Fréttablaðið


Fréttablaðið - 19.03.2009, Qupperneq 24

Fréttablaðið - 19.03.2009, Qupperneq 24
24 19. mars 2009 FIMMTUDAGUR greinar@frettabladid.is FRÁ DEGI TIL DAGS FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál) hdm@frettabladid.is MENNING: Páll Baldvin Baldvinsson fulltrúi ritstjóra pbb@frettabladid.is VIÐSKIPTARITSTJÓRI: Óli Kr. Ármannsson olikr@markadurinn.is HELGAREFNI: Anna Margrét Björnsson amb@frettabladid.is og Sigríður Björg Tómasdóttir sigridur@frettabladid.is ALLT OG SÉRBLÖÐ: Emilía Örlygsdóttir emilia@frettabladid.is og Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Henry Birgir Gunnarsson henry@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. RITSTJÓRAR: Jón Kaldal jk@frettabladid.is og Þorsteinn Pálsson thorsteinn@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is. Fréttablaðið kemur út í 103.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 Fjármálakreppan úti í heimi hefur reynzt dýpri og erfið- ari viðfangs en flesta óraði fyrir. Í febrúar 2007 sagði Ben Bern- anke, þá nýorðinn seðlabanka- stjóri Bandaríkjanna, að efna- hagslíf landsins væri í góðu jafnvægi: „hvorki of heitt, með verðbólgu, né of kalt, með vax- andi atvinnuleysi.“ Nokkru síðar byrjaði að hrikta í fjármálakerf- inu þar vestra og einnig í Evrópu. Atvinnuleysi í Bandaríkjunum er nú meira en það hefur verið þar síðan 1983. Hvað kom fyrir? Hvað er til ráða? Arfleifð fyrri seðlabankastjóra Forsagan skiptir máli. Á undan Ben Bernanke stýrði Alan Greenspan bandaríska seðla- bankanum frá 1987 til 2006. Greenspan naut mikils álits, enda var uppgangur í efnahags- lífinu flest árin, sem hann stýrði bankanum, og lítil verðbólga. Forvera hans, Paul Volcker, sem var seðlabankastjóri 1979-87, hafði tekizt að snúa verðbólguna niður með ströngu aðhaldi í pen- ingamálum. Atvinnuleysi fór þá um skeið upp fyrir 10 prósent af mannaflanum, en full atvinna komst aftur á fáeinum árum síðar. Greenspan tók við góðu búi. Ríkisstjórn Clintons forseta 1993- 2001 fylgdi tiltölulega aðhalds- samri stefnu í fjármálum ríkisins og vatt ofan af hallarekstrinum, sem var arfleifð frá stjórnartíð Reagans forseta 1981-89 og Bush eldra 1989-1993. Nú gerðist þrennt. Þegar Bush yngri tók við Hvíta húsinu af Clinton 2001, tók hann upp skatta- lækkunarstefnu Reagans og Bush eldra með fulltingi Greenspans. Fulltingi hans greiddi götu skattalækkunarfrumvarpa for- setans gegnum þingið: þingmenn hljóta sumir að hafa hugsað sem svo, að skattlækkunaráform forsetans gætu varla ógnað stöðugleikanum í efnahagslífinu, úr því að seðlabankastjórinn var hlynntur þeim. Í annan stað hafði Greenspan áður lagzt á sveif með repúblikönum á þingi, svo að þeim tókst að draga verulega úr lögboðnu eftirliti með bönkum og öðrum fjármálastofnunum. Í þriðja lagi fylgdi Greenspan lág- vaxtastefnu, sem ýtti undir lán- tökur fólks og fyrirtækja án þess þó, að verðbólgan færi úr bönd- um. Lágir skattar, lágir vextir og veikt fjármálaeftirlit voru angar á sama meiði og blésu upp undir- málslánabóluna, sem Greenspan sá þó ekki ástæðu til að bregð- ast