Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq

Dagblaðið Vísir - DV - 07.04.2004, Qupperneq 18

Dagblaðið Vísir - DV - 07.04.2004, Qupperneq 18
í 8 MIÐVIKUDAGUR 7. APRÍL 2004 Fókus DV Frásíðustu blaðsíðu kannski ekki annað en skuggi jM þess, en þarna eru þó augljóslega - • |r-T$ tvö á ferðinni og Guð ræður WHB ekki yiir hinu illa. Djöfullinn tekst ^áHHHH^^^H^ á við hann um sáÚr mannanna sem sjálfstæður og öflugur Salómonerulíkakeimdirogfengu mótheiji. sæti í Gamla testamentinu. Þar segir á einum stað: Bók Adams og Evu „Guð skapaði manninn eilífan Að sumu leyti var þróun Djöf- og gjörði hann í sinni eigin eilífu ulsins í þessa áttina hið besta mál mynd, en það var vonska djöfuls- og í reynd nauðsynlegt fyrir Guð. ins sem fæddi dauðann í heiminn, Það stendur þá ekki lengur upp á og reynsla dauðans er fyrir þá eina Guð einan að útskýra hvers vegna semfylgjahonum." svo mikil illska er í heiminum, Þessi stutti kafli er vitaskuld hvers vegna slæmir hlutir henda stórmerkilegur þótt ekki hafi hann gott fólk. Djöfullinn verður að hlotið þá tign trúspekinga að telj- standa fyrir því máli, en Guð getur ast heilög ritning. Þama er sagt komið fram sem algóður skapari berum orðum að Guð ráði ekki og þarf ekki að súpa seyðið af illsk- einn yfir lífi og dauða, eða að unni. Að vísu kemur þá - eins og minnsta kosti ekki dauðanum. áður var drepið á - til skjalanna Þótt Gyðingar og síðar kristnir það vandamál hvemig Guð geti menn hafi haldið fast í eingyðistrú talist almáttugur úr því hann ræð - sína opinberlega, þá var greinilega ur ekki yfir Djöflinum. Eða - ef komin til sögunnar tvíhyggja líkt hann leyfir Djöflinum að starfa - og hjá Persum og reyndar í mörg- hvernig hann geú þá talist algóð- um öðrum trúarbrögðum líka. Hið ur. góða og hið illa em tvö aðskilin öfl. En Gyðingar og kristnir menn Hið góða er kannski máttugra sætta sig í reynd við þessa mót- þegar til lengdar lætur og hið illa sagnakenndu stöðu mála og þær spumingar sem ekki verður svar- að, bara ef þeir losna við ábyrgð Guðs á hinu illa. En skýringa varð eftir sem áður að leita á illsku Andskotans. f Bók Adams og Evu sem er Kka apókrýf bók Gamla testamenúsins, þá spyrja þau skötuhjú Djöfulinn í ör- væntingu sinni hví hann ofsæki þau allt úl dauðans með illsku sinni. Og þá kemur á daginn að And- skotinn er ósköp einfaldlega af- brýðisamur út í mannkynið af því hann var sá fyrsú sem mátú þola ónáð Guðs meðan hin nýsköpuðu Adam og Eva böðuðu sig í náð hans og gæsku. Og af þeirri af- brýðisemi er sprottin sú heift hans sem birúst í hinu illa í veröldinni. Öfundsjúkur andskotinn í Bók Adams og Evu segir: „Djöfullinn andvarpaði þung- an og sagði: Ó Adam, öll illska mfn, öfund og sorg em þín sök, því það var vegna þín sem mér var varpað úr dýrð minni. Er þú varst skapaður, var mér varpað úr aug- sýn Guðs og rekinn úr félagsskap englanna. Er Guð blés lífsanda sínum í þig og svipur þinn var gjörður í mynd Guðs, þá færði [erkiengillinn] Mikael þig til okkar og Drottinn Guð sagði: „Hér er Adam. Hann hef ég skapað í minni mynd.“ Ég neitaði að tilbiðja vem sem minni var og yngri en ég sjálf- ur. Ég var fyrr skapaður en maður- inn, því áður en hann varð til, var ég til. Það er skylda hans að úl- biðja mig." Og um það hefur styrrinn stað- ið síðan. Hið illa annars staðar Upphaf tvíhyggjunnar í trúarbrögðunum má rekja til Zaraþústru og boðskapar hans austur í Persíu fyrir a.m.k. 2.600 árum. Tvö öfl berjast um völdin í heiminum og manninum; hjá Zaraþústru annars vegar Ahura Mazda, fulltrúi hins góða, og hins vegar Ahriman, skapari hins illa. Hið góða sigrar að lokum, vekur hina dauðu til lífsins og skapar paradís á jörðu. íslam Persónugervingur hins illa í fslam er svipaður okk- ar Satan sem persóna en i má sín einskis gegn Allah. | Allah notar hann til að i freista mannanna og prófa þá. Hann hefur ekkert með eldsvítið eða helvítið að gera, því stjórnar Allah eins og öllu öðra en fram- kvæmdastjórar hans í Íneðra em tveir englar hans. Múhameð þurfú sjálfur að kljást