Morgunblaðið - 26.04.2009, Page 32

Morgunblaðið - 26.04.2009, Page 32
32 Umræðan MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 26. APRÍL 2009 Í KJÖLFAR efna- hagshrunsins hefur ríkisstjórn Íslands lagt fram lög um stjórnlagaþing sem hefði það hlutverk að semja nýja stjórn- arskrá fyrir íslenska lýðveldið. Það er eðli- legt að taka mið af stjórnarskrám ann- arra landa við samn- ingu nýrrar stjórn- arskrár. Eitt atriði sem oft er bent á er að þrískiptingu valdsins sem er aðalatriði í mörgum stjórn- arskrám hafi skort á Íslandi og það hafi að einhverju leyti leitt til hrunsins. Í litlu samfélagi eins og Íslandi er alltaf hætta á að vald safnist á fárra hendur. En það er líka mikilvægt að hafa í huga að ekki er nóg að skipta valdinu í þrennt. Í hvert sinn sem valdi er beitt í ákvarðanatöku verður að gæta jafnvægis og takmarkana. Annars skortir réttlæti og hófsemd í beitingu valdsins og þá er oft stutt í að því sé misbeitt. Í stjórnarskrá Bandaríkjanna frá 1789 er gert ráð fyrir þrískipt- ingu valdsins í framkvæmdavald sem er falið forsetanum, löggjaf- arvald sem þingið ræður og dóms- vald sem dómskerfið fer með og hægt er að áfrýja allt til hæstaréttar. Það voru gildar ástæður fyrir þessari þrískiptingu. Þeir sem sömdu stjórnarskrána höfðu búið við ofríki konungs sem ríkti með hervaldi og beitti þingi og dómurum til að kúga nýlendur sín- ar. Þeir vantreystu valdinu og vildu ekki aðeins deila því niður heldur voru þeir stað- ráðnir í að ganga þannig frá mál- um að engin grein valdsins gæti ríkt yfir annarri og í ákvörðunum í öllum málum væru innbyggð tak- mörk og jafnvægi (checks and bal- ances) milli valdsviðanna þriggja. Þegar þrískipting valdsins er undanskilin má segja að stjórn- arskrá Bandaríkjanna fjalli að- allega um jafnvægi og takmörk. Þingið hefur vald til að setja lög en forsetinn verður að skrifa undir þau. Ef hann neitar að skrifa undir lögin þá þurfa tveir þriðju hlutar þingmanna að samþykkja þau til að ógilda neitunarvald forsetans. Forsetinn skipar stjórn og emb- ættismenn en þingnefndir verða að samþykkja útnefningar forsetans. Ef þingnefndum þykir þess þurfa geta þær kallað embættismenn á sinn fund og önnur vitni til þess að kryfja ýmsa málaflokka til mergj- ar. Forsetinn getur lagt fram fjár- lög en aðeins þingið má samþykkja fjárveitingar. Forsetinn má skipa dómara en þær tilskipanir verða að vera samþykktar af öld- ungadeild (Senat) þingsins. Það er hlutverk dómstólanna að kveða upp úr um hvort framkvæmdavald- ið hafi brotið lög og hvort ný lög löggjafarvaldsins séu í samræmi við stjórnarskrána. Það má halda að kerfi þar sem jafnægi og takmörk eru tryggð í öllum málum sé seinvirkt og óskil- virkt. En það er yfirleitt aðeins til- fellið meðan kerfið er að venjast. Von bráðar vita handhafar hvers valds nákvæmlega hvar takmörk valds þeirra liggja og hvers jafn- vægis þeir verða að gæta. Þegar takmörkin eru skýr þá er sjaldnar farið of langt og þegar jafnvægis er gætt þá er yfirleitt lítil óánægja með ákvarðanatökuna. Þrískipting valdsins er ekki háð því hvort forseti skipar stjórn eins og í Bandaríkjunum eða hvort þing kýs forsætisráðherra eins á Ís- landi. Hins vegar krefst góð þrí- skipting valdsins þess að forsætis- ráðherra og stjórn sitji ekki á þingi. Það eru mjög greinileg ákvæði um þetta í bandarísku stjórnarskránni og reynsla Íslend- inga sýnir að framkvæmdavaldið getur auðveldlega borið löggjaf- arvaldið ofurliði. Í þingræði, þar sem bæði eru forseti og forsætisráðherra, yrði að auka nokkuð vald