Tímarit iðnaðarmanna - 01.07.1977, Side 55

Tímarit iðnaðarmanna - 01.07.1977, Side 55
Einkar athyglisverð er reglugerð um Fram- kvæmdasjóð Akuieyrar frá 3. febrúar 1970, sem liefur þann tilgang að stuðla að viðhaldi og efl- ingu atvinnulífs bæjarins, en jrar er beinlínis gert ráð fyrir lánveitingum til fyrirtækja og stofnana, eftir því sem fjárhagur sjóðsins leyfir, bæjará- byrgðum vegna lántöku fyrirtækja og einstak- Iinga, að sjóðurinn beri kostnað af eða veiti styrki til sérstakra kannana og atliugana í sambandi við nýjar greinar atvinnurekstrar auk styrkja til fræðilegra athugana á atvinnulífi bæjarins eða á skilyrðum til atvinnurekstrar í bænum. Þá getur sjóðurinn lagt fram hlutafé til nýrra atvinnufyrir- tækja og tekið þátt í endurskipulagningu þýðing- armikilla fyrirtækja í bænum. Að sjálfsögðu er þetta ekki tæmandi lýsing á r-eglugerð sjóðsins. Ekki á ég von á því, að fundarmönnum komi á óvart þeir fróðleiksmolar, sem ég hef tínt sarnan úr erindum þeirra þriggja heiðursmanna, sem ég gat um í upphafi. Hins vegar verður ekki hjá því komist að rifja upp stöðuna eins og hún hefur verið varðandi afskipti sveitarfélaga af atvinnu- rekstri, þegar ræða skal viðfangsefni þessarar ráð- stefnu. Vægast sagt virðist við yfirlestur erindanna þriggja, sem ég vitnaði í, að það sé mjög á reiki og óljóst, hvað sveitarfélög aðhafast, láta sér sæma eða jafnvel leyfa sér í sanrbandi við atvinnumál. Væri vissulega lróðlegt, að kanna á landsvísu, lrvernig einstök sveitarfélög haga í reynd sanr- skiptum sínunr við atvinnureksturinn og afskipt- unr af atvinnumálum. Miðað við óljósa stöðu þessara mála, ólík við- horf sveitarfélaga, aðstöðu og getu er líklega erf- itt að gefa tænrandi svar í ráðstefnu senr jressari við þeirri spurningu, hvert skuli vera lrlutverk sveitarfélaga gagnvart iðnþróun eða eflingu iðn- aðar í landinu. í niðurlagi þessa spjalls nrun ég reyna að raða upp lmgmyndunr unr aðgerðasvið. Eullyrða má, að sveitarfélögin lrafi gegnt og gegni veigamiklu lrlutverki í þesrurr efnum, þótt misjafnlega hafi verið að staðið. Á ég þá fyrst og frenrst við umhverfis- og þjónustuþættina, lóðir, skipulag, lrafnar-, gatna- og holræsagerð, vatns- og rafmagnsveitur o. s. frv. Þetta er hið sígilda hlut- verk, viðurkennt af öllum, eðlilegt og nauðsyn- legt. Hér er um að ræða frunrskilyrði þess, að at- vinnurekstur geti fest rætur og jrrifist. Þegar þessum umhverfis- og Jrjónustuatriðunr slejrpir, blasa við ýmsir valkostir eða leiðir fyrir sveitarfélög, sem vilja leggja sig í framkróka til að veita iðnaði brautargengi. Áður en ég vík nánar að Jressunr leiðunr, vil ég víkja nokkrunr orðunr að stöðu iðnþróunar lrér á landi. Þegar litið er á alnrennar forsendur iðnaðar í Jressu landi, eru Jrað einkum snræð lreimamark- aðarins og fjarlægð frá erlendum mörkuðum, senr gerir okkur erfitt fyrir. Þetta hefur m. a. orðið Jress valdandi samfara öðrunr meðverkandi orsök- unr, að nrenn hafa hópast í einstakar greinar, t. d. hrisgaguaiðnað og rekstrareiningar orðið nriklu fleiri og smærri, en forsendur gáfu tilefni til. — Því er ekki aðneita, að tollverndartímabilið, sem lrefst milli 1930—1940 og staðið hefur fram á þennan áratug hefur ráðið miklu um verkefna- val. Nú er Jretta skeið á enda, sem þýðir það, að við verðrrm í miklu ríkara mæli en áður að hugsa rit frá sjónarmiði aljrjóðlegrar sanrkeppni, bæði lieima fyrir og gagnvart erlendum mörkuðum, senr við viljum færa okkur í rryt. í raun er Jretta spurningin unr að aðlagast alþjóðlegum iðnaðar- struktur á grundvelli sérhæfingar í stað Jress að framleiða allt milli lrinrins og jarðar. í [ressu íelst, að við eigunr að einbeita okkur að verkefnum, þar senr við stöndum tiltölulega sterkt að vígi. Sterk aðstaða getur verið fólgin í ýmsu: gnægð orku, hráefnum, sem fágæt eru annars staðar, sér- hæfingu vegna iðnaðar, sem tengdur er sjávarút- vegi, framleiðslu nreð íslenskum sérkennum og síðast en ekki síst íslensku hugviti. Iðnþróun er í sjálfu sér margslungið mál. Hornsteinarnir eru markaður, hráefni, orka, vinnuafl og fjármagn, en nrargt fleira kemur inn í Jiessa mynd svo sem kunnátta stjórnenda, verk- menntun, rannsóknarstarfsemi, vöruþróun, hönn- un, stöðlun, flutningar, dreifing svo nokkuð sé nefnt að ógleymdri stefnu stjórnvalda og síðast en ekki síst vilja og getu athafnamanna. Þegar horft er fanr á við og lrugað er að fram- tíðaruppbyggingu á iðnaðarsviðinu verður ekki hjá Jrví komist að gera sér grein fyrir vissum stefnumiðum: 1. Iðnaðurinn má í engu tilliti búa við lakari kjör af hendi stjórnvalda en aðrir atvinnuveg- ir. Öll mismunun verður að hverfa. 2. Iðnfyrirtæki senr sýna af sér samkeppnishæfni, lrvort lreldur er innanlands eða utan, verða að eiga aðgang að fjármagni til að nýta markaðs- möguleika til fulls. 3. Forðast verður að fjölga fyrirtækjum í grein- rnrr, senr Jiegar eru ofsetnar, miðað við nrark- aðshorfur. 4. Þar sem slíkt á við, ber að örva samstarf og jalnvel sanrruna fyrirtækja til að ná meiri hag- kvæmni í rekstri. 5. Sú meginregla þyrfti að gilda að ný framleiðslu- iðnaðarfyrirtæki nytu forgangs um fjármagn, senr annað lrvort ætluðu að nýta éinotaða mark- tímarit iðnaðarmanna 49

x

Tímarit iðnaðarmanna

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit iðnaðarmanna
https://timarit.is/publication/365

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.