Tíminn - 31.05.1989, Side 3

Tíminn - 31.05.1989, Side 3
*'f^iðvríkijdág'u’rJ3t:7rídí 'l ð89 : tíminrv 3 Stór hluti iðgjalda margra lífeyrissjóða í rekstrarkostnað en ekki í lífeyrisgreiðslur: Allt að 41% iðgjaldanna eytt í skrifstof ukostnað Skyldu trésmiðir á Akureyri almennt gera sér grein fyrir því að um og yfír þriðjungur þess fjár (allt upp í 41% árið 1986) sem þeir hafa verið að safna í lífeyrissjóðinn sinn tU elliáranna hefur horfíð í kostnað við rekstur sjóðsins. Af 13,3 miUj.kr. greiddum iðgjöldum 1987 hurfu 4,6 m.kr. (34,4%) í „rekstrarhítina“ - og koma trésmiðum því aldrei tU góða í greiddum lífeyri. Og þetta er ekki eina árið. Af 30,9 m.kr. iðgjaldatekjum áranna 1984-1987 fóru um 10,2 m.kr. í reksturinn. Ástandið er heldur skárra hjá verksmiðjufólki sem safnar í lífeyrssjóð Iðju á Akureyri, en þar hverfur þó um fjórðungur allra iðgjalda í kostnað. Sú skýríng að um litla sjóði sé að ræða er alls ekki einhlít. Lífeyris- sjóður Bolungarvíkurvart.d. rekinn fyrir 1,5 m.kr. (þ.e 4,8% af iðgjalda- tekjum) eða aðeins þriðjungur þeirr- ar upphæðar sem kostar að reka trésmiðasjóðinn. Enginn sjóður virðist þó frá upphafi hafa verið rekinn með minni kostnaði heldur en Lífeyrissjóður Sóknar. Sláandi er að sjóður Sóknar, með 92 m.kr. iðgjaldatekjur (1987) er rekinn fyrir lægri upphæð heldur en trésmiðasjóðurinn á Akureyri, með aðeins rúmlega 13 m.kr. iðgjalda- tekjur. Mjög óviss framtíð... Upplýsingar þessar er að finna í „Hagskýrslu SAL 1970-1987“. Þar segir svo m.a.: „Engum þarf að koma á óvart að lífeyrissjóður með mjög hátt kostn- aðarhlutfall á sér mjög óvissa framtíð, svo ekki sé meira sagt, ef rekstrarkostnaðurinn vex ískyggi- Iega m.v. stærð og umsvif sjóðsins. Umhugsunarvert er að litlir lífeyris- sjóðir fara tiltölulega illa út úr þess- um samanburði, þó svo að á því megi finna undantekningar." Bent er á að umsvif sjóðanna, m.a. vegna aukinna upplýsinga til sjóðfélaga, hafi aukist undanfarin ár, auk þess sem þeir hafi þurft að leggja í dýra tölvuvæðingu. En þrátt fyrir það „verður ekki hjá því komist, a.m.k. fyrir suma sjóðina, að endurskoða rekstur og starfsemina frá grunni með það í huga að skera verulega niður rekstrarkostnað, leggja niður viðkomandi sjóð eða sameinast stærri og hagkvæmari lífeyrisheild", segir í skýrslunni. „Blýantanag" í lífeyrissjóðum? Kostnaðarhlutfall allra SAL sjóð- anna var á milli 8,3-8,7% af iðgjalda- tekjum 1984-86 en lækkaði í 7,5% árið 1987 (þegar farið var að taka iðgjöld af stærri hluta launanna), eða 146 m.kr. af alls 1.944 m.kr. iðgjöldum það ár. Miðað við lægsta kostnaðarhlutfall (4,8%) hefðu sjóðum SAL sparast nær 53 milljónir kr. í skrifstofukostnaði þetta eina ár og því hundruð milljóna á undan- förnum árum. Nefna má til samanburðar að í frumvarpi um starfsemi lífeyrissjóða er ráð fyrir því gert að rekstrarkostn- aðurnemi um4% afiðgjaldatekjum. Þá má geta þess að rekstrarkostnað- ur lífeyristryggingadeildar Trygg- ingastofnunar rfkisins var 1,3% af heildartekjum, en 6,6% þótt aðeins væri miðað við þann fimmtung tekn- anna sem inn kemur í iðgjöldum atvinnurekenda. Frá 5% til 35% í skriffinnsku Árið 1987 var rekstrarkostnaður lægstur hjá lífeyrissjóðum; Sóknar, Dagsbrúnar og Framsóknar og í Bolungarvík sem áður segir. Hjá þeim öllum fóru 4,8% í kostnað 1987. Ef hins vegar litið er á fjögurra ára meðaltal hefur Sókn vinninginn með aðeins 4,6% iðgjalda í kostnað. Lífeyrissjóður Sóknar tók á móti rúmlega 92 m.kr. iðgjöldum 1987 hvar af tæpar 4,5 m.kr. fóru í rekstrarkostnað. Til samanburðar má nefna að kostnaður yfir tvöfalt