forseta Íslands. Hann hefur núna vald til að neita að skrifa undir lög. Þetta er dæmi um jafnvægi og takmörk í íslensku stjórnarskránni sem má rekja til Bjarna Benediktssonar. Hins veg- ar er ekki hægt að láta forsætis- ráðherra skipa hæstaréttardómara og fá þingið til að samþykkja þá, því að forsætisráðherra er valinn af þinginu, og þá er þingið komið með vald yfir skipun dómara án jafnvægis og takmarka. Lausnin er að forsetinn hefur vald til að skipa dómara sem síðan eru samþykktir af þinginu. Af þessum ástæðum eykst vald forsetans að einhverju leyti. Þess er óskandi að íslenskt stjórnlagaþing nái að skrifa nýja stjórnarskrá þar sem þrískipting valdsins er tryggð og jafnvægi og takmörk byggð inn í alla beitingu á hinu þrískipta valdi. Vonandi verða mannréttindaákvæði sátt- mála Sameinuðu þjóðanna einning hluti af hinni nýju íslensku stjórn- arskrá. En Íslendingum gefst líka tækifæri til að ríða á vaðið með ný ákvæði um löghelgi persónulegra upplýsinga, erfðfræði og líf- fræðilegra upplýsinga, sem eru ný af nálinni. Ný stjórnarskrá gæti orðið til fyrirmyndar um slík ákvæði og með ákvæði um upplýs- ingaskyldu stjórnvalda á tölvuöld. Endanlega skiptir mestu máli hvernig hin nýja stórnarskrá virk- ar í framkvæmd. Það sem ef til vill skiptir mestu í samfélaginu er hvort lýðræði er ástundað á öllum stigum samfélagsins og hvort nem- endum séu kenndar lýðræðislegar aðferðir á öllu þrepum skólakerf- isins. Íslendingar hafa talið sig búa við lýðræðislegar hefðir en reynsla undanfarins árs bendir til þess að lýðræðisþróun samfélagsins hafi ekki verið jafn mikil og við töldum. Lýðræði með jafnvægi og tak- mörkunum býður upp að sam- komulag um mörg mál og þau mál sem þarf að greiða atkvæði um eru oftast í minnihluta. Eftir Björn Birni » Greinin fjallar um mikilvægi þess að tryggja jafnvægi og tak- mörk í nýrri stjórn- arskrá milli hins þrí- skipta valds í löggjafar-, framkvæmda- og dóms- vald. Björn Birnir Höfundur er prófessor við Kaliforn- íuháskóla í Santa Barbara (UCSB) og gestaprófessor við Háskóla Íslands. Jafnvægi og takmörk Í LJÓSI nýliðinna atburða við Vatnsstíg í Reykjavík er freist- andi að umorða eina frægustu setningu ís- lenskra bókmennta og spyrja: Hvenær á maður hús og hvenær á maður ekki hús? Í fréttaumfjöllun er tal- að um eigendur þeirra húsa sem standa auð í miðbæ höfuðborgarinnar og bíða örlaga sinna. Engum dylst vilji þeirra til að rífa og byggja nýtt, en vald þeirra til athafna er ekki óskorað. Ef einhver myndi nú banka upp á hér heima hjá okkur hjónum og falast eftir að kaupa húsið okkar gætum við þegið boðið og tekið við borgun fyrir. Hluti þeirrar borg- unar myndi fara í að greiða upp áhvílandi lán og kaupin tækju ekki gildi fyrr en þeir sjóðir sem hjálp- uðu okkur að fjármagna hús- kaupin á sínum tíma hefðu veitt samþykki sitt. Við erum þannig ekki einu eigendur hússins okkar og höfum ekki óskertan ráðstöf- unarrétt yfir því. Þannig er þessu farið um flesta húseigendur. Þeir aðilar sem titlaðir eru eigendur tómu húsanna í miðbænum hafa væntanlega tekið lán fyrir þeim – jafnvel lán á lán ofan, ef marka má fréttir um stöðu fyrirtækja sem þeim tengjast. Myndu ein- hverjar krónur verða eftir ef þeir seldu þessi hús og greiddu upp lánin sem á þeim hvíla? Ef ekki, hverjir eru þá raunverulegir eig- endur húsanna? Eru það bankar í ríkiseign? Ef til vill er réttara að tala um afnotarétt en eign í sambandi við fasteignir sem skuldir hvíla á. En sá afnotaréttur er líka háður tak- mörkunum. Ytra byrði húsa er hluti af