali 650%. Þetta er afar skýr vísbending um hve langt er gengið í því að greiða eigendum einka- hlutafélaga ótrúlega háan arð af hlutafé í staðinn fyrir laun. Upplýsingar liggja ekki fyrir um árin 2006-2008. Ímyndar einhver sér að þessi þróun hafi ekki haldið áfram á síðustu þremur árum? • Seint á árinu 2007 lagði einn af þingmönnum Samfylkingarinnar fram þingsályktunartillögu um endurskoðun á sköttum lögaðila (þ.e. einkahlutafélaga og annarra félaga í atvinnurekstri) með vísan til sömu atriða og rakin eru hér á undan. Við fyrstu umræðu hlaut tillagan eindreginn stuðning þingmanna úr öllum flokkum nema einum en samt tókst að gefa henni svefnlyf í efnahags- og skattanefnd þingsins. Jafnrétti í skattamálum forsenda þjóðarsamstöðu. Vissulega er fátt mikilvægara í dag en að tryggja íslenskum fyrirtækjum eðlileg og sanngjörn starfsskilyrði. Það gildir um skattamál sem önnur mál. Til dæmis er eðlilegt að auka það svigrúm sem fyrirtæki hafa til að halda að minnsta kosti hluta af hagnaði sínum inni í rekstrinum án skattlagningar um lengri eða skemmri tíma. Það er hins vegar allt annað mál ef lög eru þannig að stór hópur einstaklinga í sjálfstæðum rekstri getur tekið fjármagn út úr rekstrinum til eyðslu og annarra persónulegra nota og greitt í því sambandi mun lægri skatta en almennir launþegar. Ég fæ ekki séð hvernig náðst getur samstaða og samhugur með þjóðinni ef ekki verður tekið á því misrétti sem fjallað er um hér að framan. Höfundur er eftirlaunaþegi og starfaði áður sem löggiltur endurskoðandi. Þjóðarsamstaða í reynd SVEINN JÓNSSON Í DAG | Skattalöggjöf Auglýsingasími – Mest lesið Nó komment Myndskeið á mbl.is sem sýnir Ólaf Örn Klemensson, hagfræðing hjá Seðlabanka Íslands, ýta harkalega við manni og konu í eftirmála Kryddsíldarmótmælanna við Hótel Borg, hefur vakið talsverða athygli og umræður. Ekki minni athygli hefur vakið sú ákvörðun stjórnenda mbl. is að loka fyrir athugasemdir lesenda við framhaldsfrétt um málið, þar sem Ólafur segist hafa verið að verja sig fyrir brjálæðingum. Hingað til hefur mbl.is helst gripið til þess ráðs að loka fyrir athugasemdir við fréttir ef hætta er talin á holskeflu skítkasts af rasískum toga. Þykir mörgum sem slík hætta hafi ekki verið aðsteðjandi í tilfelli Ólafs, sem er hvítur, íslenskur og karlkyns Sjálfstæðismaður. Rokk og rólegheit Líklegt er að margir lesendur frétta- vefsins Vísis.is hafi búist við hinu versta er þeir ráku augun í stríðsfyrir- sögnina Dansóður skemmtistaða- gestur sparkaði í andlit annars sem birtist á vefnum snemma í gærmorgun. Ætla má að hinir sömu lesendur hafi róast nokkuð við lestur fyrstu setningarinnar í téðri frétt, sem er á þessa leið; Afspyrnu rólegt var hjá lögreglunni á höfuðborgarsvæð- inu í nótt … Allt er þá þrennt er? Ingibjörg Sólrún Gísladóttir utan- ríkisráðherra telur eðlilegt að kosið verði til Alþingis samfara hugsanlegri þjóðaratkvæðagreiðslu um aðildar- viðræður við Evrópusambandið. Fylgismanninum Geir Haarde forsætisráðherra hugnast betur að þjóðin kjósi fyrst um hvort hefja eigi aðildarviðræður og að þeim loknum um það hvort ganga eigi í sambandið. Ef alþingiskosning- ar bætast svo við prógrammið hans Geirs þurfa landsmenn því að ganga alls þrisvar að kjörborðinu í sumar, því eins og kunnugt er