hærri af 109 m.kr. iðgjöldum í sjóði byggingar- manna - miklu hærri, eða 6 og 6,4 m.kr., af 53 og 63 m.kr. iðgjöldum í sjóðum Hlífar og Framtíðarinnar og verkalýðsfélaga á Suðurlandi - og litlu lægri (4 m.) af aðeins rúmlega 30 m.kr. iðgjöldum sjóðs stéttarfé- laga í Skagafirði. Ekki bara stærðin Sem dæmi um að stærð sjóða skiptir ekki öllu máli má benda á að Lífeyrissjóður Rangæinga og Líf- eyrisjóður matreiðslumanna höfðu hvor um sig um 18 m.kr. iðgjalda- tekjur árið 1987. Stóri munurinn var hins vegar sá að rekstrarkostnaður- inn var rúmlega 2,5 m.kr. hjá Rang- æingum en aðeins rúmlega 1 m.kr. hjá matreiðslumönnum, eða 13,8% af iðgjöldum annars vegar og 5,9% hins vegar. Vantar um 3,5 milljónir í skýrslunni er m.a. reiknað út verðmæti allra þeirra stiga sem sjóð- félagar hafa áunnið sér með ið- gjaldagreiðslum í sjóðina frá árinu 1970 til 1987 - og á hinn bóginn kemur fram höfuðstóll hvers sjóðs í árslok 1987. Verðmæti þeirra samtals 598.300 stiga sem safnast höfðu í SAL-sjóð- ina í árslok 1987 er reiknað 20.074 milljónir kr. Samanlagður höfuðstóll þeirra á sama tíma var 16.457 millj- ónir króna, eða að meðaltali 82% af stigaverðmætinu. „Bleikt“ útlit á Akureyri I ljósi þess er áður segir þarf líklega ekki að koma á óvart að þettá hlutfall er hagstæðast í sjóðum Sóknar og matreiðslumanna, þar sem stigaeign og höfuðstóll standast nokkurnvegin á. Höfuðstóll að baki hvers áunnins stigs var um 33.000 kr. í árslok 1987. Útlitið er hins vegar „bleikt" hjá Iðjufólki á Akureyri, þar sem höfuð- stóllinn nægir ekki fyrir nema helm- ingi af verðmæti áunninna stiga í sjóðnum. Höfuðstóll að baki hvers áunnins stigs var aðeins um 16.800 kr. Hjá Lífeyrisjóði framreiðslum- anna er þetta hlutfall 62,5% og hjá trésmiðum á Akureyri 67,3%. Hjá miklum meirihluta sjóðanna er þetta hlutfall einhversstaðar á milli 70 og 80%. Skrifstofukostnaður SAL-sjóða. Það hlutfall iðgjaldatekna sem farið hefur til greiðslu á rekstri sóðanna var sem hér segir, annars vegar árið 1987 og hins vegar að meðaltali á tfmabilinu 1983-1987: 1987 1983-87 Sókn 4,8% 4,4% Dagsbr./Frams. 4,8% 5,1% Bolungarvíkur 4,8% 5,1% Málm/skipasm. 5,3% 6,9% Suðurnesja 5,6% 6,6% Vestfírðinga 5,6% 6,2% Matreiðslum. 5,9% 5,6% Vestm.eyinga 6,2% 7,2% Verksmiðjuf. 6,3% 7,0% Sameining Ak. 6,7% 7,5% Austurlands 7,8% 9,7% BjörgHúsavík 7,9% 8,5% Rafiðnaðarm. 8,1% 8,9% Verkaf.Grindav. 8,9% 7,9% Byggingarmanna 9,3% 9,7% Hlífar/Framt. 10.2% 8,7% Verk.Suðurl. 11,3% 9,9% Vesturlands (11,8%) (12,2%) Fél.garðyrkj. 11,9% 12,3% St.fél.Skag.f. 13,2% 15,6% Rangæinga 13,8% 13,6% Vm.Hvammst. 14,4% 12,6% Framreiðslum. 15,6% 18,8% Bygg.Hafnarf. 17,4% 15,0% Iðju Akureyri 24,2% 23,4% Trésm.Akureyri 34,4% 30,6% Ef allir sjóðirnir hefðu komist af með 4,8% iðgjalda í rekstur hefði það sparað hinum sjóðunum samtals hátt í 53 milljónir króna í skrifstofu- kostnað aðeins á árinu 1987, sem svaraði til um 75-80 milljóna kr.á núverandi verðlagi. - HEI Verið var að leggja lokahönd á búningana í gær í Gefjun. Hér sjást jakkarnir tilbúnir til notkunar. (Timam.