Morgunblaðið - 06.02.2007, Síða 22

Morgunblaðið - 06.02.2007, Síða 22
22 ÞRIÐJUDAGUR 6. FEBRÚAR 2007 MORGUNBLAÐIÐ Einar Sigurðsson. Styrmir Gunnarsson. Forstjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. Á YSTU NÖF Skýrsla vísindanefndar Samein-uðu þjóðanna um loftslags-breytingar, sem birt var á föstudag, er mjög afdráttarlaus. Þar segir að enginn vafi leiki á hlýnun loftslags og skaðlegra áhrifa muni gæta næstu aldir. „Þetta er raun- verulegt, þetta er raunverulegt, þetta er raunverulegt,“ þrítók Rich- ard Alley, einn af höfundum skýrsl- unnar og prófessor við ríkisháskól- ann í Pennsylvaníu, þegar hann kynnti hana. Þetta er fjórða skýrsla vísindanefndarinnar frá því hún var stofnuð 1988. Vísindamenn frá 13 löndum unnu hana og embættismenn frá meira en 100 löndum fóru yfir orðalag útdráttar úr henni. Niður- staðan er að enginn vafi geti leikið á því að loftslagsbreytingar undanfar- inna 50 ára séu af mannavöldum, frekar en náttúrulegum, og sérstak- lega megi rekja þær til brennslu á kolum, olíu og gasi. Enn ein skýrslan um hlýnun loftslags, hugsa margir og segja sem svo að þarna komi ekkert nýtt fram. En raunin er sú að jafnt og þétt verður erfiðara að vefengja nið- urstöðurnar og aðgerðaleysi þjóða heims í umhverfismálum vekur þá spurningu hvað þurfi eiginlega til að þær taki við sér. Fögur orð og fyr- irheit duga ekki lengur. Ekki er nóg að skrifa undir Kyoto-sáttmálann ef ekki fylgja aðgerðir til að standa við hann. Ekki þýðir heldur fyrir einstök ríki að segja að þau séu ekki nema lít- ill hluti af vandanum miðað við allan heiminn, eins og Sam Bodman, orku- málaráðherra Bandaríkjanna gerði. Íslendingar eru heldur ekki stikkfrí. Miðað við þá hreinu orkugjafa, sem er að finna á Íslandi, er með ólíkindum hvað þessari 300 þúsund manna þjóð tekst að menga. Skipa-, flugvéla- og bílafloti Íslands er drjúgur. Hér er kvartað undan háu eldsneytisverði, en það hefur ekki leitt til breyttra neyslu- hátta eða kaupa á sparneytnari bílum. Bensínsvelgirnir eru sívinsælir og á meðan svo er má spyrja hvort nokkur ástæða sé til að þrýsta á um lægri álög- ur á eldsneyti. Hvernig ætla íslensk yf- irvöld að taka á umhverfisvandanum? Sett hefur verið á stefnuskrána að gera Ísland að vetnissamfélagi. Hefur nægur kraftur verið lagður í það verk- efni? Ljóst er að lífskjör á jörðinni geta gerbreyst eftir því sem líður á öldina. Ef ekkert verður að gert gæti farið svo að stórir hlutar jarðarinnar yrðu óbyggilegir. Til að koma í veg fyrir það þurfa allar þjóðir heims að taka höndum saman. En það þýðir ekki að bíða eftir því að nágranninn hefjist handa. Hver og einn verður að axla sína ábyrgð, hvort sem það eru ein- staklingar, fyrirtæki eða ríkisstjórn- ir. Maðurinn hefur tilhneigingu til að leika sér að eldinum – smíði kjarn- orkuvopna er besta dæmið – en hefur hingað til getað numið staðar áður hann hefur hrapað fram af hengiflug- inu. Enn er maðurinn kominn fram á ystu nöf. Þó er tækifæri til að bregð- ast við áður en það verður um seinan, en það stendur ekki lengi. AUÐLINDAGJALD OG AUÐLINDASJÓÐUR Í frumvarpi Jóns Sigurðssonar iðn-aðarráðherra, sem lagt hefur verið fram á Alþingi, er gert ráð fyrir að meginreglan verði sú að tekið verði gjald fyrir afnot auðlinda í jörðu og vatnsafls, sem er í eigu almennings, þ.e. í þjóðlendum og á jörðum í rík- iseigu. Þetta er merkur áfangi í að við- urkenna það grundvallarsjónarmið, sem núorðið ríkir um nokkuð almenn sátt, að þeir sem nýti auðlindir í al- menningseigu greiði fyrir þau afnot. Auðlindagjald í sjávarútvegi hefur verið innleitt, þótt enn sé það afar lágt. Ef Alþingi samþykkir frumvarp iðn- aðarráðherra á það sama við um vatnsafl, jarðhita og aðrar auðlindir í jörðu, sem eru í eigu