Tíminn - 20.04.1986, Blaðsíða 16

Tíminn - 20.04.1986, Blaðsíða 16
16Tíminn Sunnudagur 20. apríl 1986 Hrútafirði. Þar var þá skólastjóri Guðmundur Gíslason, sem verið hafði um árabil kennari við Héraðs- skólann á Laugarvatni. Mikill mynd- armaður, ræðuskörungur og æsku- lýðsleiðtogi. Við Guðmundur urð- um fljótt miklir mátar. Hann veitti mér fljótt athygli, einhverra hluta vegna. Líklega vegna þess, að ég tók fljótt að taka til máls á málfundum skólafélagsins. Þar á eftir tók ég við ritstjórn skólablaðsins Nýgræðings. Hvenær sem eitthvað var um að vera í skólalífinu, merkisdagar í Þjóðlíf- inu eða skemmtanir, fól skólastjór- inn mér verkefni. Þá bað hann mig að flytja ræðu eða að setja saman kvæði. Aldrei neitaði ég þessu. Skólastjórinn bauð mér við og við inn á heimili sitt, sem var í sjálfu skólahúsinu. Hann var kvæntur Hlíf, dóttur Böðvars Magnússonar hrepp- stjóra á Laugarvatni og Ingunnar Eyjólfsdóttur konur hans. Áttu þau 11 dætur og einn son. Börn áttu þau hjón þá orðið fjögur. Ekki eignuðust þau fleiri börn. Eitt þeirra er Guð- laug Edda, eiginkona Steingríms Hermannssonar forsætisráðherra. Ætíð var mér vel tekið á heimili skólastjórahjónanna. Ég bankaði einnig upp á hjá þeim. Eg man vel eftir einni heimsókn minni öðrum fremur. Þá var sr. Jón Guðnason, kennari við skólann, í heimsókn hjá þeim. Rétt áður en mig bar að garði, sagðist skólastjóri hafa verið að ræða um mig við sr. Jón. Þeir voru að tala um, hvaða námsbraut ég ætti að velja mér, eftir að námi á Reykj- um lyki. Ég hafði haft orð á því við skólastjórann fyrr, að ég hefði hug á því að ganga á Samvinnuskólann og helga mig síðan verslunarstörfum. Þetta sögðust þeir ekkfi telja ráðlegt. Ég mundi aldrei verða nýtur verslun- armaður, til þess skorti mig allt, svo að segja. Mér leist ekki á þennan dóm. Ætluðu þessir ágætu menn að koma í veg fyrir, að ég yrði kaupfé- lagsstjóri, kæmist í mikla áhrifa- stöðu og réði ntiklu í heimahéraði, kæmist loks á Alþingi og yrði e.t.v. ráðherra? Einhver vænlegasta leiðin til valda og áhrifa í landinu unt þetta leyti var að ganga í Samvinnuskól- ann. Hvers vegna ekki að ganga þá leið? - Nú, hvaða nám á ég þá að velja? spurði ég. Þeir voru sammála um það, þessir ágætu menn. Þú átt að sækja um inngöngu í Kennara- skólann og verða kennari. Ja, það var þá merkisskóli sem þeir völdu mér! Ég átti þá að verða barnakenn- ari í einhverju smáþorpinu. Kannski farkennari og lepja dauðann úr skel fjárhagslega. Það var greinilegt, að þeir vildu ekki að ég yrði verslunar- maður. Sr. Jón sagði, að ég mundi vera efni í kennara. Spurði ég hann að því, hvað benti til þess. Þú hefur gaman af að fræða. Hann benti mér á það, að með því að fræða aðra yki maður sjálfur þekkingu sína. Hér væri sífellt verið að gefa. Ekki löstuðu þeir, sr. Jón og skólastjór- inn, beint verslunarstarfið. Þófannst mér sem þeir mætu kennarastarfið hærra. menningargildi þess væri a.m.k. meira. Aldrei iðrast ég þess Ef ég man rétt var þetta hinn 14. nóv. árið 1944, að ég rak inn höfuðið hjá skólastjórahjónunum sem oftar. Réttum þremur árum síðar, eða 14. nóventber 1947, kenndi ég rnína fyrstu æfingakennslu í Kennara- skólanum, þá í þriðja bekk skólans. Varð mér þá hugsað til þess dags, er skólastjórinn á Reykjum og prestur- inn og kennarinn, réðu mér til að ganga á kennaraskólann. Vitanlega gat ég látið álit þessara ágætu manna sem vind um eyrun þjóta. Það hefði kennski ekki verið svo vitlaust. En þegar kennsla hefur verið aðalstarf manns í aldarþriðjung er ekki auð- velt að snúa við og þurrka út fortíð- ina. Ég fór sem sagt að ráðum Guðmundar Gíslasonar skólastjóra og sr. Jón Guðnasonar, er ég valdi mér ævistarf. Aldrei iðraðist ég þess. Ég held að kennsla, þótt erfið sé nteð köflum, hafi gefið mér meý-a en ég hefði nokkurn tíma getað vænst sem verslunarmaður, þótt ég á þann hátt hefði komist hærra í þjóðfélag- inu en mér hefur auðnast með því að kenna börnum og unglingum. OFT er erfitt að rekja til upphafs. Hvar skal byrja, hvar skal stansa?, spurði skáld- ið Matthías Jochumsson í ljóði sínu um Skagafjörð. Að lokum fann hann sér þó útsýnisstað, sjálfan Tindastól. Þaðan sá hann allan hinn fríða fjörð, bæði staðhætti og mann- líl'. Ef ég ætti mér slíkan útsýnis- stað sem síra Matthías, væri auðgert fyrir mig að rekja til upphafs þá ákvörðun mína að gerast kennari. Allt frá því að ég var smádrengur hef ég