Árili Bjama) Blásararfara í nýja búninga í fyrsta skipti síðan 1956 hefur Lúðrasveit Reykjavíkur ákveðið að skipta um búninga fyrir um 30 með- limi sína. Tilefnið af þessum bún- ingaskiptum sveitarinnar er koma páfa hingað til lands, en lúðrasveitin mun spila í tengslum við þá heim- sókn. Að sögn Bjarna Ragnarssonar, lúðrasveitarstjóra, eru búningarnir lítið breyttir frá þeim gömlu en þeir verða settir í geymslu um ókomna tíð. Það er saumastofan Gefjun sem gerir búningana í samvinnu við Karnabæ. Nú er verið að leggja lokahönd á þá og aðdáendur sveitar- innar geta barið blásarana í nýju búningunum augum næstu helgi. -gs íslenskir skipasmiðir hæst launaðir í Evrópu Enn eínu sinni hefur verið leitt í Ijós að laun á íslandi eru með þeim allra hæstu í Evrópu og launakostn- aður á framleidda einingu sömuleið- is. í úttekt breskra sérfræðinga á íslenska skipasmíðaiðnaðinum gerðu þeir m.a. samanburð á launa- kostnaði í íslenskum skipasmíða- stöðvum og báru hann saman við launakostnað í stöðvum þeirra landa Vestur-Evrópu sem stunda skipa- smiðar. í skýrslu þeira segir m.a.: „Framleiðni í íslenskum (skipas- míða)stöðvum er mjög mismunandi og mikill munur er á bestu stöðvun- um og meðal stöðvunum. Enda þótt að meðaltali gæti framleiðni almennt verið álitin viðunandi samanborið við stöðvar í öðrum löndum er launakostnaður hár og það þvingar heildarkostnaðinn upp.“ í skýrslunni er m.a. borinn saman launakostnaður á virkan vinnutíma, þar með talin bein laun, öll launa- tengd gjöld, framlög til almanna- trygginga, eftirlaunagreiðslur og annar launakostnaður í 10 Evrópu- löndum. Tölurnar eru gefnar upp í Bandaríkjadollurum, en hér einnig umreiknaðar í íslenskar krónur mið- að við gengi dollars: Launakostnaður á virkan tíma V-Þýskaland . . $ 16,60 (938 kr.) ísland........$ 16,00 (904 kr.) Holland.......$ 15,90 (899 kr.) Noregur .... $ 15,87 (897 kr.) Belgía........$ 15,50 (876 kr.) Danmörk .... $ 14,06 (795 kr.) Bretland .... $ 13,20 (746 kr.) Frakkland ... $ 13,00 (735 kr.) Spánn.........$ 11,30 (639 kr.) Portúgal .....$ 3,98 (225 kr.) Til samanburðar má líta í tölur Kjararannsóknamefndar. Á 3. árs- fjórðungi í fyrra var greitt dagvinnu- kaup skipasmiða utan höfuðborgar- svæðis um 530 kr. á tímann og 47,1 tíma vinnuvika skilaði um 130 þús. kr.mánaðarlaunum. Laun reyndust hins vegar mun lægri á höfuðborgar- svæðinu. Beinn launakostnaður segir held- ur ekki alla söguna. Hér að neðan má sjá að heildarlaunakostnaður við smíði skips er alls ekki í beinu hlutfalli við launakostnað á unna klukkustund. Skýrsluhöfundar báru saman meðal smíðakostnað (ekki söluverð til kaupenda) 30 metra og 55 metra togara í sex Evrópulöndum og auk þess í bestu skipasmíðastöðv- um á íslandi annars vegar og bestu stöðvarnar með mestu framleiðnina hvað varðar þessar tegundir skipa í Evrópubandalagslöndunum. Heildarkostnaður við smíði stærri togarans, og þar af launakostnaður, var sem hér segir umreiknað í millj- ónir króna á núverandi gengi. Smíðakostnaður 55 metra togara Sm.kostn. Þ.a.laun: Spánn 518m 119m ísl. m.tal 517 m 124 m Bretland 510m 119m Frakkland 488 m 100 m ísl. best 481 m 109 m Noregur 463 m 101 m .EEC best 447 m 94 m Potrúgal 376 m 52 m Þegar við þetta bætist allt að 26% niðurgreiðsla á smíðakostnaði í sum- um þessara landa virðist ekki undar- legt þótt íslenskum kaupendum skipa þyki freistandi að leita til annarra stöðva en íslenskra. Af gefnu tilefni getur ekki síður verið fróðlegt að sjá niðurstöðu bresku sérfræðinganna um fjár- magnskostnað vegna smíða ofan- greinds skips í einstökum löndum. Hæstur reyndist hann að meðaltali á íslandi og Spáni, um 43 m.kr., 42 m.kr. í Bretlandi og 40 m.kr. í Frakklandi og bestu stöðvum ís- lenskum. I Noregi var hann 38 m.kr., bestu stöðvum EEC 37 m.kr. og síðan lang lægstur, 31 m.kr. í Portúgal. Skýrsluhöfundar benda á að þótt almennt sé ekki um styrki eða aðra aðstoð að ræða þegar kemur að skipaviðgerum, séu viðgerðir á hinn bóginn enn frekari á mannafla og þar með viðkvæmar fyrir launa- kostnaði. - HEI

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.