Samvinnan - 01.12.1986, Blaðsíða 42

Samvinnan - 01.12.1986, Blaðsíða 42
Doris Lessing — ástríðufullur leitandi myndum. Milli persónanna myndast oft óbrúanleg gjá, eða þær hrinda hver annarri frá sér, snöggar upp á lagið og varar um sig, með orðunum: „Farðu, komdu ekki nærri mér.“ í kaldhæðni sinni og gremju á Martha í eilíf- um útistöðum við umhverfi sitt, karlmennina, foreldra sína og hið borgaralega samfélag, þá róttæku og fram- farasinnuðu. Hún tekur upp ástarsamband og slítur því eins og svefngengill og leitar skýringar á hegðun sinni, hvar sem hún heldur sig geta fundið hana - í draumum eða alls konar óraunverulegum fyrirbrigðum, sem henni finnast þó raunverulegur og óhjákvæmilegur hluti reynslu sinnar og hún heldur, að feli í sér ákveðið lífs- munstur. Marxisminn er aðeins eitt af þeim hugmynda- kerfum, sem hún grípur til á leið sinni, þó að hann grípi hana föstum tökum. Hún virðist öðru hverju öðlast nokkra innsýn í eigið hlutskipti, en í greiningu hennar á ástandi sínu skortir allt samhengi. Þess vegna þokar henni lítt áfram í skiln- ingi á sjálfri sér. Lesandinn skilur hana þá vitaskuld ekki heldur, og þar sem höfundurinn kemur til skjalanna, er lítil von urn hjálp. Doris Lessing er að skrifa urn vandann við að skilja sjálfan sig, um konu, sem gerir til þess marg- ar atrennur, en bíður hvern ósigurinn á fætur öðrum. Hún gerir það af þráhyggju og heiðarleik, sem bannar henni að skýra nokkuð betur fyrir lesandanum en Mörthu tekst að skýra það fyrir sjálfri sér. Það mætti halda, að í gagnrýni hennar og óánægju með allt og alla fælist eitthvert gildismat eða skírskotun til einhvers sið- ferðislögmáls, en því er ekki að heilsa. Ótvírætt svar vantar við flestum spurningum. Óánægja Mörthu með sjálfa sig er sjaldnast háð neinum skynsemisrökum; hún á rætur í brjósti hennar sjálfrar - í sjálfræðistilfinningu konu, sem vill vera óháð, en getur það ekki, en í baksýn er Afríka-víðernin, birtan, hreyfingin - en mynd henn- ar máluð í stórum dráttum, sjaldan í smáatriðum. Þrátt fyrir lífið, sem höfundur gæðir persónur sínar, er torvelt að greina þær að. Þær eru sjálfhverfar og sneyddar kímni; Martha sjálf litar alla sögu sína. • Mýkt og harka í fyrstu fjórum hlutunum er sjónarhornið hið sama, sögusviðið lokaður heimur nýlendunnar, nógu afmark- aður til þess, að yfirsýn fáist yfir hann, þegar ljósi er beint að honum úr ýmsum áttum, sem gert er af mikilli innlifun. Martha Ouest er gædd lífsfjöri og uppreisnar- hug. Hana þyrstir í ævintýri, og þess vegna segir hún ung skilið við sveitalífið á afskekktri jörð foreldra sinna. Móðirin er kvartsár, þröngsýn og íhaldssöm hversdags- manneskja, faðirinn óhagsýnn innflytjandi, sem aldrei hefur aðlagazt umhverfinu almennilega, með allan hug- ann við reynslu sína í stríðinu, en á þó bæði til siðfágun og viðkvæmni undir niðri. Lífið í bænum býður í senn upp á mýkt og hörku. í því birtast ósættanlegar andstæð- ur, sem lýst er skýrt og afdráttarlaust í ýmsum blæbrigð- um. Svo er Mörthu Ouest fylgt eftir til höfuðborgarinn- ar, þar sem hún vinnur fyrir sér á skrifstofu, eignast vini og aðdáendur og nýtur lífsins eftir því sem aðstæður leyfa. Hún giftist þýskum kommúnista, Antoni, í hálf- kæringi, en slítur samvistum við hann og stofnar til ná- inna kynna við pólskan gyðing