verið fróðleiksfús. Hið fyrsta sem ég komst í kynni við fræðslu var í dalnum sem ég ólst upp í fyrstu tíu æviárin. Á Dalnum var farkennsla. Kennarinn kenndi á nokkrum bæj- um þarna og flutti með sér kennslu- tækin bar þau á bakinu. Var þar um að ræða landakort, skólatöflu sem vinda mátti upp, svo og eitthvað af kennslubókum. Allt var þetta afar fátæklegt. En börnin hlökkuðu þá til komu kennarans, en kviðu ekki eins og nú er títt. Þá var skólahald hvorki langt né námsgreinafjöldinn það mikill, að eigi væri unnt að komast yfir námsefnið með góðu móti. Farkennarinn Eitt sinn kom ég á bæ einn í Dalnum, þar sem kennarinn var að kenna, en ég enn ekki orðinn skóla- skyldur, enda innan við tíu ára aldur. Þarna sýndi kennarinn mér landakort af hinum stóra heimi. Fannst mér mjög til um það allt. Heimurinn hlaut að vera ákaflega stór, eftir kortunum að dæma. Ekki vöktu þessi landakort þó mesta for- vitni mínaogum leið aðdáun, hcldur veggmynd ein, sem sýndi helstu mannflokka jarðar. Þeir voru býsna ólíkir. Það skal tekið fram, að mannamyndir þessar voru í náttúru- legum litum. Mér fannst undarlegt, Itversu ólíkir að litarhætti mennirnir í veröldinni eru. Ég fór að öfunda kcnnarann af því hlutverki að geta frætt marga um jafn merka hluti og um lönd og þjóðir. Slíkt hlaut að vera meira en lítið heillandi viðfangsefni. Kennarinn kom tví- vegis eða oftar á heimili foreldra minna meðan hann var að kenna á Dalnum. Það fannst mér nokkur viðburður. Þetta, að fá menntaðan mann og vel gefinn, í heimsókn á afdalakot, var afar mikill viðburður. Þetta fannst mér a.m.k. Um álit annarra á þessu veit ég ei. Ég vissi, að þessi kennari var gáfaður og vel lesinn maður. Hvort hann varefnum búinn eður ei, skipti mig engu máli. Það fannst mér ekkert hjá því að geta frætt aðra um leyndardóm þekkingarinnar. Mig langaði til að ganga þá braut þá þegar, sent leiddi til þess, að ég gæti með tíð og tíma leiðbeint öðrum í þekkingarleit. Að vera kennari var svona álíka og að vera prestur. Kannski ekki alveg eins mikið, en talsvert. Kennarar hafa starfað á íslandi allt frá upphafi. Þeir hafa ekki haft neitt sérstakt starfsheiti fyrr en á síðustu öld, og þó helst eftir að fræðslulög tóku gildi í byrjun þessar- ar aldar, eða 1907. Prestar voru fyrstu kennarar þjóðarinnar, þegar um æðri menntun var að ræða. í Skálholti voru þeir feðgar, ísleifur og Gissur, kennarar prestsefna. For- . eldrar kenndu börnum sínuni á heimilunum það sem kunna þurfti eins og lestur. reikning og skrift. Prestarnir litu eftir að þetta væri rækt sem skyldi. Fyrsta frœðslan Á heimili foreldra minna naut ég minnar fyrstu fræðslu. Minn fyrsti kennari var móðir mín, Elín Guð- mundsdóttir. Faðir minn kom aldrei nærri kennslu. Hafði enga þolinmæði til að leiðbeina seinfær- um nemanda. Að vera kennari krefst nefnilega ótrúlegrar þolinmæði oft og tíðum. Hana átti faðir rninn ekki í nógu ríkum mæli til að vera kennari, þótt hann skorti vafalaust ekki lærdóm til að kenna byrjanda undirstöðugreinar. Ég held jafnvel, að faðir minn hafi ekki haft mikið álit á kennurum, vegna þess að hann gat sjálfur ekki notið þeirrar Hvers vegna ég varð KENNARI menntunar, sem hugurinn stóð til. Þannig móta lífsreynsla og kjör manna skoðanir þeirra á ýmsum málum. Álit á kennarastarfinu heima fyrir ýtti síður en svo undir þá ætlun mína að gerast kennari, a.m.k. hvaðföður minn snerti. Hann var sá sem öllu réði þar, líkt og tíðkaðist á þeim tíma, en karlar höfðu bæði töglin og hagldirnar heima og að heiman. Aldrei fann ég heima, að kennara- starfið væri neitt sem eftirsóknarvert væri. Launin voru lág og álitið ekki Eftir Auðun Braga Sveinsson upp á marga fiska. Það var annað mál með skrifstofustarfið. Faðir minn var þess ekki hvetjandi að ég nyti skólamenntunar en eitt fannst honum, að ég ætti að læra, og það var að hljóta verslunarmenntun, ganga í Samvinnuskólann og verða kaupfélagsstjóri með tíð og tíma. Hann var mikill samvinnuntaður í anda og studdi þá stefnu eftir mætti. Verslaði lengst af við kaupfélög og kaus þá til áhrifa á Alþingi, sem vildu efla kaupfélög og samvinnu á sviði verslunar. Ég var þessu ekki beint afhuga, þótt ég fyndi að ég mundi aldrei hafa mikinn áhuga á kaupmennsku. Menntun og ritstörf mat ég langtum meira. Að Reykjum Kominn undir tvítugt er ég kom- • II l-\m 1 /Ji'úmc oA PtfVllim

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.