Heima er bezt - 01.07.1952, Síða 14

Heima er bezt - 01.07.1952, Síða 14
206 Heima er bezt Nr. 6 Einar E. Sæmundsen: Upphaf hestavísna kveðskapar þjóðarinnar og þróun til vorra daga » Forspjall. Eigi mun það leika á tveim tungum, að um langt skeið hefir fátt verið tíðara yrkisefni alþýðu manna en hestarnir. Um það vitna hestavísurnar, sem telja má einhvern drýgsta þáttinn í alþýðukveðskap þjóðarinnar. Og þetta þarf engan að furða, þegar vitað er, að hesturinn hef- ir átt sinn þátt í byggingu lands- lns, engu síður en maðurinn, og að það er samstarfi beggja að þakka, manns og hests, að byggð hefir haldizt í landinu fram til þessa. Frá því herma og sögur vorar, að fornmenn voru miklir hesta- menn á sína vísu, og höfðu mæt- ur á gæðingum sínum. Glæsi- legri eign getur varla, en úrvals- hesta, enda var það metnaður höfðingja og mikil keppni þeirra í millum, að eiga slíka kosta- gripi. Höfðingjar skiptust og á góðhestum til trausts og vin- fengis, og geta sögurnar þess eigi ósjaldan, að hestar þeir, sem metfé þóttu, voru merkilegustu gjafirnar höfðingja í millum. Og utan voru úrvals-hestar færðir og gefnir konungum. Fátt sýnir þó betur dáleika fornmanna á hestum, og hversu sárt þeim var um þá, en ákvæði Grágásar um hrossreiðir: Ef maður hljóp á bak hrossi manns ólofað varðaði það sex aurum (eða um 20 krónum, miðað við verðlag áður en heimsstyrjöldin skall yfir 1914 og ruglaði öllu verðgildi). Og ef maður reið- hrossi úr stað, þá lá við þriggja marka sekt (eða um 80 krónur). En ef maður reið fram hj á þrem bæjum, eða yfir vatnaskil milli héraða, eða yfir fjórðungsmót inn í annan landsfjórðung, þá varð maður sá, hvorki meira né minna en sekur skógarmaður, ó- alandi og óferjandi. Slíka helgi höfðu hestar manna á sér í fornöld. í heiðnum sið létu menn og eftirlætis hesta fylgja eiganda sínum í hauginn. Er af því ljóst, að fornmenn trúðu því, að sam- líf húsbóndans og hestsins mundi halda áfram hinum meg- in. Og sumir höfðingjar höfðu slíkan átrúnað og dáleika á hest- um sínum, að þeir gáfu þá guði sínum. Til landaura voru hestar metnir að fornum lögum eins og síðar í Jónsbókarlögum, og hefur það verðlag haldizt að mestu til vorra daga: Hestur fjögurra til tíu vetra við kú (þ. e. kýrverð), geld meri á sama aldri þrjá fjórðu kúgildis og yngri hross minna. En þrjú hross voru métfé: reiðhestur, stóðmeri og víghestur. — Þá er og eigi ó- merkilegt, þótt í smáu sé, að samkvæmt lögum var mönnum skylt að marka allan búpening sinn, nema hross. Svo sárt var fornmönnum um eyrun á hest- um sínum, að þeir máttu eigi til þess hugsa að spilla þeim eða særa. Þá hefur frá öndverðu tíðkazt að velja hestum nafn. Vitanlega ræður litur oft nafni, en þó er hitt engu síður títt, að hestum sé valið eitthvert fallegt heiti og glæsilegt, sem festist við þá. Stundum var og nafnið valið af skaplyndi hestsins, vaxtarlagi, háttum hans og kostum. Elztu hestaheiti, sem vér þekkjum, eru upprunnin með Ásum, óra aldir aftur í forneskju og hafa geymzt með átrúnaði forn- manna. Og svo sem Æsir vóru öðrum mönnum fremri um all- ar íþróttir og glæsileik, má ætla af nöfnum þeim, sem þeir völdu hestum sínum, að þeir hafi af öllum öðrum hestum borið sakir vænleiks og kosta. Þessi hestaheiti eru geymd í Eddu Snorra Sturlusonar. Þar er fyrstur talinn hestur Óðins: Sleipnir; er hann hesta beztur og hefur átta fætur. Annar er Glaður, þriðji Gyllir, fjórði Glemur, fimmti Skeiðbrimir, sjötti Silfrintoppur, sjöundi Sin- i ir, áttundi Gisl eða Geisli, ní- undi Falhófnir, tíundi Gulltopp- ur, ellefti Léttfeti. — Ein af Ás- ynjum á þann hest, er Hóf- varpnir heitir. — Árvakur og Alsvinnur draga kerru Sólar. En Nótt ríður þeim hesti, er Hrím- faxi heitir, en sonur hennar, Dagur, á þann hest, er heitir Skinfaxi. Elztu minjar hestavísna. Sennilega er það engin tilvilj- un, að elztu minjar, sem geymzt hafa úr því, sem kveðið hefur verið um hesta á norræna tungu, er í sambandi við nafn- giftir þeirra. Fornmönnum virð- ist hafa verið það nokkur metn- aður, að þessi glæsilegu hesta- heiti félli ekki í gleymsku. Og þá er til þess gripið, sem traust- ast hefur reynzt: að fella nöfn- in í stuðla, svo að þau falli sem bezt við hrynjandi málsins. í Snorra Eddu hafa geymzt tvö þulubrot um hestaheiti. Nefnist sú fyrri Þorgríms þula og hljóðar svo: Hrafn ok Sleipnir hestar ágætir, Valr ok Léttfeti vas þar Tjaldari, Gulltoppr ok Goti, getit heyrðak Sóta, Mór og Lungr með Mari. Vigg ok Stúfr vas með Skœvaði, þegn knátti Blakkr bera; Silfrintoppr ok Sinir, svá heyrðak Fáks ok getit, Gullfaxi og Jór með gæðum. Blóðughófi hét hestr, es bera kváðu öflgan Atriða; Gils ok Falhófnir, Glœr ok Skeiðbrimir, þar vas ok Gyllis of getit. Hitt þulubrotið nefnist Kálfs- vísa og er á þessa leið: Dagur reið Drösli, en Dvalinn Móðni,

x

Heima er bezt

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.