og sveitamann, Thomas Stern, sem sýkist og deyr með nokkuð voveiflegunt hætti, og um svipað leyti deyr faðir hennar. Hún hefur 42 sogazt inn í stjórnmálaátök seinni stríðsáranna og skip- að sér í raðir hinna róttækustu, en samstaða þeirra rofn- ar í stríðslokin, og efasemdir vakna um forræði og stjórnarhætti Stalíns. Afríkuleiðtogarnir hverfa frá sós- íalisma til þjóðernishyggju. Byltingarvonirnar bresta, um leið og friðurinn kemst á, og slíkt hið sama allar vonir um bræðralag svartra og hvítra. Djúp er staðfest milli hvíta minnihlutans og svarta meirihlutans, hvort sem á málið er litið frá félagslegu, efnahagslegu eða sálfræði- legu sjónarmiði, og það ræður úrslitum.^Þegar allt fellur í sinn gamla farveg, verður ástandið enn óbærilegra en áður, og Mörthu Ouest finnst tími til kominn að segja skilið við þetta allt. Hún heldur til Bretlands með brenndar brýr að baki, svipt blekkingum æsku sinnar. Fróðlegri og sannfærandi mynd er brugðið upp af ný- lenduþjóðfélaginu á umbrotatímum. Undiraldan leynir sér ekki undir tiltölulega kyrru yfirborðinu, og því er lýst af mikilli skarpskyggni, hvernig ákafar vonir og lamandi vonleysi skiptast á. Þessir straumar hrífa Mörthu Quest með sér, og hún sveiflast öfganna á milli, bæði í einkalífi sínu og pólitískri afstöðu. Þær aðstæður móta hana mjög. Hana skortir alla innsýn í eigið tilfinningalíf, og hún er ekki sjálfri sér samkvæm í hugsun. Viðbúið er, að illa geti farið fyrir henni, og þess vegna bíður lesandinn ákafur frétta af því, hvað bíður hennar, eftir að til Bret- iands kemur. • Ekkert nema hræðslan En lesendur urðu að bíða lengi eftir fimmta og síðasta bindi sagnabálksins og hafa sjálfsagt verið farnir að velta því fyrir sér, hvort höfundurinn ætlaði að láta Mörthu Ouest lönd og leið. Þegar bókin kom út, var hún í fjórum hlutum, eins konar samstæða hinna fyrri í samþjöppuðu formi. „Borgin með fjögur hlið“ er lengsta sagan um Mörthu Quest. Þar rekumst við á hana í London á sjötta áratugn- um. Kalda stríðið stendur sem hæst, og í sögunni endur- speglast flest, sem óánægju olli á þeim tíma. Doris Less- ing fer ekki dult með fyrirlitningu sína og andúð á því, sem henni féll miður í hugsun og hugmyndafræði sam- tíðarinnar, eins og sést á þessum orðum um sumt af því sem efst var á baugi: „Það er nýtt fyrirbæri á ferðinni, eða eitt sinn var það tal- ið nýtt: mannskepnan, öll á nálum, ekkert nema hræðslan, hugsar um það eitt, hvernig hún geti einangr- að sig frá því, hvernig hún geti látið eins og ekkert hafi gerzt. Til þess eru notuð orð í þessu þjóðfélagi. Leitað er uppi orð eða orðasamband: kommúnismi, svikari, njósnir, kynvilla, unglingaofbeldi - til dæmis. Eða reiði eða virk þátttaka eða ádeila.“ En svona er Martha sjálf: kona, sem sífellt lifir á líðandi stund og virðist ekki einu sinni eiga neinar minningar, því að nú minnist hún sjaldan á eiginmann sinn og vini, barn sitt eða Afríku. Það, sem að er og einkennir tím- ana, hefur smitað hana og speglast skýrast í henni sjálfri. Mikið vatn er til sjávar runnið síðan hún kom frá Afr- íku, og hún er orðin öll önnur en hún var. Það er eins og hún sé orðin miðaldra. Baráttugleðin er horfin og klofn-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Samvinnan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.