þykir Geir það fráleit hugmynd að halda kosningar um hávetur. Þarf þá ekki bara að kjósa um hvort hefur réttara fyrir sér, Ingibjörg eða Geir? kjartan@frettabladid.isV ið áramót er tilefni til að líta bæði um öxl og fram á veginn. Þrír mánuðir eru liðnir frá hruni íslenska bankakerfisins, afleiðingar þess eru enn að birtast og munu halda áfram að birtast. Þrátt fyrir að afleiðingar hrunsins séu nú í ársbyrj- un ekki fyrirsegjanlegar nema að hluta, er nauðsynlegt að horfa fram á veginn og rýna í það hvers konar samfélag ætlunin er að reisa úr rústunum og á hvers konar gildum það verður byggt. Forseti þjóðarinnar og forsætisráðherra héldu áramótaávörp sín, venju samkvæmt. Báðir litu um öxl og leituðust við að gera upp það sem á undan er gengið. Forsetinn gekk lengra og viður- kenndi að hann hefði gengið of langt í „málflutningi og liðsinni við starfsemi íslenskra banka erlendis“. Forsætisráðherrann sagðist axla ábyrgð sem forsætisráðherra en beitti þó viðteng- ingarhætti þegar kom að því að viðurkenna bein mistök: „Hafi mér orðið á [...] þykir mér það leitt.“ Traust er grundvöllur alls. Við það uppbyggingarstarf sem framundan er skiptir sköpum að traust ríki milli þjóðarinnar og þeirra fulltrúa sem hún hefur kosið til að halda um stjórnar- tauma. Til þess að traust geti myndast verða menn að horfast í augu við mistök sín og viðurkenna þau. Á Íslandi blasir við gerbreytt mynd frá því síðast var kosið til Alþingis. Krafan um kosningar er því háværari að ekki hefur einn einasti ráðherra eða embættismaður í Seðlabanka eða Fjármála- eftirliti, eða stjórnarmaður þessara stofnana, utan eins fulltrúa í stjórn Seðlabanka, vikið. Líklega skoðar þetta fólk ábyrgð sína í viðtengingarhætti eins og forsætisráðherrann á gamlárskvöld. Bent er á að hér sé ekki hefð fyrir því að ráðamenn axli ábyrgð með því að standa upp úr stólum sínum. Þá hefð verður að búa til ekki síðar en nú á fyrstu dögum nýs árs. Á því Íslandi sem rís úr rústunum hlýtur ráðherra sem skipar mann af réttum uppruna í embætti, þvert ofan í faglegt mat, að víkja þegar fyrir liggur úrskurður umboðsmanns Alþingis um það sem allir höfðu áður séð, nema örfáir innvígðir og innmúraðir. Á nýju Íslandi verður þjóðin að geta treyst því að hinir aftur ríkisreknu bankar verði ekki afhentir útvöldum á silfurfati. Á nýju Íslandi verður að ríkja traust milli þjóðarinnar og ráðamanna. Mótmælin á Austurvelli í gær voru með þeim fjölmennustu frá upphafi reglulegra mótmælafunda á Austurvelli á laugardögum. Á Akureyri og Ísafirði kom fólk einnig saman og sýndi með því að það krefst breytinga á íslensku samfélagi. Meðan þjóðin sér engan axla ábyrgð með áþreifanlegum hætti og sér að öðru leyti engin merki um vilja til að endurreisa traustið í sambandi þjóðar og ráðamanna verður mótmælt. Það verður að líta um öxl; Rannsaka hvað brást, hvernig heilt hagkerfi gat hrunið, meira og minna innan ramma laga og án þess að nokkurt eftirlitskerfi brygðist við því með áþreifanleg- um hætti, hvort eitthvað ólögmætt var aðhafst og hvernig? Þetta verður hins vegar ekki gert meðan ábyrgð er tekin í viðtengingar- hætti. Traust leggur grunninn að uppbyggingu. Ábyrgð í viðteng- ingarhætti STEINUNN STEFÁNSDÓTTIR SKRIFAR

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.