Vikan


Vikan - 01.12.1960, Side 29

Vikan - 01.12.1960, Side 29
J Vegir freistinganna Framhald af bls. 15. skeiðið á Ítalín i byrjun nýja tim- ans ber svipmót hennar, og hún á sterk itök í tslendingum þjóðveld- isskeiðsins. Ávalit ber hún dálltinn keim ofurmennisdýrkunar. Hún litur á manninn sem listaverk, sem þróist og fullkomnist af sjálfu sér, og hún hikar ekki við að fórna staklingsins í ástum, þó að mikill fjöldi barna fari þess vegna á mis við ófölskvaða (foreldraást og heim- ilisöryggi. Á þessari afstöðu geta orðið snögg umskipti. Velferð afkvæmis- ins yrði þá metin meir en sú stund- argleði, sem lausungin veitir. Slík straumhvörf snerta þó ekki sið- gæðishugsjónina sjálfa. Þau eru að- eins viðurkenning á gildi hennar fyrir þróun samfélagsins. þessara strengja hljóðnar, og þvi bíður maðurinn enga ró, fyrr en honum tekst að samræma hið and- stæðufulla eðli sitt. Hins vegar heimtar hin tækni- lega þróun miskunnarlausa skipu- lagningu, þar sem einstaklingseðl- inu er ætlað æðiþrönst svigrúm. Síaukin sérþjálfun við fábrotið starf, þar sem verkmaðurinn verð- ur nánast hluti af vélasamstæðu, hamlar þróun persónuleikans i he;ld og siðaæðisvitundarinnar sér- staklega. Við jiað bætist svo hin gífurlega skipulagning valdsins og sá áróður, sem beitt er i þágu þess. Einnig liún blvtnr að ráða miklu um hróun siðaæðisins i framtfð- in'ni. F.ins og nú horfir. verður rik- isvaldið æ nærsöngulla við sam- vizku einstaklingsins, nevðir hann til verknaðar, sem siðaæðisvitnnd hans bannar, oa læ*ur sér að öðru levti nægia löah’vðni hans á yfir- borðinn. Af bessu vex t. d. vanda- mál, sem atlar stvr'aldarbjóðir eiga v'ð "ð striða- Mnrðf'VsnÍn, sem æst var unp og bjálfnð aean óvinum ríkisins. hverfur ekki. begar vopna- viðskiptum lvkur. Þess vegna rls mikíl afbrotaalda eftir hverja stvrinld. Kristilegt siðaæði boðar, að mannslífið sé heilaat og engan mann megi devða. Það er e. t. v. me-sti ósignr kirkjunnar, að henni mistókst að afla þessnri huasión viðurkenningar i verki. Tvöfeldnin gagnvart banninu við morði hefnir sin. Hryðjuverk siðustu heimsstyrj- a’dir voru ekki frnmkvæmd af hinum illræmdu forinajum, heldur af meinlausum hversdaasmönnum, eins og bér og mér. Slíkra áfalla bíður s'ðaæðisvitund einstaklings- ins atdrei bætur. Siðgæðisbróun framtíðarinnar ræðst að miklu leyti af þvi, hvort ríkisvnldið virðir samvizkufrelsi einstaklingsins eða fellur fyrir þeirri freistingu að hervæða hug- arfar hans, eins og það vopnar hönd hans. Fyrirmynd úr fjar- íægri álfu „þúsunda lífi í eins manns auð“, völd eða hvers konar upphefð. F.n ofnrmennskan fellur 1 fárra hlut. Fiöldanum er ætlað að kúgast og lúta vilja hins sterkari. Einnig múgamanninum getur fundizt siðgæðið hefta frelsi sitt, þó að hann dreymi ófullan enga ofurmennskudrauma. Þess vegna er hver maður stöðugt i freistingu að gera undantekningu fyrir sig, þó að liann viðurkenni gildi siðgæð- isins fyrir samfélagið í heild. Sá, sem drvgir hór, ste’ur eða prettar, óskar alls ekki, að slik hegðun verði almenn regla, allra sízt að þvi er hans nánustu snertir. Þannig við- urkennir hann verndarmátt siðgæð- isins. Þegar lauslæti flæðir yfir alla bakka, eins og nú gerist með ís’endingnm, stafar það ekki af því, að hugsjón siðgæðisins hafi misst gildi sitt, heldur af þvf, að of margir einstaldingar lcyfa und- anfekningu fvrir sig. En líkami konnnnar befur sitt minni, eins og islenzkt skáld orðar hað. Og bó að það m’nni sé ekki óskeikult. fæðist nú fjórða hvert barn óskilgetið, en liiónabandið auk þess í upnlausn. Tíðarandinn styður frjálsræði ein- SIÐMENNING FRAMTÍÐAR- INNAR. Hins vegar er siðmenning fram- tíðarinnar því að miklu leyti háð, hve djúptæk þau straumhvörf verða. Þekkingu og tækni fleygir nú óð- fluga fram, en siðgæðisþróunin er hægfara. Því veldur ekki aðeins breyzkleiki einstaklingsins. Hann er að visu tvíþættur að eðli: dýr, háð hvötum og ástríðum, og andi, sem heillast af hugsjón. Hvorugur Framhald af bls. 12. uð frá daglegum iveruhiuta hússins og ta’svert mikið i þau lagt. Tnn af hiónaherberginu er sérstakt fataherbergi og auk þess baðher- bergi með steypiboði. Annað bnð- herbergi er svo við h’iðina og hið br'ðia i kio’tara fvrir bernin. Á hæðinni er Hka skrifstofa húshönd- ans, og í henni er gert ráð fyrir. að sé hægt að hýsa gesti, ef með Nýjungarnar koma þarf, en annars er gestaherbergi i kjallaranum. Húsið er byggt utan i hæð, og umhverfið er mjög svipað og viða i Npregi: berar klappir og skógur, sem virðist vaxinn beint upp úr grjótinu. Arkítektinn hefur lagt á liað talsverða áherzlu að láta húsið hið innra bera keim af umhverf- inu. Til þess að ná þvi hefur hann klætt stofugólfið með sams konar hellum sem koma fyrir í náttúr- unni fyrir utan. Mundi okkur ó- neitanlega þykja það heldur kaldr- analegt gólf og likara hesthússflór en gólfi i mennskra manna hi- býlum. ^ ítata- skipasalan Þetta gerir nú ekki svo mikið til pví við fáum ódýra varahluti hjá Hiótbsrðavíðgerðir Opið alla daga viltunnar frá 8—23. Hjólbarðaverkstæðið HRAUNHOLT við Miklatorg. VIKAN 2 9

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.