Kirkjuritið - 01.09.1975, Page 74

Kirkjuritið - 01.09.1975, Page 74
Sköpun mannsins og sagan; sem eftir fer og er afleiðing skipunarinnar, eru samofin. Sögumaður hefir tengt þœr þannig, að auðséð er, að annað verð- ur ekki skilið ón hins. Það, sem sagt er í Genesis 2:4b-25, spannar yfir hið sama og Genesis 1:26-31. Athyglin er algjörlega bundin við sköpun mannsins, sem fró er sagt í tvennu lagi. Sköpun jurtanna fœr sess í frá- sögninni um leið og sagt er frá sköp- un karlmannsins, en sköpun dýranna fcer á sama hátt sess I frásögninni af sköpun konunnar. Sagan leggur áherzlu á manninn. Allt hitt skiptir eingöngu máli sem baksvið mannsins, en ekki sem heildarniðurstaða þess, sem er, — eins og spurt vœri um upp- haf þess. Alla reglu og tímaröð vantar um einstök verk sköpunarinnar. Sagan hefst svo: ,,Þegar Jahve Guð gerði jörðina og himininn ..." Sögu- maður er ekki að segja frá sköpun- inni, þv! að hann gerir ráð fyrir þekk- ingu á henni. Hann er að staðhœfa eitthvað sérstakt um þennan veruleika. Hann er ekki að rótfesta trú á skap- arann, því að hann gerir ráð fyrir henni. Það, sem hann er að leggja áherzlu á, má sjá í hinni löngu auka- setningu í upphafi (sjálf aðalsetningin hefst með 7. versi.), „því að Jahve Guð hafði ekki . . . og engir menn . . " Það, sem skiptir sögumanninn máli, er starf Guðs og tilvera og saga mannsins, sem þetta starf Guðs um- lykur. Frásögnin hefst á því, að Guð gefur manninum; sem hann hefir skapað, skipun. Allt miðast við þetta. Sú hugmynd, að Guð hafi myndað — manninn af leiri jarðar — eins og leirkerasmiðurinn mótar ker sín, er 232 víða vel þekkt af heimildum utan Biblíunnar, — heimildum frá Mið- Afrlku, Egyptalandi og Grikklandi (Promeþeus). Þetta er því ekki sérlega biblíuleg hugmynd. Óhœtt er að segja, að ritarar Jahveritsins hafi ekki hugsað á þennan veg, heldur notuðu þeir þessa hugmynd og komu henni til skila í því augnamiði að birta leyndardóm sköpunar mannsins. Þessi frumstœða framsetning á sköp- un mannsins ýtir undir það( að áheyr- andinn, sem ekki aðhyllist þessa hug- mynd, álykti, að menn viti ekki hvern- ig Guð skapaði manninn. Það er ein- mitt í þessu, sem við sjáum dœmi um það, að hœgt er að halda fast við forn sjónarmið, jafnvel á síðari tím- um, þegar annar hugsunarháttur er orðinn algengur. Þessi framsetning lifði áfram í slendurteknum myndum, sem fluttu síðari kynslóðum boðskap og flytja okkur nú á tímum einnig merkilegt efni. í Jesaja 45:9 er t. d. notuð myndin af leirkerasmið: „Hvort má leirinn segja við leirmyndarann; „Hvað getur þú?" (Sjá Jer. 18 og Róm 9:21). Skilningurinn á sköpunarstarfi Guðs tók breytingum með ísrael, en hin síðbúna saga í Prestaritinu býr ekki yfir meiri vitneskju um sköpun mannsins heldur en hin forna saga í Jahveritinu. Báðar frásögurnar benda aðeins til þess, sem er hulið okkur. Guð setti manninn í garðinn, sem hann hafði gjört honum, til þess að hann annaðist garðinn (eða gœtti hans) og rœktaði. Þetta hlutverk fyIg'r gjöf garðsins. Garðurinn er falinn manninum á hendur ásamt því starfi, sem garðurinn þarfnast. Sá heimur, sem Guð hefir sett manninn í, miðar

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.