Vikan

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vikan - 18.12.1986, Qupperneq 6

Vikan - 18.12.1986, Qupperneq 6
Á þessari öld hafa orðið víðtœkustu breytingar sögunn- ar á lífsháttumfólks hér á landi. Viðfengumþví til gamans þau Aslaugu H. Kjartansson og Hannibal Valdimarsson til að rifja upp minningar um jólaundir- búning ogjólahald œskuáranna og segja hvað þeim finnst um þœr breytingar sem orðið hafa. Hún er Reykjavíkurbarn sem ólst upp um ogfyrir miója öldina. Hann er frá afskekktum bœ við Skutulsfjörð og sleit barnsskónum í byrjun aldarinnar. Aslaug H. Kjartansson: ÆskujóHn Ég er fædd árið 1939 svo ég man jólin í stríðslok og svo auð- vitað árin eftir stríð. Það hefur svo sannarlega margt breyst síðan þá. Þegar ég hugsa til baka finnst mér að allur undirbúningur hafi byrjað seinna en í dag en stemn- ingin hjá börnunum var miklu meiri þá en nú - það er að segja öðruvísi stemning. Það þurfti að hafa meira fyrir öllu þá, sem gerði allt svo spennandi. Það var ekki hægt að hlaupa út í búð og kaupa það sem manni datt í hug, það var einfaldlega ekki svo rnikið úrval á þessum árum. Allt var nýtt, engu hent og þá voru sko heimasaumaðir kjólar og föt. Bakstur heima byrjaði ekki fyrr en um það bil viku fyrir jól. Hinar „klassísku" smákökur Ijórar tegundir - dugðu, hnoðaðar og óhnoðaðar vínartertur og svo smákökurnar sem við systkinin fengum að gera með mótum. Annað var jólasveinn og hitt jóla- tré, síðan voru kökurnar málaðar með rauðum og grænum matarlit. Svokölluð jólahreingerning gekk í garð, allt var þvegið og gert hreint. Þá voru ekki til sjálf- virkar þvottavélar og þurrkarar, það kom seinna. Það var nóg að gera á heimilinu enda lítið um að húsmóðirin ynni úti í þá daga. í okkar götu og nágrenni held ég að siðir hafi verið þeir sömu. Þó var eitt sem við systkinin gerð- um ekki og það var að skreyta jólatréð, það gerðu mamma og pabbi eftir klukkan tólf á mið- nætti á Þorláksmessu. Við fengum ekki að sjá jólatréð fyrr en klukk- an sex á aðfangadagskvöld þegar klukkurnar í Landakotskirkju slógu sex og hringdu jólin inn. Þetta var hápunkturinn, stofu- dyrnar voru opnaðar og þarna stóð jólatréð með miklum ljósum, það var meira um ljós en jóla- skraut. Svo var það fjárhúsið með Jesúbarninu í jötunni ásamt öllu tilheyrandi. Þetta voru mjög vel gerðar styttur og logaði lítil pera uppi í þaki hússins og lýsti það upp. Útvarpið var stillt hátt svo allir heyrðu jólamessuna, það átti að hlusta en ekki tala. Þegar svo lokið var við að spila Heims um ból var fólkinu sagt að gera svo vel og þá máttu allir setjast til borðs og borða hinar langþráðu rjúpur. Borðhaldið fór rnjög hægt fram og enginn fékk að standa upp á undan öðrum. Auðvitað var einnig grjónagrautur með möndlu, en aldrei man ég eftir að hafa fengið möndluna. Það var móðurbróðir minn sem reyndist hinn heppni ár eftir ár. Síðan var þvegið upp og gengið frá öllu og þá kom loks að því - mamma settist niður og las á einn og einn pakka í einu. Aðfangadagskvöld endaði venjulega þannig að allir sátu uppi i rúmi, hver með sína bók, saddir og ánægðir nreð kvöldið. Móðir mín var trúuð kona og gleymdi aldrei að minna okkur á að þakka í bænum okkar það sem okkur hafði verið gefið