Kirkjuritið - 01.09.1975, Síða 74

Kirkjuritið - 01.09.1975, Síða 74
Sköpun mannsins og sagan; sem eftir fer og er afleiðing skipunarinnar, eru samofin. Sögumaður hefir tengt þœr þannig, að auðséð er, að annað verð- ur ekki skilið ón hins. Það, sem sagt er í Genesis 2:4b-25, spannar yfir hið sama og Genesis 1:26-31. Athyglin er algjörlega bundin við sköpun mannsins, sem fró er sagt í tvennu lagi. Sköpun jurtanna fœr sess í frá- sögninni um leið og sagt er frá sköp- un karlmannsins, en sköpun dýranna fcer á sama hátt sess I frásögninni af sköpun konunnar. Sagan leggur áherzlu á manninn. Allt hitt skiptir eingöngu máli sem baksvið mannsins, en ekki sem heildarniðurstaða þess, sem er, — eins og spurt vœri um upp- haf þess. Alla reglu og tímaröð vantar um einstök verk sköpunarinnar. Sagan hefst svo: ,,Þegar Jahve Guð gerði jörðina og himininn ..." Sögu- maður er ekki að segja frá sköpun- inni, þv! að hann gerir ráð fyrir þekk- ingu á henni. Hann er að staðhœfa eitthvað sérstakt um þennan veruleika. Hann er ekki að rótfesta trú á skap- arann, því að hann gerir ráð fyrir henni. Það, sem hann er að leggja áherzlu á, má sjá í hinni löngu auka- setningu í upphafi (sjálf aðalsetningin hefst með 7. versi.), „því að Jahve Guð hafði ekki . . . og engir menn . . " Það, sem skiptir sögumanninn máli, er starf Guðs og tilvera og saga mannsins, sem þetta starf Guðs um- lykur. Frásögnin hefst á því, að Guð gefur manninum; sem hann hefir skapað, skipun. Allt miðast við þetta. Sú hugmynd, að Guð hafi myndað — manninn af leiri jarðar — eins og leirkerasmiðurinn mótar ker sín, er 232 víða vel þekkt af heimildum utan Biblíunnar, — heimildum frá Mið- Afrlku, Egyptalandi og Grikklandi (Promeþeus). Þetta er því ekki sérlega biblíuleg hugmynd. Óhœtt er að segja, að ritarar Jahveritsins hafi ekki hugsað á þennan veg, heldur notuðu þeir þessa hugmynd og komu henni til skila í því augnamiði að birta leyndardóm sköpunar mannsins. Þessi frumstœða framsetning á sköp- un mannsins ýtir undir það( að áheyr- andinn, sem ekki aðhyllist þessa hug- mynd, álykti, að menn viti ekki hvern- ig Guð skapaði manninn. Það er ein- mitt í þessu, sem við sjáum dœmi um það, að hœgt er að halda fast við forn sjónarmið, jafnvel á síðari tím- um, þegar annar hugsunarháttur er orðinn algengur. Þessi framsetning lifði áfram í slendurteknum myndum, sem fluttu síðari kynslóðum boðskap og flytja okkur nú á tímum einnig merkilegt efni. í Jesaja 45:9 er t. d. notuð myndin af leirkerasmið: „Hvort má leirinn segja við leirmyndarann; „Hvað getur þú?" (Sjá Jer. 18 og Róm 9:21). Skilningurinn á sköpunarstarfi Guðs tók breytingum með ísrael, en hin síðbúna saga í Prestaritinu býr ekki yfir meiri vitneskju um sköpun mannsins heldur en hin forna saga í Jahveritinu. Báðar frásögurnar benda aðeins til þess, sem er hulið okkur. Guð setti manninn í garðinn, sem hann hafði gjört honum, til þess að hann annaðist garðinn (eða gœtti hans) og rœktaði. Þetta hlutverk fyIg'r gjöf garðsins. Garðurinn er falinn manninum á hendur ásamt því starfi, sem garðurinn þarfnast. Sá heimur, sem Guð hefir sett manninn í, miðar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Kirkjuritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.