við eða jafnvel til að athuga þrátt fyrir ítrekaðar viðvaranir innan seðlabankans um aðsteðj- andi hættu. Greenspan stökk af sökkvandi skipi, þegar hann lét af störfum í bankanum 2006. Hann hefur nú beðið forláts á andvara- leysi sínu og röngu stöðumati. Samræmdar aðgerðir Barack Obama forseti og ríkis- stjórn hans hafa ákveðið að ráð- ast gegn fjármálakreppunni með þeim ráðum, sem bezt þykja hafa dugað við svipaðar kringumstæð- ur á fyrri tíð, og reyna nú að fá ríkisstjórnir annarra landa í lið með sér. Reynslan af kreppunni miklu 1929-39 talar skýru máli, þótt ólíku sé saman að jafna. Atvinnuleysi í Bandaríkjunum er nú um 8 prósent af mannaflanum, en var 25 prósent, þegar verst lét í kreppunni miklu – og það fyrir daga atvinnuleysistrygginga. Hvaða ráð hafa dugað? Í fyrsta lagi þarf að örva þjóðar- búskapinn með auknum útgjöld- um almannavaldsins og lægri sköttum, enda þótt hallarekstri fylgi auknar skuldir. Þetta var ekki reynt nema að litlu leyti í kreppunni miklu og gaf þá bærilega raun. Reynslan af ríkishallarekstri stjórnar Roosevelts forseta í kreppunni hefur leitt Obama forseta og ríkisstjórn hans að þeirri niður- stöðu, að smáskammtalækningin, sem þá var reynd, hefði skilað meiri árangri, hefðu skammtarn- ir verið stærri. Í annan stað þarf að auka peningamagn í umferð. Verðlag fór lækkandi í kreppunni miklu, svo að raunvextir voru háir, þótt nafnvextir væru nálægt núlli. Lækkandi verðlag leiddi til þess, að heimilum og fyrirtækjum fannst borga sig að fresta útgjöldum eins og hægt var. Það borgaði sig ekki að taka lán. Peningaprentun var ætlað að vinna gegn verðhjöðnuninni og endurlífga lánamarkaðinn. Í þriðja lagi þurfa ríkisstjórnir margra landa í senn að snúa bökum saman um nauðsynleg bjargráð, þar eð kreppan ferðast land úr landi og bitnar ekki aðeins á iðnríkjum, heldur einn- ig á þróunarlöndum. Þetta kallar á samræmdar aðgerðir. Asíulönd standa nú frammi fyrir minnk- andi eftirspurn eftir útflutnings- vörum sínum. Bandaríkjamenn, Bretar, Japanar og Kínverjar hafa sama skilning á nauðsyn stórtækra örvandi aðgerða í ríkis- fjármálum og peningamálum, en Evrópusambandsríkin á megin- landinu hika. Þau óttast aukna verðbólgu og skuldasöfnun meira en atvinnubrest og samdrátt. Þau þurfa að sjá sig um hönd. Hvað er til ráða? Bjargráð í kreppunniÍ DAG | ÞORVALDUR GYLFASON UMRÆÐAN Þorbjörg Helga Vigfúsdóttir skrifar um efnahagsmál Meginverkefni ríkisins næstu mánuði og ár er að halda skuldum í lágmarki. Það hjálpar til að við hrun bankanna var ríkis- sjóður skuldlítill en síðan hefur sigið á ógæfu- hliðina. Hluti lausnarinnar felst í að að halda arðbærum fyrirtækjum í rekstri og atvinnu- stigi sem hæstu og semja af fullri hörku um Icesave skuldbindingar. Einn meginþáttur þessa verkefnis hlýtur að felast í að draga úr ríkisútgjöldum. Þar duga engin vettlinga- tök. Í bjartsýnu mati fjármálaráðherra eru skuldir rík- issjóðs áætlaðar 1.100 milljarðar í árslok 2009. Þetta er án skuldbindinga vegna Icesave og AGS sem sam- tals nema 1.200 milljörðum. Vaxtagreiðslur þessa árs áætlar ráðherra