Kirkjuritið - 01.04.1975, Side 76

Kirkjuritið - 01.04.1975, Side 76
mæli Mt. 11:27 í heild reynir Jeremias að sýna fram á, að orðin ,,faðir“ og ,,sonur“ hafi í grískunni fengið þessa sérstöku merkingu sjálfstæðs titils, enda þótt hin upprunalegu, arameisku ummæli hafi aðeins verið almennrar merkingar og hljóðað eitthvað á þessa leið: ,,Faðir minn hefur veitt mér allt, og á sama hátt og einungis faðir þekk- ir son sinn, þannig þekkir aðeins sonur föður sinn og sá, sem sonurinn vill upplýsa um hann.“ Samkvæmt þess- um skilningi er Jesú ekki gefinn neinn sonartitill í málsgreininni, enda þótt í henni hafi legið sáðkornið, sem sú hugmynd óx síðar upp af. — Jeremias færir tvær röksemdir að þessari rit- skýringu. í fyrsta lagi tekur hann undir með Gustaf Dalman, að notkun hins almenna hugtaks ,,Faðirinn“ sem Guðsheitis fyrirfinnst ekki í arameisku og það komi ekki fram fyrr en seinna í kristnum heimildum. Þessi röksemd er haldlítil. Dalman hefur ekki sýnt fram á, að „faðir minn“ sé hin eina leyfilega þýðing orðsins ,,abba“, en ,,Faðirinn“ óleyfi- leg, enda er ómögulegt að þýða abba með ,,fa8ir minn“, þegar með því stendur orðið ,,sonurinn“. Sú fullyrð- ing, að heitið ,,Faðirinn“ sé upp komið eftir daga Jesú, er einungis byggð á þögn heimilda. En jafnvel þótt titillinn sé fátiður í samstofna guðspjöllunum og hjá Páli, þá má þó finna hann í svo gömlu riti sem Rómverjabréfinu, og hann er algengur í Jóhannesarritun- um (ath. Róm. 6:4, sem er elzta ritaða dæmið; Fil. 2:11, líklega gamall lítúr- giskur texti; Post. 1:4 og 7; 2:33). Öllu alvarlegri er sú fullyrðing Jer- emías, að heitið ,,Sonurinn“ hafi aldrei verið notað í gyðinglegum heimildum eða gyðing-kristnum ritum sem Messí- asartitill. Hér ber tvenns að gæta. Fyrst er það, hvort þetta sé í rauninni rétt. R. H. Fuller hefur ásamt öðrum beint athygli manna að þeim vitnisburði, sem fram kemur í Florilegium-hand- ritunum úr 4. hellinum í Qumran. Þar er texti úr II. Samúelsbók 7:14 (ég vil vera honum faðir, og hann skal vera mér sonur) tilfærður og hermdur upp á ættkvísl Davíðs. Hér er þetta að vísu ekki beinlínis notað sem titill, en þó er eðlilegt að taka undir ályktun Fullers: ,,í Gyðingdómnum var rétt byrjað að nota heitið Guðs sonur sem Messías- artitil skömmu fyrir upphaf kristninn- ar... Það táknaði ekki yfirnáttúrlegt samband, heldur ættleiðingu, þar sem Guð veitir um leið völd í konungdæmi sínu til meðstjórnanda síns.“ Staðhæf- ing Jeremias verður af þessum sökurn nokkuð vafasöm. En í öðru lagi verða menn — hvern- ig sem háttað var eldri hugrnyndum Gyðinga — að gera ráð fyrir þeim auðsæja möguleika, að Jesús sjálfur hafi notað sonarheitið alveg án tillits til þess, hvort það hafi áður tíðkazt sem Messíasartitili. Ef Jesús kallaði Guð föður sinn — eins og bænir hans bera skýrast vitní um, — þá er erfitt að sjá, hvers vegna hann gæti ekki hafa stigið skrefið til fulls með því að tala um sig sjálfan sem son hans. Eða m. ö. o.: Ef Jesús gæti hafa mælt þau orð, sem Jeremia5 getur sér til, að séu frumheimild íyrir Mt. 11:27, þá er engin ástæða tii þess í sjálfu sér að bera á móti því, að hann kunni að hafa sagt þau í því fornú sem guðspjöllin geyma þau.

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.