Fréttablaðið - 15.09.2012, Page 18

Fréttablaðið - 15.09.2012, Page 18
15. september 2012 LAUGARDAGUR18 V erið var að hengja upp ljósmyndir af brjóstmyndum, höndum, fótum, hár- sýnum og margvís- legum gögnum þegar Fréttablaðið bar að garði á Lista- safni Íslands fyrr í vikunni. Í und- irbúningi var sýning Ólafar Nor- dal, Musée Islandique, og á daginn kom að aðdragandi sýningarinnar er langur. „Þannig var að árið 2005 heyrði ég frá einum frænda mínum að það væri til afsteypa á Kanaríeyj- um af forföður okkar, Birni Gunn- laugssyni stærðfræðingi og yfir- kennara í Lærða skólanum. Þetta vakti auðvitað forvitni mína og ég tók að grennslast fyrir um þessa afsteypu,“ segir Ólöf og rekur krókaleiðina sem hún fór til að hafa upp á afsteypunni. „Það kom á daginn að mannfræðisafn á Kan- arí hafði keypt afsteypur af Íslend- ingum sem teknar voru af frönsk- um vísindamönnum um miðja 19. öld. Einhverjir Íslendingar í Kan- aríreisu á sjöunda áratugnum fóru á safnið og ráku augun í nöfn sem gátu verið af Íslendingum og þannig fréttist af forföður mínum á safni, þar sem stytturnar af Íslendingunum voru sýningardæmi um hinn hreina norræna kynstofn. Frummyndir afsteypnanna voru hins vegar varðveittar í Musée de l’homme í París en þangað hafði Elsa E. Guðjónsson sem starfaði á Þjóðminjasafni lagt leið sína og tekið saman upplýsingar um þessar frönsku afsteypur. Þær upplýsingar voru til í Þjóðminjasafninu í lítilli möppu sem ég kynnti mér þegar ég var lögð af stað í þann leiðangur sem síðar varð að þessari sýningu.“ Afsteypur í úthverfi Parísar Ólöf fékk mikinn áhuga á því að skoða afsteypurnar og upphófust nú miklar bréfaskriftir hennar til franska safnsins og þessa á Kan- aríeyjum. „Ég fer svo til Parísar árið 2010 eftir að leyfi hafði gef- ist til þess að ljósmynda stytturn- ar. Og þar leyndust þær í geymslu í úthverfi borgarinnar, þær höfðu aldrei verið sýndar og raunar var búið að loka safninu sem á að opna í breyttri mynd síðar.“ Musée d l’homme var að sögn Ólafar komið úr tísku, fornfálegt safn þar sem ægði saman munum frá nýlendum Frakka – og munum úr leiðöngrum á borð við þann sem birtist á Íslandi árið 1856. „Sá leiðangur átti upphaf sitt í áhuga Frakka á að efla tengslin við Ísland, hér stunduðu þeir sjóinn og þeir höfðu raunar áhuga á Íslandi sem mögulegri nýlendu. Þekktastur leiðangursmanna var Jerome Napó- leon prins, bróðursonur Napóleons Bónapartes. Fjöldi annarra var með í för, meðal annars mótunar- meistari sem hafði það hlutverk að taka afsteypur af innfæddum.“ Fræði með grimmilegar afleiðingar Afsteypurnar voru gerðar í árdaga mannmælingafræða og áttu að hjálpa mönnum til að átta sig á því hvernig maðurinn er byggð- ur og á mismun kynþátta. „Þarna er verið að leggja grunn að fræð- um sem áttu eftir að hafa gríðar- legar afleiðingar, og voru notuð til þess að réttlæta kynþátta-, stétta- og kynjamismun og leiddu í sinni hörmulegastu mynd til voðaverka nasismans.“ Ólöf bendir á að Íslendingarnir sem tekin voru mót af hafi verið vandlega valdir fulltrúar ólíkra stétta. „Það er að segja karlarnir, konurnar voru allar þjónustustúlk- ur, og það fór reyndar gríðarlega fyrir brjóstið á Íslendingunum að það skyldu vera teknar afsteypur af nöktum líkömum þeirra,“ bætir hún við og við skoðum myndirnar af afsteypunum þar sem þær hanga uppi, auk brjóstmyndanna má sjá myndir af afsteypum af höndum, fótum og búkum karla og kvenna. Óhjákvæmilegt er að staldra við myndina af Birni en í bakgrunni hennar má sjá borgina Las Palmas á Kanaríeyjum. „Það vildi svo til að eina styttan sem var brotin í París var sú af Birni en ég gafst ekki upp, vildi endilega sjá afsteypuna af þessum forföður mínum. Það tók langan tíma fyrir mig að komast í samband við safnið á Kanaríeyj- um en það tókst að lokum og þessi mynd var tekin þar.