tæpa 90 milljarða. Til samanburðar kom fram í vikunni að heildaraflaverðmæti Íslendinga árið 2008 námu 99 milljörðum. Hallarekstur ríkisins á þessu ári er áætlaður 150 milljarðar. Tölurnar eru ógnvænlegar og ég þori varla að ímynda mér stöðuna ef niðurstaðan verður verri en Steingrímur áætlar. Í þessu ljósi er furðulegt hversu lítið þing- menn, ólíkt sveitastjórnarmönnum, hafa rætt hvernig spara megi útgjöld. Þetta á ekki síst við um þingmenn flokkanna í minnihluta- stjórninni. Umræðan um hagræðingu og niðurskurð er fíll í þinghúsinu sem allir leiða hjá sér. Við stjórnvölinn sitja mestu eyðsluklær íslenskra stjórnmála. Núverandi forsætis- ráðherra t.d. neitaði að skera niður í félags- málaráðuneytinu í fyrri ríkisstjórn. Sömu flokkar mynduðu R-listann í Reykjavík. Á valdatíma þeirra jukust skuldir borgarinnar úr öllu hófi, þegar lag hefði verið til að minnka skuld- ir. Ég tók þátt í kosningabaráttu árið 2002 þar sem skuldasöfnun R-listans var gerð að meginefni. R- listinn vann þá baráttu þar sem fólki fannst þetta ekki skipta máli þá. Mánuður er í kosningar. Minnihlutastjórnin sem og þingmenn allir verða að útskýra hvernig eigi að hag- ræða. Kjósendur eiga rétt á að vita hvort hækka eigi skatta, skera niður, eða hvort höfðinu verði stungið í sandinn. Fílinn í þinghúsinu verður að fara að ræða. Höfundur er borgarfulltrúi. Fíllinn í þinghúsinu ÞORBJÖRG HELGA VIGFÚSDÓTTIR Réttur maður Vefmogginn sagði frá því í gær að fresta hafi þurft atkvæðagreiðslu á Alþingi nokkrum sinnum vegna slæmrar mætingar þingmanna. Guð- bjartur Hannesson þingforseti brýnir fyrir formönnum þingflokka að hafa aga á sínu liði og sjá til þess að það mæti í atkvæðagreiðslur. Samkvæmt skoðanakönnunum hefur virðing almennings fyrir Alþingi farið þverrandi og eru fréttir á borð við þessar síst til þess fallnar að breyta því. Guðbjarti þingforseta ætti þó ekki að verða skotaskuld úr því að snúa þessari þróun við enda gamall skólastjóri og vanur að taka á tossum sem skrópa. Þjóðmál komin út Í inngangi nýjasta tölublaðs Þjóðmála kvartar Jakob F. Ásgeirsson ritstjóri yfir því að Fréttablaðið og Morgun- blaðið sýni tímaritinu ekki áhuga. Sjálfsagt er að bæta úr því. Þjóðmál eru komin út. Meðal efnis í blaðinu eru greinar á borð við „Tvískinnung- ur“, „Pólitískar hreinsanir minni- hlutastjórnar“, „Hvað er „faglegt“ við þetta“, „Flaðrað upp um Norð- menn“, „Nú, er Jón Ásgeir ekki lengur góði kallinn?“, „Spillt skriffinnskubákn“, „Tveir rithöfundar á framfæri hins opinbera“ og „Skattmenn gleðjast“. Ef brynja sig gegn rógi skal Stjórnmálamenn mega stundum þola að menn séu meinyrtir og níð- skældir í þeirra garð og segja sumir að prófkjör séu frekar olía á þann eld en hitt. Björgvin G. Sigurðsson, þingmaður Samfylkingarinnar, skrif- aði til dæmis grein í Morgunblaðið í gær, þar sem hann sagði frá hvernig reynt hefði verið að gera fjármál hans tortryggileg. Það er auðvitað óþolandi fyrir stjórnmálamenn að sitja undir slíkum dylgjum. Ein einföld leið til að brynja sig gegn ásökunum af þessu er að þingmenn gefi upplýsingar um