blaðið - 10.12.2005, Blaðsíða 16

blaðið - 10.12.2005, Blaðsíða 16
161 FRÉTTASKÝRING LAUGARDAGUR 10. DESEMBER 2005 blaðiö Matvörumarkaðurinn á Islandi Verðstríð eða viðskiptahindrandir? Þrátt fyrir að verðstríð sé venju- lega fagnaðarefni fyrir neytendur þá er nauðsynlegt að skoða þau í stærra samhengi. Þau hafa nefni- lega tilhneigingu til þess að vera skammgóður vermir. Alþýðusam- band ísland hefur til dæmis sagt að verðstríð hér á landi séu beinlínis notuð sem ákveðnar viðskiptahindr- anir til þess að bola nýjum aðilum af samkeppnismarkaði. Með því er átt við að sterkari aðilar á markaði keyri raunverulega nýja aðila út af honum með því að lækka verðið niður fyrir kostnaðarverð og bíði svo einfaldlega eftir því að minni fyrirtækin geti ekki lengur tekið þátt. Enda kom það fram í síðasta tölublaði Vinnunnar, vefriti ASl, að þrátt fyrir að samkeppni á matvöru- markaði hafi verið með líflegasta móti það sem af er árinu þá hafi stór hluti lækkunar á verði matvöru þegar gengið til baka. Markaðshlutdeild á fslandi Svo virðist vera sem ASÍ hafi nokkuð til sins máls. Staðan á ís- lenskum matvörumarkaði er enda ekkert sérlega eðlileg sem stendur. f öðru tölublaði Frjálsrar verslunar sem kom út fyrr á árinu kom fram að íslenski matvörumarkaðurinn var á þeim tima talinn velta um 57 milljörðum króna árlega. Markaðs- hlutdeild skiptist nánast einvörð- ungu milli þriggja aðila: Haga sem rekur Bónus, Hagkaup og 10-11, með 48% markaðshlutdeild, Kaupáss sem rekur Nóatún, Krónuna og 11-11 með 24% hlutdeild og Samkaupa hf. sem reka Nettó, Kaskó og vitanlega Sam- kaupsbúðirnar með 16%. Aðrir voru taldir deila með sér um 12% af mark- aðinum. Þetta var þó grófleg áætlun og telja vel kunnir menn á markaði að markaðshlutdeild Haga sé allt upp í 60%. Þá hefur einnig átt sér stað mikil samþjöppun hjá heildsölum. Heild- sölufyrirtækjum hefur hríðfækkað á undanförnum árum og risastór vöruhús orðið til. Um 80-90% af þurrvöruinnkaupum eru í höndum tveggja birgðarhúsa: Annars vegar Aðfanga ehf. ( eigu Haga, og hins vegar Búrs hf. í eigu Kaupáss, Sam- kaupa hf., Olíufélagsins hf. auk ann- arra smærri aðila. Því er ljóst að þrír stærstu aðilar á matvörumarkaði eru ekki einungis ráðandi á smásölu- markaðinum heldur fara nánast öll innkaup þeirra að mestu í gegnum þessi tvö birgðarhús sem eru í þeirra eigu. Kenmkibófc Á ivlfnsku fykjir Fluguhnýtingasett með kennslubók á islensku. Tilboö 8.500 kr. .------- VHS myndband Tilboö 1.500 kr. Vesti Tilboö 7.700 kr. Adventure vöölujakki TilboÖ 21.900 kr. Polartec Power Stretch Tilboö 19.900 kr. — Pofaroid veiöigleraugu Tilboð 5.900 kr. ------ Vöölur og skór Tilboð 16.900 kr. Flugustangarsett meö öllu Tilboö 17.900 kr. -------- Bakpoki Tilboö 7.900 kr. Byssupoki Tilboö 4.900 kr. Veiöihjólataska Tilboö 7.900 kr. 15’ ADW tvihenda. hjól og llna. Tilboð 46.900 kr. ——----------- Flugubox meö 10 straumflugum og 10 púp< Tilboð 5.500 kr._____— CASS CflfcEtC , Gaesaæfingartæki Tilboð 3.500 kr. MAD DOG Growler camojakki Tilboö 8.900 kr. Mittlstaska Tilboö4.900 kr. 20.000 + JÓLAKAUPAUKI: 5.000 + JÓLAKAUPAUKI: Þeír sem versla fyrir 20.000 kr. eöa Ef keypt er fyrir 5.000 kr. eða meira fylgir meira fá sætishlif í kaupauka VHS myndbandið "Veiðiklær" som er um meða birgðir endastl skotvelöl. matargerö og náttúru. I kaupauka. V |l Siöumúla 11 f I 108 Reykjavfk J*- Sfml: 588 6500 stogvcidi.is Optó i d&ember Ménud - fðitud 10 19, IJtjtfZrd 11,18, sunnud. 