Ægir

Árgangur

Ægir - 01.01.1985, Síða 54

Ægir - 01.01.1985, Síða 54
Auðunn Ágústsson og Emil Ragnarsson: Tæknideild Fiskifélags íslands Áhrif hliðarskrúfuganga á mótstöðu og olíunotkun NORDFORSK - samstarfsverkefni I þessu tölubladi birtist sjöunda greinin í greina- fiokki Tæknideildar um svonefnt Nordforsk-sam- starfsverkefni. Verkefnið sem hér verður kynnt er „Áhrif hliðarskrúfuganga á mótstöðu og oiíunotk- un". Inngangur Markmið þessa verkefnis var eftirfarandi: Kanna áhrif hliðarskrúfuganga á skrokkmótstöðu og olíu- notkun við breytilegan ganghraða með beinum mælingum um borð í einu skipi. í framhaldi af mælingum yrði síðan tekin ákvörðun um líkantil- raunir í samvinnu við einn samstarfsaðila í verkefn- inu. Lokaþáttur þessa verkefnis var tillögugerð um hugsanlegan lokubúnað, eða breytingar á rist, ef niðurstöður sýndu að verulegur ávinningur fengist í minni olíunotkun. Sjómenn hafa í nokkrum tilvikum talað um að skip hafi misst gang, þegar hliðarskrúfur hafa verið settar í skipin. Tæknideild ákvað því að taka þetta verkefni með í samstarfsverkefninu, þegar það var sett á lagg- irnar. Hliðarskrútur voru settar í mjög mörg nótaveiði- skip eftir á, en í mörgum tilvikum hefur ekki verið mögu legt að staðfesta beint hugsanlegan ganghraða- missi, þar sem oft fóru saman umfangsmiklar breyt- ingar á skipunum um leið, svo sem lenging og yfir- bygging, og settur í skipin nýr véla- og skrúfubúnað- ur. Breytingar voru um garð gengnar áður en olíu- rennslismælar koma í skipin svo ekki hefur verið mögulegt að staðfesta hugsanlega aukningu í olíu- notkun. Með hliðsjón af þessu var eðlilegast að gera beinar mælingar sem fyrsta skref. Skip búin hlidarskrúfum Tiltölulega fá nótaveiðiskip, sem byggð voru ásjö- unda áratugnum, einkum til síldveiða, voru búin hliðarskrúfum. Fyrsta íslenzka fiskiskipið sem búið var hliðarskrúfum var Höfrungur III AK 250 (kom 1964). Hann var búinn tveimur 50 ha Pleuger hlið- arskrúfum, bógskrúfu og stýrisskrúfu (active rudder). Það liðu þó tvö ár þar til næsta skip kemur búið hlið- arskrúfum og af 44 nýjum nótaveiðiskipum, sem bættust við flotann á árunum 1966—68 var 21 búið hliðarskrúfum. Þetta voru vökvaknúnar skrúfur sem síðan hafa verið ráðandi hérlendis. Stærð þeirra var á bilinu 65—105 hö. í dag eru 68 fiskiskip búin hliðarskrúfum sanr- kvæmt skrá Tæknideildar, sem skiptast þannig: Loðnuveiðiskip 50 Skuttogarar 9 Önnurfiskiskip 9 Umrædd 50 loðnuveiðiskip eru þau 50 skip, sem fengu úthlutað loðnukvóta 1. októbers.l. Skuttogar- arnir níu eru allir smíðaðir hérlendis. Framkvæmd mælinga Eins og áður hefur komið fram var ákveðið að gera mælingar í einu skipi. Skip það sem varð fyrir valinu er Dagfari ÞH, sem er í hópi minnstu loðnuskipanna. Helztu mál skipsins eru: Mesta lengd 40.10 m, breidd 7.20 m ogdýpt aðefra þilfari 6.00 m. Aðalvél er Alpha Diesel, 1160 hö við 800 sn/mín. Mælingar voru gerðar eftir að skipið hafði verið botnhreinsað og málað, öxuldregið oggert við skaða á skrúfublöðum. Báðar mælingar, annars vegar með lokuðog hins vegaropin hliðarskrúfugöng, fóru fram í Faxaflóa, um 0.14-0.18 sml. utan við dufl nr. 7, og var siglt „inn" (73° r.v.) og „út" (253° r.v.) milli tveggja ákveðinna punkta með mið í land (vegalengd 1.037 sml.). í sérhverri ferð var keyrt á stöðugu álagi en siglingar endurteknar með kerfisbundnum breyt- ingum á skrúfuskurði og snúningshraða til að ná yfir breitt ganghraðasvið og notkunarsvið aflkerfisins. 42-ÆGIR

x

Ægir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.