fjárhagslega hagsmuni sína. Af hverju var Björgvin ekki bara löngu búinn að því? bergsteinn@ frettabladid.is Skoðaðu Mín borg ferðablað Icelandair á www.icelandair.is L ögfesting Barnasáttmála Sameinuðu þjóðanna er mikil- vægt skref í mannréttindum barna á Íslandi. Íslendingar undirrituðu sáttmálann árið 1990 og tveimur árum síðar var hann fullgiltur hér á landi. Barnasáttmáli Sameinuðu þjóðanna er yfirlýsing um sérstök réttindi börnum til handa, óháð réttindum hinna full- orðnu. Hann er skuldbindandi samkomulag þeirra ríkja sem aðild eiga að honum. Flest lönd heims hafa látið staðar numið við fullgildingu Barna- sáttmálans en með lögfestingu gengur Ísland skrefinu lengra og kemst þar með í lítinn hóp þjóða sem lögfest hafa samninginn og verður hann með því jafnrétthár íslenskri lagasetningu. Þrátt fyrir að nú sé liðið á sautjánda ár frá fullgildingu barna- sáttmálans á Íslandi þekkja allt of fáir innihald hans og svo virð- ist sem hann hafi ekki náð fótfestu meðal þeirra sem starfa með börnum og bera ábyrgð á velferð þeirra. Eftir lögfestingu Barnasáttmálans verður hægt að beita honum með beinum hætti fyrir dómi. Reynslan sýnir að ekki virðist hafa verið horft til Barnasáttmálans fyrir íslenskum dómstólum hingað til. Skemmst er að minnast sýknudóms yfir manni sem flengdi börn unnustu sinnar. Ólíklegt hlýtur að teljast að sambærilegur dómur geti fallið þegar sáttmálinn hefur öðlast lagalegt gildi enda stangast dómurinn á við 19. grein hans. Lögfesting Barnasáttmálans leiðir vonandi til aukinnar þekk- ingar á innihaldi hans, ekki aðeins meðal dómara. Það er afar mikilvægt að efni sáttmálans sé handgengið og virt af starfs- fólki skóla og leikskóla. Uppákoma eins og sú sem var í fréttum í síðustu viku þar sem dregið var í efa að víkja mætti úr starfi leikskólastarfsmanni sem staðinn hafði verið að því að löðrunga barn, heyra vonandi sögunni til. Í máli sem þessu mega réttindi starfsmanns aldrei vera mannréttindum barns yfirsterkari. Síðast en ekki síst þarf að kynna sáttmálann vel fyrir börnun- um sjálfum og foreldrum þeirra. Mikilvægt er að forráðamenn barna geri sér grein fyrir réttindum barnanna um leið og þeir gera sér grein fyrir og axla þá ábyrgð sem við sem fullorðin erum berum á börnum. Á þessu tekur Halldóra Halldórsdóttir, ráðgjafi í Stígamótum, í afar athyglisverðri grein sem birtist hér í Fréttablaðinu síðast- liðinn laugardag. Þar bendir hún á þá hættu sem fylgir því að leggja of mikla ábyrgð á herðar barns með því að kenna því að segja nei við kynferðislegu áreiti og áréttar ábyrgð fullorðinna á öryggi barna og misgjörðum sínum gagnvart þeim. Margt hefur áunnist í réttindum barna á undanförnum áratugum. Ljóst er þó að talsvert vantar upp á að nægilega vel sé búið að börnum á Íslandi. Lögfesting Barnasáttmála Samein- uðu þjóðanna er áreiðanlega afgerandi skref í átt til aukinnar virðingar við börn á Íslandi og mannréttindi þeirra. Lögfesting Barnasáttmála Sameinuðu þjóðanna: Mannréttindi barna tryggð STEINUNN STEFÁNSDÓTTIR SKRIFAR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.