“ Á slóðum líkamsmannfræðinnar Ólöf segist hafa vitað nokkuð fljót- lega eftir að hún fór að grúska í sögu afsteypanna og eftir að hún hafði upp á þeim að hér væri kom- inn efniviður að sýningu. „Það er kannski fyrst núna þegar mynd- irnar eru komnar í ramma og upp á vegg að allt þetta smellur saman. Ég er kannski ekki svo mikið að hugsa um alla þessa sögu sem liggur að baki þegar verkið er komið saman, heldur er ég frekar að velta fyrir mér almennt þessum vísindum mælinganna og fræðum sem tengjast þeim. Og þá í fram- haldinu hvernig við beitum þekk- ingu okkar og hvernig þjóðfélag sprettur upp úr þeirri hugsun sem býr til fræðin.“ Þar með berst talið að hinum hluta sýningarinnar en í honum er sjónum beint að ævistarfi lík- amsmannfræðingsins Jens Páls- sonar sem áratugum saman safn- aði gögnum um útlit Íslendinga. „Það má líka segja að þessi hluti sýningarinnar, sem ég kalla Das Experiment Island, eigi sér lang- ar rætur. Umfjöllun um rann- sóknir Jens sem sýnd var í Ríkis- sjónvarpinu á áttunda áratugnum festist í minni mér og ég hafði lengi haft áhuga á honum. Þegar ég var komin á slóðir afsteyp- anna vissi ég að leiðin hlyti að liggja líka til Jens. Eftirgrennsl- an leiddi mig á slóðir Gísla Páls- sonar mannfræðings sem var þá einmitt að skrifa grein um Jens og tók mér fagnandi,“ segir Ólöf sem hefur myndað hluta af umfangs- miklu safni Jens, sem var afrakst- ur ævistarfs hans. „Rannsóknir Jens eiga sér rætur í vísindum 19. aldar þar sem tekið var að mæla og flokka fólk eftir ytri ásýnd með nákvæmum hætti. Hann lauk sínu doktorsnámi í Þýskalandi á sjö- unda áratugnum og hafði alla tíð sterk tengsl við Þýskaland, fékk fjármagn til rannsókna þaðan en hann naut líka mikils velvilja hér á landi.“ Tilgangur og tilgangsleysi fræða Ólöf segir að þrátt fyrir allar hans rannsóknir hafi orðið fátt um nið- urstöður hjá Jens. „Hann safnaði gögnum en skrifaði lítið og birti fátt. Og hann miðlaði ekki aðferð- um sínum þannig að í dag getum við ekki lesið úr mælingum hans. Gísli Pálsson hefur bent á hvern- ig Jens einangraðist að vissu leyti vegna tengsla sinna við Þýska- land, lærimeistarar hans þar tengdust kynþáttakenningasmið- um nasismans. En það er gríðar- lega forvitnilegt að velta fyrir sér hvernig þetta safn varð til, til- ganginn og tilgangsleysið í því.“ Fann forföður sinn á safni Fyrir nokkrum árum frétti Ólöf Nordal að til væri gifsafsteypa af forföður hennar sem varðveitt væri suður á Kanaríeyjum. Henni þótti málið forvitnilegt og hóf eftirgrennslan sem voru fyrstu skref að verkum sem nú má sjá á Listasafni Íslands. Sigríður Björg Tómasdóttir hitti Ólöfu að máli og fékk að heyra hvernig grúsk í geymslum og gömlum minningum varð að listasýningu. FRÉTTABLAÐIÐ/GVA „Það er svo langt á milli ættliða í þessari fjölskyldu að það eru einungis fjórir ættliðir á milli mín og Björns Gunnlaugssonar sem fæddur var á 18. öldinni,“ segir Ólöf Nordal en á myndinni hér fyrir ofan má sjá myndina af Birni í bak- grunni. Björn Gunnlaugsson var langalangalangafi Ólafar. Dóttir hans og fyrri konu hans Ragnheiðar Bjarnadóttur, Ólöf, er langalangamma Ólafar Nordal. Ólöf var gift Jens Sigurðssyni rektor, alþingismanni og bróður Jóns Sigurðs- sonar. Sonur þeirra Jón átti meðal annars Ólöfu Nordal, ömmu listakon- unnar. Ólöf var gift Sigurði Nordal prófessor og tók nafn hans. Jón sonur þeirra var faðir Ólafar og þannig höfum við rakið okkur til 20. aldarinnar frá þeirri átjándu. BARA FJÓRUM ÆTTLIÐUM FRÁ 18. ÖLDINNI Sýning Ólafar er í Listasafni Íslands og stendur til 4. nóvember. Þess má geta að í tengslum við sýningu Ólafar verður haldið málþing 29. september í samstarfi við Háskóla Íslands á sviði mannfræði og listfræði undir heitinu „Homo islandicus.“ Á myndunum hér að ofan má sjá myndir Ólafar af afsteypunum sem fundust í Frakklandi. Myndin lengst til hægri er af hlutum úr safni Jens Pálssonar og hana er einnig að finna á sýningunni auk fleiri mynda af safni Jens. MANNFRÆÐI OG LISTFRÆÐI RÆDD Á MÁLÞINGI Í TENGSLUM VIÐ SÝNINGU ÓLAFAR NORDAL
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.