Bjarmi

Årgang

Bjarmi - 01.12.2002, Side 24

Bjarmi - 01.12.2002, Side 24
Biblían geymir hjálpræðissöguna Aó kristnum skilningi gætum við ekki vitaó neitt um Cuó nema af því aó hann hefur opinberað sig mönnum. Vissulega opinber- ar hann sig í sköpunarverki sínu, náttúr- unni, sem ber vitni um voldugan skapara. Hann opinberar sig líka í samvisku okkar sem er í öllu fólki, mælikvarói á rétt og rangt. Guó opinberar sig þó skýrast og ákveðn- ast meó því aó grípa inn í mannkynssög- una. Þaó hefur hann gert á ýmsum tímum í langri röó innbyróis tengdra atburóa sem vió köllum hjálpræóissöguna. Hún felur í sér að Guó útvaldi Israelsþjóóina, gaf henni fyrirheiti og lögmál, lét spámenn sína áminna hana og aga, undirbjó komu frels- arans í heiminn. Þannig segir Biblían okkur frá mikilvæg- um atburðum sem gerst hafa á liónum tíma og eru lióur í hjálpræóisverki Guðs. Hápunktur hjálpræóissögunnar er koma Krists í heiminn, dauói hans og upprisa. Af því leiðir svo úthelling Heilags anda og stofnun kristinnar kirkju sem enn er aó starfi í veröldinni og veróur þangaó til Kristur kemur aftur aó dæma lifendur og dauða. Biblían rekur hjálpræóissöguna og gefur okkur kost á aó eignast hlutdeild í hjálp- ræóinu. Orð hennar hafa úrslitagildi fýrir kristna trú. Frásögn hennar veróur jafn- framt boðskapur til okkar, því í raun fjallar hún um okkur. Hún er tímabundinn bún- ingur um eilíf sannindi sem eiga erindi til allra, á öllum tímum. Oró Guós í Biblíunni hefur mátt til aó vekja trú og kalla okkur til Krists, sbr. Hebr. 4:12. Oróió varó hold Eg horfi þar á helga mynd mfns hjartakæra lausnarans, er leysti mig frá sekt og synd og sælu bjó mér himnaranns. (Helgi Hálfdánarson - Sálmab. pjóðkirkjunn- ar nr. 295 3. er.) Kristur er kjarni Biblíunnar. Tilgangur hennarerekki aó boóa almennan sannleika eóa algildan vísdóm, heldur að boóa Krist, son Guðs, Guó meðal manna. I Jóh. 1:14 segir á þessa leió: „Oróið varó hold, hann bjó meó oss.“ Sköpunaroró Guðs, sem allt var skapaó fyrir, tók á sig skapaó eóli, manneóli, og geróist maóur. Hann, sem átti hlutdeild í dýró Guðs frá eilífð (sbr. Jóh. 17:5), kom inn í heim mannkynsins sem einn okkar. Hann, sem fæddist í fjárhúsinu í Bet- lehem, er af Föðurnum fæddur frá eilífó eins og segir í Níkeujátningunni. Hann er hugsun Guós holdi klædd. Guófræóingurinn Rudolf Bultmann gekk svo langt aó segja engu skipta hvort „hinn sögulegi Jesús“ hefói verió til; mestu varó- aói aó tileinka sér kærleiksboóskap þann sem NT flytur. Vissulega má segja aó ef kristin trú væri eingöngu safn kenninga um lífió og heim- inn, þá skipti Jesús engu máli. Kenningarn- argætu vel lifaó án hans. Hins vegar er kristin trú einmitt ekki kenningasafn heldur samfélag vió lifandi, upprisinn Drottin og frelsara. Kristnin stenst ekki án Jesú. Kenning hans snerist um hann sjálfan, sbr. öll ég-oróin ÍJóh., og það er algert grundvallaratriói aó hann sé sá sem hann sagðist vera. Siófræói Biblí- unnar stendur ekki ein. Hún byggir á því aó Biblían segi rétt frá Guói ogjesús sé sonur hans. Tiluró Biblíunnar og hefóin Biblían er sannarlega engin véfrétt og sveif heldur ekki tilbúin nióur af himni. Hún er söguleg og mannleg og hana veróur aó lesa og skýra í sögulegu samhengi. Guó hefur opinberaó sig í sögunni. Biblí- an er sem fyrr segir vitnisburóur um hjálp- ræóissöguna þar sem Guó grípur inn í at- buróarás sögunnar og færir hjálpræði sitt og sannleika fram til sigurs í langri baráttu gegn ótal erfiðleikum. Mikilvægt er aó kanna sögulegan uppruna