almennu, opinberu rými. Ef mér dettur í hug að mála stof- una mína fjólubláa með grænum röndum getur enginn hreyft mót- mælum, nema auðvitað annað heimafólk. En ef ég kýs að mála útveggi hússins í sömu litum er ekki víst að mér leyfist það óátal- ið. Ég get líka safnað rusli innan dyra, en ef garðurinn fyllist af ruslapokum er hætt við að bankað verði uppá og mér gert að hreinsa til. Ég má heldur ekki rífa húsið og byggja nýtt án tilskilinna leyfa, eða einu sinni skipta um glugga í leyfisleysi ef það breytir ásýnd hússins. Hið langa ferli um- sókna og leyfisveit- inga sem fylgir því að byggja við eða breyta fer í taugarnar á mörgum, en fæstir myndu samt vilja stjórnleysi í þeim efnum. Okkur er ekki sama hvernig hús líta út, þau koma okkur öllum við. Af einhverjum ástæðum hefur það samt liðist á undanförnum ár- um að fjölmörg gömul hús í mið- borg Reykjavíkur stæðu auð og grotnuðu niður af vanrækslu. Fjársterkir (eða fyrrum fjár- sterkir) aðilar hafa náð að sölsa undir sig sífellt stærri reiti af gömlu byggðinni og notað til þess aðferðir sem þekkjast frá öðrum löndum. Þegar hús standa lengi auð eða eru leigð út til vafasamra aðila gefast nágrannar smám sam- an upp, selja og flytja burt. Slum- lords eru þeir kallaðir á ensku sem slíkt stunda, bolighajer á dönsku – við gætum kannski líkt þeim við hrægamma sem voma yf- ir bráðinni þar til hún gefur gefið upp öndina og kallað þá hús- gamma. Þegar gömlu húsin eiga sér ekki lengur lífsvon slá þeir til og kynna áform um glæsihús sem öllum hljóti að hugnast betur en það laskaða lík sem á reitnum hvílir. Þannig átti að fara með þessi gömlu hús sem nú bíða örlaga sinna með brotnar rúður og byrgðar dyr. Teikningarnar af svokölluðum glæsihúsum eru líka til á pappírnum. En peningarnir til að byggja þau eru ekki til. Það er einföld og bláköld staðreynd. Á þá samt að rífa húsin og skilja eft- ir sár í borgarmyndinni? Eða á að leyfa þeim að standa enn lengur ónotuð og verða smátt og smátt enn ömurlegri ásýndum? Niðurrif hefur ekki verið leyft af þar til bærum aðilum, þannig að aðstoð lögreglu við að rífa húsið við Vatnsstíg hlýtur að vera lögbrot. Framganga þeirra þar, vænt- anlega að ósk hinna svonefndu eigenda, vekur upp áleitnar spurn- ingar. Þegar fíklar og útigangsfólk býr um sig í auðum húsum er ekki rokið til með tugi lögreglumanna, sjúkrabíla og slökkvilið. En þegar tekið hefur verið til og málað, sett upp heimili og pottaplöntur komn- ar í glugga, þá er um að ræða brot á helgum eignarrétti sem bregðast þarf við af fullum þunga. Var ef til vill skaðlegt fyrir hús- eigendur að sýnt væri fram á notagildi hússins? Eitt af því sem menn horfa nú til með vonarglampa í augum er aukin ferðamennska. Hvað skyldi nú ferðamönnum sem labba Laugaveginn hugnast best? Þar átti að reisa steyptar og glerjaðar hallir og turna sem eru næsta líkir því sem þeir þekkja heiman að, semsagt hlutlausan og sviplausan nútíma miðbæ. Það verður ekki gert á næstunni, svo einfalt er það nú. Í staðinn mun ferðamönnunum bjóðast að horfa á hálfrifin og hrörleg hús eða eyður í götumynd- inni – nú, eða þá að þriðja leiðin verði valin. Ef skapandi og óhefð- bundnar hugmyndir verða virkj- aðar til góðra hluta getum við eignast skrýtinn og skemmtilegan miðbæ, ólíkan öllum öðrum. Gömlu húsin má lána eða leigja meðan ekki eru komnar fram ákveðnar og raunhæfar tillögur um annað og betra. Með vinnu- framlagi sínu og hugmyndauðgi gæti ungt fólk og listamenn glætt bæinn lífi og fjöri. Borgin verður að stöðva framgöngu húsgam- manna. Þeir