almennings. Þetta er í samræmi við tillögur auð- lindanefndar forsætisráðherra, sem skilaði skýrslu árið 2000. Sú skýrsla var ekki sízt mikilvæg vegna þess að hún lagði grunn að sátt um gjaldtöku í sjávarútvegi. Það skref, sem iðnaðar- ráðherra stígur nú, styrkir þá sátt enn frekar, því að sjávarútvegurinn á að sjálfsögðu heimtingu á að aðrar at- vinnugreinar, sem nýta sameiginlegar auðlindir, sitji við sama borð. Enn hefur löggjafinn hins vegar ekki fengið færi á að taka afstöðu til þeirra tillagna auðlindanefndarinnar að taka eigi gjald fyrir aðgang að tíðni- sviði til fjarskipta og sjónvarps- og út- varpssendinga. Enn er sömuleiðis óklárt hvernig á að verðleggja aðgang að umhverfisgæðum í víðum skilningi, t.d. í þágu ferðamennsku, eins og um var fjallað í skýrslu auðlindanefndar- innar. Auðlindanefndin velti á sínum tíma upp þeim möguleika að auðlindagjöld yrðu lögð í „sjóð sem almenningur eigi aðild að og varið yrði til að efla þjóð- hagslegan sparnað og uppbyggingu.“ Umræður um slíkan sjóð hafa farið vaxandi að undanförnu. Fyrir skömmu lagði Víglundur Þorsteinsson iðnrekandi til að allar sameiginlegar auðlindir þjóðarinnar yrðu lagðar í slíkan sjóð, sem almenningi yrði út- hlutað hlutabréfum í. Sjóðurinn myndi síðan greiða arð út til hluthafanna. Jón Sigurðsson ræddi svipaðar hug- myndir í ræðu sinni á svokölluðu Sprotaþingi í síðustu viku og vitnaði, eins og Víglundur, til fordæma frá Alaska. „Ég tel að auðlindasjóður eigi að geta tekið virkan þátt í eflingu þess nýsköpunar- og sprotakerfis sem ís- lenska þjóðin þarf á að halda. Þá væri arðinum af auðlindum Íslendinga var- ið til að byggja hér undir framtíðar- árangur, og auk þess geta beinar greiðslur til almennings, þegar þannig ber undir, orðið öflug samfélagsstoð,“ sagði iðnaðarráðherra. Það er full þörf á umræðum um þessi mál og of snemmt að kveða upp úr um það hver eigi nákvæmlega að vera verkefni auðlindasjóðs. Mestu máli skiptir að þessar umræður fara fram á grundvelli víðtækrar samstöðu, sem orðið hefur til um að arðurinn af auðlindum þjóðarinnar renni til henn- ar sjálfrar. Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á slóðinni http://morgunbladid.blog.is/ Eftir Steinunni Ásmundsdóttur steinunn@mbl.is Við erum að tífalda umsvif okkará Austurlandi í skipaafgreiðsluog -þjónustu,“ sagði BaldurÖrn Guðnason, forstjóri Eim- skips, í gær þegar hann og Tómas Már Sigurðsson, forstjóri Alcoa Fjarðaáls, staðfestu einn stærsta skipaafgreiðslu- samning sem gerður hefur verið hér á landi. Eimskip tekur að sér að sjá um alla flutningastarfsemi, þjónustu og upp- byggingu henni tengda í stóriðjuhöfn Al- coa Fjarðaáls, Mjóeyrarhöfn, og á at- hafnasvæði álversins í Reyðarfirði. „Við förum úr 150 þúsund tonnum í eina og hálfa milljón tonna, fjárfestum í aðstöðu og tengjum saman flutn- ingaþjónustu innan Austurlands og við aðra landshluta“ segir Baldur. „Nú verð- ur til öflug höfn sem mun keppa við Sundahöfn í Reykjavík um flutninga. Að- staðan í Mjóeyrarhöfn mun draga til sín auknar skipakomur og flutninga- starfsemi á landi, sem aftur gerir að verkum að hún getur keppt um þjónustu inn- og útflytjenda og viðskiptavinir okk- ar geta nú valið um að taka vörur í gegn- um Reyðarfjörð eða Reykjavík.