við þennan óvin sem reyndi að villa á sér heimildir og þótúst vera Nöfn Djöfulsins Djöfullinn Orðið„d]öfull" er upprunalega komið úr fornri indóevrópskri tungu þar sem rótin „deva" þýddi„engill‘‘ eða eitthvað mjög skylt því. Orðið hafði viðkomu i grlsku þar sem„diabólus“ merkti„að rægja", enda er Djöfullinn rógberi hinn versti. Satan Þetta nafn er komið úr hebresku og/eða arameísku og þýðir „ákærandi" eða„and- stæðingur". Merkingin erþví hin sama og i íslensku orðunum „andskoti" og „fjandi" (fjandmaður). Þvl Satan er náttúrlega aðal- andstæðingur Guðs. Samael Algengtnafn á Djöfl- inum, ekki síst meðal Gyðinga. Sumir telja að Samael hafi verið upprunalegt engla- nafn Djöfulsins, sem sé nafnið sem hann gegndi meðan hann varennáhimnum.í þeim skilningi er Lúsi- fer viðurnefni og Sat- Topp tíu djöflar í verkum listamanna I.Hinn guðdómlegi gleðileikur Ljóðabálkur, Dante Aligheri, 1306. Biblian inniheldur fáar lýsingar á helvíti, en ítalska skáldið Dante bætti úr þvi og lýsir því hvernig þvi er skipt niður I smáatriðum. Eins og Tómas Aquinas samræmdi kaþólska og aristótelíska heimspeki blandaði Dante sam- an grískri og kristinni goðafræöi. Helvíti hans er afar vel smurð og fasisk vél sem pyntar syndgara með hámarks afköstum. Sú ná- kvæma mynd sem Dante dró upp afhelvíti tryggir honum fyrsta sætið, enda hefur hún allar götur siðan mótað skoðanir kristinna manna á hvað biður þeirra sem misstiga sig í llfinu. Fjölmargir eftirminnilegirpúkar og höfuðárar koma við sögu en sjálfur Satan er þó ekki mikill karakter hjá Dante. Hann býr i miðri jörðinni þar sem verstu syndgarar allra tíma, þeir sem hafa svikiö meistara sína, liggja frosnir I is. Isinn er skapaður afrisa- vöxnum vængjum hans, og hann hefur þrjú höfuð sem tyggja endalaust isvikurunum Júdasi, Kassiusi og Brútusi. Félagarnir Dante og Virgil klifra upp hlið hans til að komast út úr helviti. 2. Meistarinn og Margaríta Skáldsaga eftir Mikhail Búlgakov. Skrifuð 1932-40, fyrst útgefin 1967. Djöfullinn gengur hér undir nafninu Woland, og er veraldarvanur heimsborgari sem kynn- ist söguhetjum á götum Moskvu. Woland er talsvert sympatiskari Satan en gengur og gerist. Hann er í hlutverki refsiengils, flestir sem verða honum að bráð eru spilltir og eiga það meira og minna skilið. Satan er hér, eins og Guð i Gamla testa- mentinu, grimmur en réttlátur.Það ernæstum eins og hann verði fyrir von- brigðum yfir þvi hvað mannkynið er auðspillanlegt og lítið mór- alskt. Þessi djöfull fær litiðkikk út úr þvi að vera vondur, og verður næstum því feginn þegar hann hittir hin hjartahreinu Meistara og Margarítu. Og aldrei þessu vant er hægt að treysta loforðum hans. 3. Biblían Heilög ritning, höfundur ókunnur, skrifuð ca. 5000 f.-200 e. Krist. Satan birtist fyrst sem höggormur iparadis. Strax i fyrstu er hann í hlutverki freistarans, en hann færEvu, og þarafleiðandiAdam, til að óhlýðnast Guði sjálfum. Seinna, i Jobsbók, erhann frekar i hlutverki blekkingarmeistar- ans. I Jesajabók fáum við að vita meira um bakgrunn kölska, hann er fallinn engill sem ber nafnið Lúsl- fer, eða Morg- unstjarna. í Nýja testa- mentinu er hann aftur orð- inn freistari og! Opinberunar- bókinn ræðst hann á heim- inn með beinu ofbeldi, sem leiðir til þess að hann verður hlekkjaður iþúsund ár. 4. The Devil's Advocate Kvikmynd í leikstjórn Taylor Hackfórd, 1997. EfSatan væri meðal okkar i dag myndi hann líklega vera lögfræðingur. Og lita út eins og Al Pacino. Og Keanu Reeves væri sonur hans. Al leikur hér lögfræðinginn John Milton en KeanuerSuð- urrikjalög- fræðingur sem fertilstarfa hjá honum. Þaðkemursvo I Ijós að hann er sonur Satans og pabbi hans vill að hann geti barn með systursinni. 5. Paradise Lost Ijóð eftir John Milton, 1674 Takmark Miltons er að rétt/æta gerðir Guðs fyrir mönnum, og rekur hann i Ijóðinu upp- _______________________ reisn Lúsífers 1 1 og uppruna mannkyns. Milton héltþvi þó fram að þaðværirétt að drepa rangláta kon- unga, og T Vf %

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.