Samvinnan - 01.12.1986, Side 28

Samvinnan - 01.12.1986, Side 28
1960 AF SÍÐUM SAMVINNUNNAR Hátíðir á hausti EFTIR SÉRA GUÐMUND SVEINSSON Hver árstíð vekur sérstakar hugsanir og kenndir.. Til þessa hafa mennirnir fundið frá upphafi. Með vori streymir fögnuður og birta í sál. Með vetri kvíði og myrkur. Venjur ýmsar og siðir bera vitni þessum mismunandi hugrenningum og kenndum. Þann- ig hafa menn um aldaraðir haldið lífshátíðir á vori, fagn- að vormerkjunum, sem boðuðu sigur gróðraraflanna. Fjarskyldar og ólíkar þjóðir eignuðust sameiginlegan arf í lífshátíðunum, þótt hátíðahaldið sjálft kynni að vera frábrugðið eftir hugsunarhætti og menningu.* Haustið og veturinn hafa á sama hátt skilið eftir spor í siðum og venjum. Það hefur dregið að aðrar hugmyndir, sem mótað hafa og skapað. Það er ætlun þessarar greinar að dvelja nokkuð við haust- og vetrarhugmyndir manna og lýsa nokkrum siðum sem mannanna börn hafa í alda- slag haft í heiðri og fjalla um þau þáttaskil, sem verða í lífinu við komu hausts og vetrar. Tvennt er greinilegast einkenni á viðbrögðum manna er hallar að hausti og vetri: Annað er tengt uppskeru haustsins, en þá kemur í ljós arður af vinnu sumarsins, forði vetrarins verður til. Hitt er tengt áhrifum myrkurs og kulda, hugmyndin að öfl óskapnaðarins losni úr læð- ingi á einhvern hátt og þurfi, að hefta framrás þeirra svo óheill verði forðað. Um þessa tvo ása snýst hugmynda- rásin og safnar um sig hóp fylgihugsana. í stuttri grein verður aðeins hægt að drepa á fátt eitt, sem máli skiptir í hinu mikla kerfi, sem mannshugurinn hefur skipað hin- um fjölmörgu afbrigðum hugmynda sinna og kennda. 0 Uppskeran Uppskeruhugmyndir eru margar eins og að líkum lætur svo margvísleg og margbreytileg sem uppskeran er. Væru þær hugmyndir allar efni í mörg erindi. Hér mun aðeins á eina hugmynd drepið og reynt að gera henni nokkur skil. Kornrækt er gamall atvinnuvegur. Þó er hún fyrst komin fram eftir að þjóðirnar hafa öðlast fasta búsetu og að baki eru tvö merk tímaskeið í þróunarsögu manns, tími veiðimennskunnar fyrst og tími hjarðmennskunnar síðar**. Sennilegt þykir að konan hafi á undan karl- manninum komizt til skilnings á gildi kornræktar. Hún hafi fyrst dregið jarðarávöxtinn sem björg í bú og hugað að ræktun nytjagróðurs. Síðan hafi slík ræktun orðið fastur liður í starfi fjölskyldunnar og gert afkomuna öruggari. 0 Uppskerubarn - brúður - gömul kona Kornið bjó yfir lífi. Það gaf næringu og styrk. Þetta vakti hugmyndina um kornið sem gefandi móður. Kornakur- inn allur varð í huga mannsins lifandi vera, kornmóðirin. Þegar að því kom að skerða þetta líf við uppskeruna, þurfti aðgát og umhugsun. Áhuginn beindist einkum og sér í lagi að síðasta knippinu, sem skorið var, lokaþætti uppskeruverksins. Það var ekki sama hvernig þá væri að unnið. Hér var verið að slíta líftaug gróðurbreiðunnar. Margar hugsanir sóttu að. Ein og kannski elzt var hug- 28

x

Samvinnan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.