11-16. Porlikimeau 10-22 ogoðfio^Bdfíg 10-12 Blaðsiduna má auðveldlegn klippa út og nota sem oskallsta fyrir hvaða veiðimann sem erl Blaóiö/SteinarHugi Því er Ijóst að þrír stærstu aðilar á matvörumarkaði eru ekki einungis ráðandi á smásölumarkaðinum heldur fara nánast öll innkaup þeirra að mestu í gegnum þessi tvö birgðarhús sem eru íþeirra eigu. Ekki í takt við önnur lönd í Bretlandi hefur smásölukeðjan Tesco náð um 30% markaðshlutdeild. Það hefur valdið þingmönnum, sam- keppnisaðilum og ekki sist almenn- ingi þar í landi miklum og djúpum áhyggjum að ein keðja hafi náð slíkri hlutdeild á markaðinum. Há- værar raddir eru uppi þar í landi um að stjórnvöld eigi að grípa til aðgerða af einhverjum toga til þess að draga úr markaðsyfirburðum keðjunnar. Meira að segja hefur verið stofnuð sérstök þingnefnd til að rannsaka þá stöðu sem er uppi á smásölumarkaðinum þar í landi og er talið að keðjan þurfi jafnvel að selja einhverjar verslanna sinna þar í landi. Auk Tesco þrífast þrjár aðrar stórar keðjur í Bretlandi sem eru taldar stjórna markaðinum og þykir slíkt ástand algerlega óvið- unandi. Nýlega kom fram í breska blaðinu Observer að staða stóru keðj- anna væri orðin svo sterk að birgjar neyddust til þess að selja vörur sinar nánast á kostnaðarverði til þeirra ef birgjarnir ætluðu sér að halda viðskiptum keðjanna. Ásta Möller, þingmaður Sjálfstæðisflokks, sagði nýlega úr ræðustóli Alþingis að það væri athyglisvert að hafa þetta til hliðsjónar þegar verið væri að skoða matvörumarkaðinn á Islandi þar sem ein keðja er talin hafa yfir 60% markaðshlutsdeild og þau þrjú félög sem eru ráðandi á markaðinum eigi líka langstærstu birgjana. Ekki hagur neytenda Það er athyglisvert að sjá að í sex mánaða uppgjöri Haga kom fram að tap á rekstri félagsins hefði numið 708 milljónum króna á fyrri hluta síðasta rekstrarárs. Forsvarsmenn Haga reka hina slæmu útkomu beint til verðstríðs á matvörumarkaði. FinnurÁrnason.forstjóriHaga.sagði í kjölfarið að eðlilegt væri að verðlag myndi hækka. Þegar tapið verður til vegna aukinnar samkeppni og verð- lag hækkar aftur þegar jafnvægi er komið á fákeppnismarkaðinn, þá er erfitt að draga aðrar ályktanir en þær að verðstríðin séu skammtíma- gróði fyrir neytendur sem þeir neyð- ist til að greiða til baka siðar. Á vef samtaka um verslun og þjón- ustu var ritað í apríl síðastliðinn að engin merki virtust vera um að alþjóðlegar ofur-lágvöruverslanir ætluðu að hasla sér völl á Islandi á næstunni, sem gefi til kynna að slík fyrirtæki sjái ekki mikla hagnaðar- von í verslunarrekstri hér á landi. Slíkt getur ekki verið gott fyrir hinn íslenska neytanda. Ef erlend stórfyr- irtæki sem eru að koma inn á mark- aði í öllum okkar nágrannalöndum sjá ekki hag í því að koma inn á ís- lenska markaðinn, meðal annars vegna þess að þeir þyrftu að kaupa sér markaðshlutdeild í samkeppni við fyrirtæki sem eru tilbúin að tapa miklum fjármunum tímabundið til þess að losna við samkeppni, líkt og Hagar og Kaupás virðast gera, þá eru klárar viðskiptahindranir fyrir hendi. Því verður að teljast ljóst að í stærra samhengi þá eru svona verð- stríð ekki af hinu góða og geta raun- verulega haft afar neikvæð áhrif fyrir neytendur og samkeppnisum- hverfið á íslandi. t.juliusson@vbl.is
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

blaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: blaðið
https://timarit.is/publication/941

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.