Dagblaðið Vísir - DV - 09.10.2004, Blaðsíða 41

Dagblaðið Vísir - DV - 09.10.2004, Blaðsíða 41
DV Helgarblað LAUGARDAGUR 9. OKTÓBER 2004 4 7 Margt er þingið Það verður mikið þingað um helgina og hefjast þau öll fyrir hádegi. í Salnum í Kópavogi verð- ur talað um endurnýjuð áhrif Spánar í samfélagi Evrópu, í Orkusalnum á Bæjarhálsi funda ungir myndlistarmenn um stöðu myndlistar í núinu og framtíðinni og í Lista- safni íslands verður tekið á varðveislu menningar- arfsins, innkaup á lista- verkum, söfnun og varð- veislu. Spænska heimsveldið endurrisið í Kópavoginum eru fimm fyrirlesarar: Sigrún Benedikz talar um kennslu á spænsku, Rebekka Rán Samper um myndlist á Spáni, Eirfkur Bergmann Einarsson talar um Spán í samstarfi Evrópu, Orri Árnason spjallar um húsa- gerðarlist Spánverja og Guð- mundur Erlingsson kvik- myndagerðina. í eftirmiðdag á laugardag og sunnudag geta forvitnir kíkt á nýjustu mynd Alma- dovars, La mala educación, í Smárabfói en þar er hún sýnd kl. 18 báða dagana. Konferens í Kópavogi hefst kl. 10 í dag. Við Tjörnina Þar hefst annað þingið í Listasafni íslands. Þar tala safnhaukar þjóðarinnar í myndlistargeiranum: Eiríkur Þorláksson frá Reykjavíkur- safninu, Ólafur Kvaran frá rík- islistasafninu og Níels Haf- stein sem hefur hrint söftium á flot bæði nyrðra og syðra. Svo ræðir Viktor Smári Sæ- mundsson, forvörður Lista- safns fslands um varðveislu og vandamál því samfara að hafa lifandi efni, striga og olíu, pappír og leirliti uppi á vegg hjá sér í sjóðheitum húsa- kynnum hitaveituþjóðarinnar. Á Bæjarhálsi Þar þinga yngri myndlistar- menn um framtíð sína í fjöl- breyttri flóru erinda allan dag- inn. Listinn er of langur til að geta um hvern mann, en þarna verður á ferðinni fríður hópur og er það gleðilegt að þar skuli hafa safnast annað eins mann- val. Hefst það þing kl. 10 Mikið væri nú gott að öll þessi erindi yrðu skjótt sýnileg á vefsíðum safnanna, sailanna og samtaka myndlistarmanna svo forvitið fjölskyldufólk geti flett upp erindum og áttað sig á stöðunni. Austurísk andófskona, Elfriede Jelinek, fær Nóbelinn í ár og er níunda konan til að fá þessa eftirsóttu viðurkenningu og hundrað og tuttugu miljónir að auki. Jelinek var ekki talin í hópi þeirra sem þóttu líklegastir í vikunni. Með vali hennar er Sænska akademían að benda á hið virka and- óf margra höfunda af kynslóð Jelinek og eldri höfunda gegn íhaldssemi og formfestu háborgarastéttar Mið-Evrópu. Hún er að jafna hlut kvenskálda í hópi verðlaunahafa og bæta hlut leik- skálda í hópnum. Síðast en ekki síst eru verðlaunin viðurkenn- ing fyrir íjölbreytt ritstörf fyrir marga miðla: Jelinek hefur skrifað skáldsögur, leikrit fyrir svið og hljóðvarp, ljóð og tilraunaverk þar sem hún ræðst gegn ofbeldi samtímans gegn konum, kryfur kynferði og hægri öfgar í heimalandi sínu. Útgefandi hennar sagði á fimmtu- dag á Bókamessunni í Frankfurt að hún ætti þennan heiður skilið. Hún væri einstakur rithöfundur, hug- rökk og sýndi hvorki sjálfri sér né viðfangsefnum sínum miskunn. Akademían lofar hana fyrir þær raddir sem kallast á í sögum hennar og leikritum þar sem hún með ein- stökum ákafa tungumálsins afhjúp- ar klisjur samfélagsins og kúgandi vald þeirra. Úr kjarna Evrópu Jelinek er aðeins 57 ára, fædd 1946, og allt bendir til að ferli henn- ar sé fjarri lokið. Hún er fædd í kantónunni Styrie inn í millistéttar- fjölskyldu: móðirin kaþólskur Austuríkismaður en faðirinn kom- inn af tékkneskum gyðingum. Hann var verkfræðingur og vann sér til lífs að starfa í vopnaframleiðslu öll stríðsárin. Hún hlaut borgaralegt uppeldi, stundaði fhaldssama eirdcaskóla, lærði píanóleik og list- dans. Frá sjö ára aldri neyddi móðir- in hana til að stunda jöftium hönd- um nám í fiðlu, víólu og píanónámi um sex ára skeið. Hún hóf síðan nám tónsmiðum við Tónlistaraka- demíu Vínar sextán ára. Hún kikn- aði undan álaginu og fékk tauga- áfall. Tvítug settist hún í háskólann í Vín og lærði þar lista- og leikhús- sögu. Uppreisn hennar gegn stífum borgaralegum lífsháttum hefst 1968, sama ár og faðir hennar deyr á geð- sjúkrahúsi. Fyrstu verk Hún gaf út sina