Faxi

Árgangur

Faxi - 01.12.1987, Síða 72

Faxi - 01.12.1987, Síða 72
M/b Ólafur Magnússon KE 25, 58 tonn að stœrð. Á myndinni má sjá að báturinn er kominn með bvalbak, en upprunalega voru þessir50—75 tonna bátar bvalbaks- lausir. m M/b Gullfaxi NK 6, stœrsti bátur, sem Egill hefur teiknað, 180 tonn að stœrð. „IKILISKAL. . FRAMHALD AF BLS. 289. endilega fá Halldór til aö nota Mumma - teikninguna, en vildi þó fá að breyta henni ofurlítið. En það var ekki til að tala um, hann vildi ekki stærri bát og ekki breyta neinu verulegu, bara fá hann minni en Mummi var. Gunnar Hámundarson hefur reynst alveg sérstakt happaskip. Umhirða bátsins hefur alla tíð verið til fyrirmyndar. Það hefur að sjálf- sögðu úrslitaþýðingu. Eftir nánast sams konar teikningu voru smíðað- ir að mig minnir einir tveir bátar úti í Svíþjóð og fyrir Berg á Jaðri í Garði, Faxi 50 tonna bátur, sem síð- ar hét Unnur, ef ég man rétt. Sá bát- ur er bara sá best smíðaði bátur, sem ég hef nokkum tíma séð. Það vom 4 bræður sem smíðuðu hann. Þeir áttu eins konar heimilis- skipasmíðastöð og unnu saman við smíði bátsins. 'Mkningar af 70 tonna bátum og stærri Upp úr þessu fór ég svo að teikna 70-75 tonna báta. Þeirra á meðal vom Bergvík, Hilmir, Ámi Geir, Jón Gunnlaugs í Sandgerði og Máni, Þórkatla og Þorbjöm í Grindavík, svo nokkrir séu nefndir. Bátar þessir vom allir smíðaðir erlendis nema einn. Hann var smíð- aður á Norðfirði. Fyrsta bátinn í þessum stærðar- flokki teiknaði ég fyrir Óskar Vald- imarsson á Homafirði. Hann var þekktur aflamaður, nú nýdáinn. Það varð að samkomulagi milli okk- ar, að pláss þyrfti að vera fyrir síld- amót aftan við stýrishús, enda var þá kraftblökkin komin í farvatnið hér heima. Þeir reyndust almennt góðir þessir 70—75 tonna bátar. Svo teiknaði ég tvo 110 tonna báta, Hilmi 11 og Guðbjörgina frá ísafirði og síðar eina þijá 120—130 tonna. Einn þeirra var smíðaður í Vest- mannaeyjum, annar í Svíþjóð og sá þriðji í Dröfn í Hafnarfirði. Stærsti bátur sem byggður var eftir teikn- ingu frá mér var Gullfaxi frá Norð- firði. Hann var smíðaður í Svíþjóð, 180 tonn að stærð. Allir þessir bátar yfir 100 tonn vom að sjálfsögðu með bátadekk. En í kjölfarið á þessu og reyndar nokkm áður fóm að koma til sögunnar stálbátar, almennt 120—200 tonn að stærð. Sú þróun leiddi til þess að ekki var um mikinn fjölda trébáta að ræða eftir það, nema þá báta innan við 50 tonn að stærð. Frambyggðir bátar hafa marga kosti Um þetta leyti teiknaði ég fyrsta frambyggöa bátinn, Baldur, l’yrir Ólaf Bjömsson o.fl. Hann var smíð- aður í Djúpvík, Svíþjóð og er 40 tonn að stærð. Þá hafði ég um tíma viðað að mér miklu af báta- og skipatímaritum frá Bandaríkjun- um. Þar vöktu athygli mína fram- byggðir bátar. Það sem gerir fram- byggða báta betri en þessa með hefðbundna laginu er það, að dekk- plássið er samfellt og mikið stærra hlutfallslega en ella. Svo er það ann- að, að mannaplássið er mikið betra svona á einum stað. Nú fór líkt og með fyrsta bátinn sem ég teiknaði, því ég fleygði einn- ig fyrstu teikningunni minni af frambyggðum bát. Það sem með þurfti nú til úrbóta var aðfæra ,,miðbandið“ fram. Við það myndaðist mikilvægt pláss í bakskipinu og báturinn varð miklu meira sjóskip, að mínu áliti, enda hefur Baldur reynst happaskip. Síðan hef ég teiknað þó nokkuð marga frambyggða báta, þeir henta miklu betur fyrir margskonar veiði- skap t.d. snurvoð og net. M.a. var einn frambyggður bátur smíðaður í Skipasmíðastöð Njarð- víkur. Sá bátur hét Hólmar og gekk frá Sandgerði. Sannleikurinn er sá að suður í löndum er miklu meira af fram- en afturbyggðum bátum. Þróun fram- byggðra báta hér er enn skammt á veg komin. Afturbyggða lagið er leifar frá víkingaöldinni. Eg sann- færðist um það, þegar ég skoðaði eina knörrinn sem varðveist hefur. Hann er í Hróarskeldusafninu. Þó nokkrar teikningar gerði ég svo á ár- unum 1960-1970 af 30 tonna bát- um, bæði frambyggðum og aftur- byggðum. Þeir byggðu nokkuð marga slíka báta, á Fáskrúðsfirði eina sex og nokkra á Skagaströnd og Stykkis- hólmi. En nú held ég að það sé algjörlega búið með alla trébátasmíði. Eins og málin hafa þróast henta þeir ekki lengur allra báta best. Þeir hafa því miður yfirleitt enst stutt vegna þurrafúa, en undantekningar eru þó frá því. Besta eik sem ég hef nokkurn tíma kynnst var í Ólafi Magnússyni og Mumma. Hún var vestan úr Klettafjöllum. Að sjálfsögðu er nú svo komið að þeim fæklutr stöðugt, sem kunna til verka viö trébátasmíði. Svo er á hitt að líta að á þessu tímabili, sem ég var að teikna og smíða báta, þá fór notkun á stáli og áli í þessa trébáta sífellt vaxandi. Stýrishúsin, kapparoglúgukarm- ar breyttust fyrst úr tré í málm og síðar t.d. möstur og bómur. Eg er nú fyrir löngu hættur að teikna báta og hef látið frá mér teikniborðið. Framhald í næsta blaði FAXI óskar lesendum sínum nær ogfjær gleðilegra jóla og farsældar á komandi ári 340 FAXI
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Faxi

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Faxi
https://timarit.is/publication/678

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.