eru laskaðir eftir flugið og sleikja nú sár sín, ef til vill helsærðir. Þeir eiga ekki að ráða ferðinni lengur. Hvenær á maður hús? Eftir Ragnheiði Gestsdóttur » Borgin verður að stöðva framgöngu húsgammanna og virkja skapandi og óhefðbundnar hug- myndir til góðra hluta. Þá getum við eignast einstakan miðbæ. Ragnheiður Gestsdóttir Höfundur er rithöfundur og myndlistarmaður. NÚ ERU tvær ís- lenskar heim- ildamyndir sýndar í kvikmyndahúsum borgarinnar. Drauma- landið og myndin um Bobby Fischer og Sæma rokk í Há- skólabíói og nýlokið er sýningum á mynd Frið- riks Þórs um Sólskins- drenginn Kela. Uppgangur heimildakvikmynda á Íslandi er staðreynd og á m.a. rætur sínar að rekja til breytinga á kvik- myndasjóði sem komu til fram- kvæmda um síðustu aldamót. Þá var kvikmyndasjóði skipt í deildir og heimildamyndagerð- armenn þurftu ekki að keppa við aðr- ar greinar kvikmynda um fjármagn frá sjóðnum. Í vinnslu er fjöldi mjög spennandi heimildamynda sem spanna vítt svið. Í sumum myndanna er litið til baka og örlög fyrri kynslóða könnuð, aðrar segja frá fólki og fyrirbrigðum í nú- tímanum. Ég starfa við framleiðslu heim- ildamynda og fylgist með því sem kollegarnir eru að bjástra við. En það er ekki bara dans á rósum hjá okkur. Einn helsti dragbítur á framgang heimildakvikmynda er afstaða ráða- manna íslenskra sjónvarpsstöðva. Tvær þeirra, Stöð 2 og Skjárinn, kaupa alls ekki íslenskar heim- ildakvikmyndir og Sjónvarpið borgar smánarlegar upphæðir fyrir sýning- arréttinn. Einnig virðist sú stefna ríkjandi þar að nú skuli fækka sýn- ingum á íslenskum heimildamyndum. Þessi stefna varð fyrst merkjanleg árið 2007 og virðist halda áfram. Stefna RÚV gengur þvert á þá þróun sem hófst um aldamótin og er nú að skila mörgum frábærum kvik- myndum. Það gæti farið svo að stefna forráðamanna RÚV og ann- arra sjónvarpsstöðva verði til þess að heimildamyndagróskan stöðvist. Það tekur mörg ár að ná upp dampi í starfsgreininni en það þarf ekki nema skammsýni og stefnuleysi í stuttan tíma til að drepa allt í dróma. Heimildamyndir eru oft framleiddar við mjög erfið skilyrði og margar ná ekki landi í fjármögnun. Myndin um Breiðavíkurdreng- ina, stórmerkilegt átak til að opna falin kaun þjóðfélagsins, skilur að- standendur eftir með töluverðar skuldir. Kvikmyndin um Bobby Fischer og Sæma rokk er gerð án styrkja frá Kvikmyndamiðstöð. Hún er fullgerð vegna ótrúlegrar þrjósku eins manns og með aðstoð vina og kollega. Nú eru í vinnslu nokkrar heim- ildamyndir um hrunið og búsáhalda- byltinguna. Enginn miðill er fær um að flytja þjóðinni nýja og raunhæfa sýn á atburði stundarinnar og tengsl- in við fortíðina líkt og góð heim- ildakvikmynd gerir. Draumalandið er dæmi um slíka kvikmynd. Það eru ekki allir sammála því sem þar er skellt fram, en myndin fær alla sem hana sjá til þess að hugsa alvarlega um þá pólitík sem hér hefur grasser- að undanfarna áratugi. Núverandi menntamálaráðherra hefur sýnt þeim sjónarmiðum sem hér eru sett fram skilning. Ég vona að Katrín Jakobsdóttir fái tækifæri til að sinna starfinu áfram og sýna hvað í henni býr eftir kosningarnar. Ég mun að vísu ekki kjósa hennar flokk vegna afstöðunnar til Evrópu- sambandsins – það er slíkt hags- munamál í mínum augum. Eftir Hjálmtý V. Heiðdal Höfundur er formaður Félags kvik- myndagerðarmanna. Gróska í gerð heimildakvik- mynda Hjálmtýr V. Heiðdal »Einn helsti dragbít- ur á framgang heim- ildakvikmynda er af- staða ráðamanna íslenskra sjónvarps- stöðva.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.