fyrstu bók, ljóða- safnið Lisa Shatten, 1967. Hún varð virk í stúdentahreyfingunni í sínu íhaldssama Austurríki og tók síðan til við sagnagerð og samningu útvarps- leikrita og var fljótt viðurkennd sem mikið talent og verðlaunuð. í kjölfar- ið komu verk á borð við „Wir sind lockvögel baby“ - Við erum tálbeitur, beibí, satírísk skáldsaga 1970. Næst kom Mikael 1972 og Die Liebhaber- innen, Þær sem eru elskaðar 1975 en þá nokkur þögn uns Ausgersperrten - Þeir inniluktu - birtist 1980. Heimurinn er harður í þessum sögum og miskunnarlaus. Lesand- inn horfir upp á magnleysi og kúg- un, bráð og kúgara. Jelinek beinir ekki síst augum sínum að því hvern- ig hugmyndir afþreyingariðnaðarins hafa skotið rótum í hugum okkar og lifa þar sjálfstæðu lífi og undiroka okkur og stýra. Landflótta Hún bjó jöfnum höndum í Róm og Berlín um tíma, giftist og sendi frá sér sitt þekktasta verk, Píanóleik- arann - Die Klavierspielerin - 1983, sem var kvikmyndað 2001 og vakti líkt og sagan mikið umtal, hlaut ótal verðlaun. Sagan af píanókennaranum bælda, órum hennar og kvalalosta, harkalega meðferð hennar á móður sinni og nemendum, en auðmýking- arþörf andspænis elskendum, sýnir marga kosti Jelinek, djúpskyggni hennar á völd og veiklun háborgara Evrópu, opinskáa viðleitni til að opna kjarna samfélagsins og sýna hann nakinn. Austurríki: Þjóð glæpamanna í Lust- Losti - gengur hún skrefi lengra í greiningu sinni á ofbeldi gegn konum sem grunneiningu í vestrænni menningu, einn helsta vettvang ofbeldisóra gegn konum. Verkið er sagt skrifað undir sterkum áhrifum Sade og Bataille. Tónninn er léttari en gripið fast. Tvær síðustu skáldsögur hennar Die Kinder der Toten - Börn dauð- ans - 1995 og Gier 2000 hefur hún beint sjónum sínum að þjóðarvit- und Austurríkis: Þetta er þjóð glæpamanna, sagði hún 1980. Afstaða hennar til samfélags Austurríkis og sögu þess byggir á gamalli hefð þar í landi: gagrýnis- röddum sem hafa ekki hljóðnað alla síðustu öld: Karl Kraus, Horvarth, Canetti, Tómar Bernhard stóðu hátt gegn broddborgaraskap Vinar og nágrennis. Sumir rekja þá spotthefð alla leið aftur til Nestroys gamla. Hún stendur því á gömlum meiði á hæðni sinni og spotti um betri borg- ara Austurríkis, samstarf þeirra við nasista, rasismann og ofbeldisfulla kúgun þess samfélags innan um Mozartkúlurnar. Dramadrottning Jelinek er ekki minna þekkt sem leikskáld. Leikrit hennar einkenna uppbrot á raunsæislegum hefðum leikhússins. Hún hefur einbeitt sér að hlut kvenna í orðræðu álfunnar og sjónmenningu og á síðari tímum hefur hún í vaxandi mæli ráðist á hlut fjölmiðlamenningar nútímans. Oft tekur hún eldri texta til endur- skoðunar eða leggur út af þeim. Hún hefur á síðustu árum skrifað stór verk fyrir svið sem þurfa mikinn sviðsbúnað og íjölda flytjenda og bera oft svip af danssýningum. Aðeins eitt verka hennar hefur birst hér á sviði, Clara S, sem Nem- endaleikhúsið flutti fyrir rúmum áratug undir stjórn Óskars Jónas- sonar. Sögur hennar og prósaverk eru til á ensku, frönsku og Norður- landamálum og eru auðveldast að nálgast þau í þýðingum þeim serrí ekki er vellæsir á þýsku. Frábærir tímar í Orkuverinu: Átaksnámskeið hefjast 11. október Yoga fyrir krakka hefst 18. október Orkukonur og orkukarlar, lokuð 6 vikna Fyrir krakka á aldrinum 8-11 ára. aðhaldsnámskeið fyrir konur og karla á öllum aldri. Einnig innifalið: Vigtun, mælingar og aðhald með mataræði. Ef þú vilt koma þér af stað í góðum hópi þá er þetta eitthvað fyrir þig. í þessum tímum er farið í hefðbundnar jógastöður sem eru útfærðar á leikrænan hátt. Það er notuð tónlist, sögur, sungið og leikið. Börnin læra að tjá sig, styrkja líkamann, ná einbeitingu og slaka á. jóga fyrir alla...lika krakka. Nánari upplýsingar og skráning í síma Unglinganámskeið hefst 11. október 594-9630 og á orkuverid.is Skemmtilegt námskeið fyrir hressa krakka á aldrinum 14-16 ára (8., 9., og 10. bekkur). Kynntu þér tímatöflu og annað sem er í boði á ORKUVERIÐ t orkuverid.ls. Einnig innifalið: Mælingar, aðhald með mataræði og fræðsla. www.orkuverid.is 9
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.