Kirkjuritið - 01.04.1975, Side 22

Kirkjuritið - 01.04.1975, Side 22
meö Páli postula reiknar með því að Guð verði um síðir allt í öllu getur ekki litið á tilveruna sem tilgangslausa. Svo lengi sem ekki verður sannað fyrir mér með orðum Heilagrar ritningar að til- veran sé tilgangslaus mun ég halla mér að hinu að Guð sjái einhvern til- gang í þeirri sköpun sinni sem hann hefur fórnað svo miklu fyrir. Hversu hrein trú sem þetta neikvæða viðhorf kann að vera í augum tilveruspekinga þá munu þeir kristnir menn vera fleiri sem telja þetta óbiblíulegt viðhorf. Hinir kristnu menn tómhyggjunnar (ber að skilja það svo að engir séu kristnir nema þeir?) eru að mati rekt- ors þeir einu sem horfast í augu við sannleikann, „allan sannleikann og ekkert nema sannleikann.“ Þetta hóg- væra mat tilveruspekinga á eigin raun- sæi er þeirra séreign. Vera má að það sé að kenna slakri greind að ekki eru aðrir læsir á myndmál tilveruspekinga en þeir sjálfir. Einhver ástæða kann þó að vera til þess að þeir eru misskildir jafnoft og raun ber vitni. Heimspeki tilveruspekinganna var ætluð nútímamanninum til þess að hann gæti betur áttað sig á og horfst í augu við þá tilveru sem hann lifir í. Paul van Buren hefur hinsvegar skotið fram þeirri athugasemd að hann botni ekki í hvar hinir vinstri sinnuðu til- veruspekingar hafi fundið þennan svo- kallaða nútímamann sinn. Hann vill meina að þeir hafi búið til ímynd manns sem aðrir kannist ekki við. Kann að vera að það sé svipað með sannleikann sem tilveruspekingarnir horfast í augu við að enginn komi auga á hann nema þeir af því að þeir sjálf- ir hafi búið hann til? 20 IV. Grein Skálholtsrektors er um leið op- ið bréf til allra þeirra fyrrverandi coll- ega hans sem enn stunda prédikun í þessu landi. Hann brýnir fyrir okkur að beita hvössum rökum tómhyggjunnar til að sýna mönnum fram á hversu von- laus hún sé öll trú nútímans á hin og þessi gæði og hugsjónir sem hann telur upp. Síðan bætir hann við: „Eng- inn er líklegri til afturhvarfs en sá sem nógu rækilega hefur verið rekinn út í eyðimörk tilgangsleysis og tóms. „Tómhyggjan“ er tilfinningaleg og vit- ræn forsenda prédikunarinnar, for- senda prédikunarinnar, forsenda trú- arinnar hreinu.“ Ekki bregst rektor sínum lærimeist- urum á þessu sviði fremur en öðrum. Eins og Harvey Cox hefur bent á I gagnrýni sinni á tilveruspekinga eiga þeir enga leið til venjulegs nútímafólks aðra en þá að koma því I einskonar svimaástand áður en þeir fara að pré- dika yfir því. Og úr því ég er farinn að vitna I Harvey Cox er best að ég geti um hvernig tilveruspekin varð til samkvæmt hans skýringu. Hin mennt- aða miðstétt Evrópu hafði mikil völd og áhrif á 18. og 19. öld. Á 20. öldinni varð hún að þoka fyrir nýjum áhrifa- stéttum, tæknifræðingum, vísinda- mönnum, félagsfræðingum og pólitísk- um byltingamönnum. Þar sem nú þessi menntaða miðstétt hafði glatað sinni mikilvægu aðstöðu og hlutverki skap- aði hún tilveruspekina í sinni núver- andi mynd til þess að sanna heiminum að öll tilvera sé tilgangslaus. Tilveruguðfræðingarnir benda að vísu á hina óskiljanlegu kristnu von. J

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.