og sér- staklega að þakka góða heilsu. Þegar ég minnist undirbúnings jólanna minnist ég líka þeirrar vinnu, sem stundum tók nokkra daga, að útbúa pakka sem síðan voru sendir út í bæ til þeirra sem virkilega kunnu að meta og þörfin var hjá. Þetta lögðu foreldrar ntínir mikla áherslu á og frændi okkar tók að sér að aka þessum pökkum út. Kannski bar meira á því á mínu heimili á þessum árum, þar sent pabbi var í stöðugum viðskiptum við Bandaríkin, að epli og appel- sínur voru á okkar heimili en voru ekki til í búðum þá. Alltaf voru settir heilir epla- og appelsínu- kassar út á tröppur fyrir krakkana í nágrenninu og er þau komu tók enginn meira en eitt fyrir sig. Jafn- vel á Þorláksmessu þegar ösku- karlarnir komu að sækja ruslið var þeim alltaf gefinn stór vindill og einn og einn þáði smásnafs. Já. jólatréð stóð alltaf úti í horni en ekki á miðju gólli og held ég að það hafi verið af því að pabbi var mjög eldhræddur en samt var alltaf látið loga á jólanóttina. Jóladagur var nokkurs konar samkomudagur, til að hitta fjöl- skylduna úr báðum ættum. Þá var kaffi, matur eða bara smáheim- sókn. Ég man líka að hangikjötið var alltaf borið fram heitt en ekki kalt eins og tiðkast núna. Gamlárskvöld var alveg sér á parti, þá var alltaf skotið upp tólf rakettum á miðnætti og síðan var opið hús fyrir hvern sem var. All- ir voru velkomnir og mamma hafði hlaðborð tilbúið. Á þrett- ándanum var alltaf gaman á Melavellinum þegar álfabrenna var þar og allt það sem fylgdi henni. Stundum var veðrið svo óhagstætt að fresta þurfti öllu um viku. Þessara hluta saknar maður dálítið fyrir hönd barnanna í dag. Ég má til með að minnast á það að fyrir 29 árum fæddist okkar fyrsta barn og eina dóttir. á að- fangadag kukkan þrjú á heimili foreldra ntinna. Það voru stór- kostleg og ógleymanleg jól. Við eignuðumst síðan 'sex drengi og eru fimm á lífi. Jólin í dag eru auðvitað að nokkru leyti frábrugðin því sem áður var. Það er alltaf jólastemn- ing en óneitanlega ekki sú sama og áður. En þetta styttir skamm- degið hjá okkur og flestir hlakka til jólanna. Við reyndum fyrst að hafa sama fyrirkomulag og áður, að loka stofunni og skreyta jóla- tréð sjálf og segja elstu börnin að það hafi verið sérstaklega spenn- andi. En í dag hjálpast allir við að skreyta bæði tré og íbúð. Auð- vitað taka strákarnir duglega við sér í bakstrinum, sem er löngu hafinn. Aðfangadagskvöld er svipað og heima í gamla daga. Fyrst er þveg- ið upp. áður en pakkar eru teknir upp. Hluti af aðfangadegi fer í að kveikja ljós á leiðum hjá látnum ættingjum og vinum. Ég vil hvergi vera nema heima ájólunum, þrátt fyrir að stundum finnist manni að þetta sé farið að ganga of langt með pakkaflóðið og dýru gjafirn- ar. Þá hugsa ég oft um hvað pabbi sagði einu sinni: „Ja, svei mér þá, nú fæ ég bara álit á Castro, hann ætlar að fresta jólunum fram í júní.“ Þá hafði sykuruppskeran brugðist á Kúbu og þetta þótti pabba stórkostlegt. Ef maður fær að lifa að sjá börnin sín vaxa upp og stofna sín eigin heimili og eignast börn þá verða dýrleg jól að fá allan skar- ann heim á aðfangadagskvöld. 6 VIKAN 51. TBL
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Vikan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.