Vikan


Vikan - 13.08.1987, Side 26

Vikan - 13.08.1987, Side 26
,,Að opna sjóndeildarhringinn. . ." leiðendum, kaupmönnum og öðrum sem áhuga hafa er lx>ðið á hana - ekki ama- legt fyrir unga hönnuði sem vilja koma verkum sínum á framfæri. Til þess er ætlast að verðlaunahafar noti verðlaunin sem ferðastyrk. Þeim er ætlað að ferðast til annarra landa og kynna sér hönnun og framleiðslu á sínu sérsviði. Verðlaunin, sem Skúlína fékk, voru fyrir hönnun á pjáturgripum. Þátttakendur í hennar flokki áttu að ímynda sér að þeir væru að setja upp sitt eigið verkstæði og voru beðnir um að setja fram hugmyndir að vörum sem hægt væri að framleiða á slíku verkstæði og halda þvi gangandi. Skúlína hannaði drykkjarílát, glös, könn- ur, isfötu og ístöng og fleira í þeim dúr en henni var hrósað fyrir fagurt útlit hlut-_ anna og áferðina sem hún hafði valið.* Ennfremur fékk hún lof fyrir góðar tækni- teikningar og skemmtilegar hugmyndir í sambandi við innpökkun á vörunum. Við Kristinn mæltum okkur mót við Skúl- ínu í anddyri húsakynna RSA sem er mjög virðuleg gömul bygging í miðborg Lundúna. Við gáfum okkur góðan tíma til að skoða sýninguna, sem var ansi viða- mikil, en ákváðum að lokum að fara út í sólina, setjast á bekk í einhveijum garðin- um og spjalla saman. Ég komst fljótlega að þvi að Skúlína er fædd í Reykjavík en er ættuð af Vestfjörðum og Snæfellsnesi. Afi hennar var söðlasmiður og sem krakki kynntist hún leðurhandverki á verkstæðinu hjá honum. Mér lék forvitni á að vita hvemig stóð á því að hún endaði í máhnsmíði - hvort hún hefði alltaf stefnt í einmitt þetta nám eða ætlað sér eitthvað annað í upphafi. / g hef aldrei vitað hvað ég ætlaði að verða, ég hef þróast tilviljanakennt í gegnum skólakerfið. Ég held að það framboð, sem skólakerfið býður manni, hafi haft sitt að segja um það að ég fór í menntaskóla en þar voru engar lista- eða handmenntagreinar - þegar ég lít til baka er þama stór hola,“ segir Skúlína. „Þegar ég var unglingur var ég á myndlistamám- skeiði í Ásmundarsal þar sem ég teiknaði, mótaði í leir og þess háttar og hafði ákaflega gaman af. Svo taka menntaskólaárin við og þá myndast þessi áðumefnda hola eða gap sem ef til vill hefur stýrt mér í ákveðnar áttir. Ég fór að læra málvísindi en fann mig ekki í þvi, fór að vinna og ferðaðist dálítið. Þegar ég kom heim ákvað ég að að halda áfram að læra en ég gat ekki farið í myndlistarskóla vegna þess að ég hafði ekki neinn gmnn, ég þurfti kennslu í teikningu og myndlist til að komast í þann skóla. Ég ákvað því að fara í Kennaraháskólann og útskrifaðist þaðan sem kennari eftir þriggja ára nám. Ég tók smíðar sem valgrein sem þýddi það að einu af þessum þremur árum var ein- göngu varið í smíðar en inni í þvi er einhver teikning, trésmíði, málmsmíði, leðursmíði og sitt lítið af hverju. Þarna í smíðadeildinni fór ég að fást við leðurhandverk - ég fór að hanna rnína eigin hluti úr leðri: töskur, belti og aðra smá- hluti. Síðan fór ég í eins árs framhaldsnám í handlistum en mikið af því er myndlist og frjáls myndsköpun frekar en beinar smíðar. Þetta var afskaplega notadijúg undirstaða undir námið hér í Englandi því flestir sem fara þessa leið, sem ég er að fara, koma í gegnum listaskóla og eru þá búnir að ljúka að minnsta kosti eins árs undir- búningsnámi í myndlist áður en þeir byija á þessu. Námið, sem ég er í núna, er kallað hönn- un í þrívidd - það er byggt á myndlist og hönnun. Ég er fyrst og fremst í silfursmíði og málm- smíði; við teiknum og sköpum og smíðum svo á verkstæði. Þessu er hagað þannig að framan af lærum við aðallega vinnubrögð og tækni en smátt og smátt verður námið meira sjálfstýrt þannig að okkar eigin sköpun og vinna tekur yfirhöndina. Síðasta árið er svo eingöngu eigin vinna en þvi lýkur með sýningu þar sem allir leggja fram sinn skerf.