Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.2004, Side 31

Tímarit lögfræðinga - 01.12.2004, Side 31
dómarar með mismunandi lögfræðilegan starfsferil. Með 43. gr. a er mælt fyrir um umsagnarráð „Dommerudnævnelsesrád" sem skuli gera tillögu til ráðherra um skipun í dómarastöðu. Tillaga ráðsins skal vera rökstudd. Þetta fyrirkomu- lag þótti við lagabreytinguna tryggja best þá hagsmuni sem í húfi eru þegar skipað er í dómarastöðu. Með umsagnarráðinu þótti meðal annars hlutleysið betur tryggt en væri ákvörðunarvald um skipan dómara í höndum dómstólanna sjálfra eða þjóðþingsins, sem af eðlilegum ástæðum gæti ekki tryggt hlutleysið á sama hátt og umsagnarráðið.35 Sömu sjónarmið komu fram við breytingar á dómstólalögunum í Noregi, „Lov om domstolene“ (domstolloven). Við undirbúningsvinnu að lagabreyt- ingunum lágu fyrir ýmsir valmöguleikar á aðferðum við að meta hæfni um- sækjenda til að gegna dómarastöðum. Samkvæmt breytingum á norsku dóm- stólalögunum með lögum nr. 62 frá 15. júní 2001, sem gengu í gildi 7. maí 2002, gerir sérstakt ráð „Innstillingsrádet“ tillögu til konungs áður en skipað er í dómarastöðu. Lögð var meðal annars áhersla á að þeir sem sætu í ráðinu hefðu innsæi í stöðu dómstólanna í stjórnskipaninni og þekkingu á störfum þeirra og verkefnum, svo og þeim kröfum sem beri að gera til dómara.36 í báðum löndum, þ.e. Danmörku og Noregi, var með þessum lagabreyt- ingum lögð áhersla á að ferlið við að skipa í dómarastöðu væri opið og gegn- sætt. Slfkt fyrirkomulag veldur síður tortryggni í garð dómstólanna.37 Viðhorfið sem felst í því að tryggja þurfi sem best að dónrstólarnir njóti trausts sem hlutlausar stofnanir, þar sem leyst er úr málum af þeim sem besta faglega þekk- ingu hafa á því sem um ræðir, er eðlilegt þegar haft er í huga hverjum tilgangi dómstólarnir þjóna í réttarríkinu. Slíkt viðhorf virðist hafa skipt mjög miklu máli þegar núverandi fyrirkomulag um val á dómara í embætti var lögfest í Danmörku og Noregi. Sama ætti að gilda hér á landi enda eru hagsmunimir á allan hátt þeir sömu. Af öllu þessu verður að álykta að mestu máli skipti að tryggja að faglegt mat á hæfni dómara til að gegna dómarastöðu fari fram af hlutlausum aðila sem hefur næga þekkingu á störfum dómstólanna þannig að hann sé fær um að 35 „Domstolsudvalgets betænkning", bls. 242-244. Ein ástæðan fyrir því að ekki þótti rétt að þjóðþingið kæmi að þessu ferli var sú að það myndi veikja traustið til dómstólanna. Um það segir á bls. 243: „At lade sádanne partipolitiske hensyn influere pá dommerudnævnelseme ville ikke alene betyde et afgórende brud med den ordning, som har været gældende siden junigrundloven af 1849, men ville indebære en alvorlig risiko for, at domstolenes stilling som en uafhængig og partipolitisk neutral statsmagt ville blive draget i tvivl og befolkningens tillid til domstolene dermed svækket“. 36 „Domstolene i samfundet", bls. 195. 37 Sjá sömu heimild, bls. 191: „Etter kommisjonens vurdering er dommerutnevnelsene et af de viktigste omrádene for borgemes tillit til domstolene. Mistanke om at man utnevner dommer som ikke fullt ut har den faglige og personlige integritet som skal til for á komme med upartiske avgjprelser, vil være blant det som i sterkest grad er egnet til á svekke borgemes tillit til domstolene og de dpmmende avgjprelsene. Reglene om dommerutnevnelser má være utformet og praksis má utvikles pá en slik máte at folk flest fár tillit til at dommerene hprer med til landets beste fagfolk, og at de er uavhengige og upartiske i sine avgjprelser". 489
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.