“ Tómas Már sagði samninginn, sem gerður er til fimm ára, sýna að senn líði að því að framleiðsla í álverinu hefjist. Hann sé lykilsamningur í þeirri stefnu Alcoa að vinna með fyrirtækjum á svæð- inu og þeim aðilum sem geri hlutina best. „Þjónusta sem við þurfum nýtist ekki að- eins okkur heldur fleirum og er grund- völlur frekari uppbyggingar á svæðinu,“ sagði Tómas Már. Valkostur við Reykjavíkurhafnir Eimskip horfir nú til þess að skipa upp vörum á Reyðarfirði og dreifa þeim það- an á Austurland og Norðurland og ásamt því að auka landflutninga á þeim svæðum hefur það áhrif á flutninga landleiðis milli Reykjavíkur og Akureyrar. Baldur segir að útflutningur allt frá Sauðárkróki til Reyðarfjarðar muni í framtíðinni geta farið í gegnum Mjóeyr- arhöfn, en nú fari stór hluti af þeim flutn- ingum út í gegnum Reykjavík. Hið sama gildi um innflutning sem, hann geti allt eins farið í gegnum Mjóeyrarhöfn eins og Reykjavík. „Þa tækifæri fyrir o til að nýta aukn vörum og fá vör úr innflutningi u Baldur og reikn á endurskipulag landi, heldur sé aukna þjónustu Mjóeyrarhöfn á R veita Sundahöfn h Samhugur Bal ræddu óþrjótan Í HNOTSKURN »Reyðarfjarðarhöfn verður önn-ur stærsta höfn landsins. Um 3.500 tonn verða daglega flutt um Mjóeyrarhöfn, eða um 1,3 milljónir tonna á ári. »Starfsmönnum Eimskips áAusturlandi verður fjölgað úr 40 í 70 og fjárfest verður í tals- verðri aðstöðuuppbyggingu. »Árlega verða flutt út um 340þús. tonn af áli, til álversins 700 þús. tonn af súráli og 220 þús. tonn af rafskautum og tengdum af- urðum. »Fyrsti súrálsfarmurinn kemurtil hafnar í febrúar eða mars og álverið verður gangsett í apríl. Verðmæti samnings Eim- skips við Alcoa Fjarðaál er yfir tveimur milljörðum króna. Hann hefur mikla þýðingu í uppbyggingu flutningaþjónustu á Aust- urlandi og Norðurlandi. Umsvif Baldur Örn Guðnason, forstjóri Eimskips, og Tóma skipaafgreiðslu á bakkanum í Mjóeyrarhöfn í gærdag. Þeir FRÉTTASKÝRING Eftir Ásgeir Sverrisson asv@mbl.is AÐGERÐUM hefur áður verið heitið enda er því iðulega haldið fram að í raun ríki stríðsástand um helgar á ítölskum knattspyrnuvöll- um. En þrátt fyrir áköll og heit- strengingar hafa umbætur látið á sér standa. Nú sýnist hins vegar ljóst að grípa á til aðgerða og fylgja þeim eftir af fullum þunga. Átök og skrílslæti stuðnings- manna knattspyrnuliða í Catania, næststærstu borg Sikileyjar, á föstudag þykja svo yfirgengileg að sjálf framtíð fótboltans á Ítalíu er talin í húfi. Þúsundir manna fylgdu í gær til grafar lögregluþjóninum Filippo Raciti, sem var drepinn í átökum stuðningsmanna og lögreglu í Cat- ania á föstudag. Átök brutust þá út við Massimono-leikvanginn í borg- inni á milli stuðningsmanna Cat- ania og nágrannaliðsins Palermo. Barist var inni á leikvanginum og í nágrenni hans og þótt Ítalir séu ýmsu vanir þykir villimennskan í Catania um helgina slá öll eldri met. Í kjölfar óeirðanna var öllum leikjum sem fram áttu að fara í ítölsku knattspyrnunni um liðna helgi aflýst og bann lagt við slíkum viðburðum um óákveðinn tíma. Raciti er ekki fyrsta fórnarlamb knattspyrnuofbeldis á Ítalíu á nýja árinu; helgina áður var Ermannao Licursi, einn af stjórnendum áhugamannaliðsins Sammaratin- ese frá Calabria-héraði, drepinn með sparki í höfuðið. Síðbúin viðbrögð Ráðamenn og forustusveit knattspyrnumála á Ítalíu standa á hinn bóginn engan veginn frammi fyrir nýjum vanda. Ofbeldi og skrílslæti hafa lengi sett mark sitt á ítölsku knattspyrnuna. Á Ítalíu hefur vissulega mátt greina við- leitni til að bregðast við stöðu mála en margir eru þeirrar skoðunar að nauðsynlega hörku hafi skort í þessu viðfangi. Fyrir rúmu ári voru leiddar í lög breytingar til að hefta ofbeldi á ítölskum knattspyrnuvöllum. Sett- ar voru reglur varðandi öryg myndavélar og lágmarksfjölda yggisvarða. Aðgöngumiðar eiga að geyma nafn handhafa og he ilt er að leita á vallargestum ti koma í veg fyrir að þeir beri flö ur og flugelda inn á viðkoma leikvang. Nýju lögin hafa l Ítölsk fótboltalið í gís Ákveðið var í gærkvöldi að knattspyrnuleikir á Ítalíu f eftir að lögregluþjónn var drepinn í hörðum átökum st Sorg Fjölskylda Filippo Racit eldrar hans, þá ekkjan, Marisa

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.