“ - Hvaða málma notarðu aðallega til að smíða úr og hvemig fæðast hugmvmlimar hjá þér? / Eg hef Iítið smíðað úr silfri, það er svo dýr málmur og erfitt að gera stóra hluti úr því. Við erum mest í því að smíða ýmsa hluti sem við myndum kalla nytjalist - skálar, vasa, ker, ílát, standa og klukkur - við smíðum frekar úr látúni, áli, pjátri og stáli. Hing- að til hafa verkefni þau, sem ég hef fengist við, verið nokkuð ákveðin, við höfum verið að vinna innan ákveðins ramma. í fyrra fengum við til dæmis það verkefni að hanna disk, skál eða vasa út frá ákveðnum forsendum. Við máttum ráða hvort við færum formræna leið, það er að vinna með eitthvert form og þróa það áfram. eða hvort við færum notagildisleiðina en þá er fyrst og fremst reynt að grafast fyrir um til hvers á að nota hlutinn og reyna að gaumgæfa alla þá þætti sem gerðu hann að þeim notagildishlut sem hann er. Fólk fer ýmsar leiðir til þess að þróa með sér hugmyndir - sumir leita til dæmis út í náttúmna og fá sinn innblástur þaðan, aðr- ir leita yfir í arkitektúr og tækni og leita ýmissa hefða í þeim efnum. Ég sæki minar húgmyndir frekar í náttúmna. Ég verð til dæmis fyrir sterk- um áhrifum af landslagi. Þar held ég reyndar að við séum dálítið sér á parti á íslandi, fonuin í landslaginu þar em svo sterk og margvisleg og ekkert sem skyggir á. Hér sér maður ekki landslagið fyrir tijám. Annars finnst mér að ég sé rétt að þyrja að vakna til vitundar, ég hef allt annan bakgmnn heldur en þessir venjulegu listnemar. Ég held að það sé allt of lítil áhersla lögð á persónulega tjáningu í almennu námi bama og unglinga, ekki síst í þessum stöðluðu greinum sem handmenntir hafa verið hingað til. Það er lögð meiri áhersla á að kenna fólki tækni og aðferðir heldur en að reyna að finna út hvað býr í hveijum einstaklingi og reyna að þróa það áfram. Sköpunin byggist fyrst og fremst á því sem er að gerast í höfði hvers einstaklings, ekki tækninni. Þetta em staðreyndir sem ef til vill þarf að taka meira tillit til í dag heldur en nokk- um tíma áður þar sem tæknin tröllríður öllu." - Hönnun er tiltölulega ung grein í atvinnulifinu - fyrir aldarljórðungi var þetta orð ekki einu sinni til í málinu - í dag eru allir hlutir hannaðir. Hversu mikilvæg er þessi grein og hvar stöndum við íslend- ingar á þessu sviði? ér finnst hönnun mjög stutt komin á Islandi miðað við það sem er annars staðar. Það er tiltölulega nýlega að fyrir- tæki heima á Islandi em farin að ráða til sín hönnuði til að þróa sína framleiðslu gagn- gert og ég held að það séu aðallega útflutnings- fyrirtæki sem gera það. Tökum til dæmis húsgagnaiðnaðinn. Bæði hefur hann beðið af- hroð vegna inngöngu íslands í EFTA og svo er hann ekki samkeppnisfær, meðal annars vegna hönnunar. Ef íslendingar ætla sér að byggja upp einhvem iðnað verða þeir að taka þennan þátt inn í dæmið. Ef maður lítur á þjóðir eins og Skandinavíuþjóðimar, sem em búnar að skapa sér orðstir og heilmikinn atvinnuveg, ekki hvað síst vegna góðrar hönnunar, þá skilur maður hvað þetta er mikilvægt. Og ekki væri úr vegi að við reyndum að nýta betur þessar auðlindir sem við höfum. Að vísu er orðið meira um að rnenn fari út í hönnun en áður var, en þá er oftast um að ræða fata- og textílhönnun. Þeir em færri sem fara út í að hanna nytjalist eins og heimilisáhöld og húsmuni og þviumlíkt. Á þvi sviði gætum við gert ýmislegt betur, farið út í léttan iðnað eins og til dæmis að framleiða ljós.“ - Hvað áttu langt eftir af náminu? 26 VIKAN 33. TBL

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.