Biblíunnar til aó finna boóskap hennar og ætlun höfunda hennar. Þá má ekki gleymast að Biblían hef- ur um aldir lifaó í hefó kirkjunnar og túlk- unarhefó kirkjunnar hlýtur aó vera mikilvæg leió til aó finna lifandi boóskap Heilagrar ritningar inn í aðstæóur hvers tíma. Aóur en efni Biblíunnar var fest á blaó, var mest af því til í munnlegri erfðageymd. Þannig er nú t. d. talió að lögmálió og spá- mennirnir í GT hafi oróió til og verið færó í endanlegan búning löngu eftir að atburóir geróust og oró voru sögó sem þau rit geyma. GT er kristinni kirkju ómissandi orð Guðs. An þess vantar sögulegar forsendur fyrir komu frelsarans, fýrirheitin og undir- búninginn. Gleymum því ekki aó GT var Biblíajesú og hann lauk upp þeim ritning- um (Lúk. 24:31) þegar hann boóaói hver hann væri. Guðspjöll NT eru ekki skrifuó fýrr en nokkrum áratugum eftir dauóa og upprisu Jesú en efni þeirra hafói áóur gengió í munnlegri geymd innan kristinna safnaóa. Þau eru fræðslurit handa hinum kristnu. Nauósynlegt var aó eiga viðurkenndar frá- sagnir afjesú þegar tími postulanna var á enda. Hætt var við því að kenningar myndu brenglast nema kirkjan sameinaðist um rit sem túlkuóu á réttan hátt atburði tengda ævi Jesú og innihald trúarinnar á hann. Guðspjöllin ein fjalla alfarið um líf og starf, dauða og upprisu Jesú. Þau standa honum næst og þeim er sýnd mest viróing allra rita Biblíunnar. Það sjáum vió t. d. I guðsþjónustu kirkjunnar þegar staóió er undir lestri guóspjalls en setió undir öórum ritningarlestrum. Bréf NT eru skrifuó til aó svara tilteknum spurningum eóa taka á aösteðjandi vanda ( söfnuðunum. Þau eru tækifærisrit, skrifuó afsérstöku tilefni, og gefa mikilvæg svör vió spurningum um kristna kenningu, líferni og þjónustu. Auk ritanna í NT voru fjölmörg önnur trúarrit þekkt í kirkjunni þegar á fýrstu öld- um kristninnar. Því reiö á aó vanda valió þegar ákveóió var hvaóa rit skyldu tilheyra heilögum ritningum kristinnar kirkju. Sett var sem mælisnúra aó rit þyrfti aó vera skrifaó af postula eóa lærisveini post- ula, hafa verið í samfelldri notkun í söfnuói sem stofnaóur var af postula og vera í sam- hljóóan vió kenningu postulanna. I þessu sambandi má nefna aó framan af voru Hebr., ll.Pét., ll.Jóh., lll.Jóh.,Jak.,Júd. og Op. Jóh. umdeild og jafnvel ekki talin eiga erindi ( NT en komust þó þangaó inn á þeirri forsendu aó þau uppfýlltu skilyrói mælisnúrunnar. Innblásið orð Guðs í postullegu trúarjátningunni kemur skýrt fram aó Heilagur andi er Guó sem vekur trúna og vióheldur henni, gefur okkur krist- ió samfélag í kirkjunni og leiðir okkur til ei- lífa lífsins. Allt trúarlíf kristinnar manneskju er borið uppi af Heilögum anda, líka lestur Biblí- unnar og skilningur á oróum hennar. Guð opinberar sig í oröi sínu. Ef vió vilj- um mæta honum, eigum vió aó lesa oró hans. Guó hefur varóveitt oró sitt gegnum all- an þann tima sem tilurð Biblíunnar tók - í munnlegri erfðageymd, ritun ritanna og ákvöróun ritsafnsins. í öllu þessu ferli hefur Guó starfað fýrir Heilagan anda. Biblían hefur oróió eins og Guó vildi aó hún yrói. Hún getur virst bundin tíma sínum en er þó í eóli sínu tímalaus. Á öllum tímum fýlgir Guó oröi sínu eftir þegar það er íhugað. Biblían er náóarmeóal, rétt eins og sakra- mentin. I henni mætum viö Guöi á einstæó- an hátt. Heilagur andi er lykillinn að því aó 24

x

Bjarmi

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bjarmi
https://timarit.is/publication/379

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.