Fréttablaðið - 01.02.2013, Blaðsíða 20

Fréttablaðið - 01.02.2013, Blaðsíða 20
Með dómi Hæstarétt- ar Íslands í máli nr. 429/2012 var X, sem starfar sem lögreglu- maður, sýknaður af kynferðisbroti sem átti að hafa gerst í maí 2010 á Blönduósi. Þegar X hugðist mæta til starfa á nýjan leik í desember 2012 á grundvelli ákvörð- unar ríkislögreglustjóra þess efnis tilkynnti lög- reglustjórinn á Blönduósi X að ekki væri við hæfi að hann kæmi til starfa við embættið þar sem rannsókn væri hafin á öðru broti X sem varðaði við almenn hegningarlög. Lögreglustjórinn á Blönduósi neitaði hins vegar alfarið að upplýsa X og lögmann hans um sakarefnið. Sakarefnið skýrðist fyrst við skýrslutöku af X um miðjan des- ember 2012, en þá kom í ljós að um var að ræða atvik sem átti að hafa gerst í mars 2010 á Skaga- strönd eða um svipað leyti og atvikið á Blönduósi. Atvikalýs- ing í báðum málunum er nánast samhljóma en meintur brota- þoli í síðara tilvikinu er kona á þrítugsaldri. Við skýrslutöku hjá lögreglustjóranum á höfuð- borgarsvæðinu í maí 2010 vegna atvikisins á Blönduósi var X spurður undir rós um hið meinta atvik á Skagaströnd. Nú liggur fyrir að lögreglu- stjórinn á Blönduósi, lögreglu- stjórinn á höfuðborgarsvæð- inu og ríkissaksóknari höfðu vitneskju um hið meinta atvik á Skagaströnd strax í maí 2010. Enginn þessara aðila taldi ástæðu til þess að hefja rann- sókn á hinu meinta broti, en samkvæmt 1. mgr. 52 gr. saka- málalaga skal lögreglan hvenær sem þess er þörf hefja rannsókn út af vitneskju eða grun um að refsivert brot hafi verið framið hvort sem henni hefur borist kæra eða ekki. Af framansögðu verður ekki annað ráðið en að það hafi verið mat framan- greindra þriggja handhafa lög- reglu- og ákæruvalds að refsi- vert brot hafi ekki verið framið. Hringing frá lögreglu Það er síðan 6. desember 2012, tveimur dögum eftir að ríkislög- reglustjóri tekur ákvörðun um rétt X til að snúa aftur til starfa sem lögreglumaður á Blönduósi, og tveimur árum og átta mán- uðum eftir að hið meinta atvik á að hafa gerst, að lögreglu- stjórinn á Blönduósi hringir í meintan brotaþola og segir að lögreglu hafi borist til eyrna að hún hafi svipaða sögu að segja og stúlkan sem kærði X í maí 2010. Lögreglan bað meintan brotaþola að skrifa frásögn sína niður á blað án þess að séð verði að meintur brotaþoli hafi verið brýnd um vitnaskyldu og ábyrgð og hvað afleiðingar rangur framburður gæti haft í för með sér fyrir vitnið. Daginn eftir náði lögreglan í frásögnina heim til meints brotaþola og með bréfi, dags. 10. desember 2012, sendi lögreglu- stjórinn á Blönduósi, frásögnina til ríkissaksóknara til skoðunar og þóknanlegrar ákvörðunar. Í bréfinu segir að um sé að ræða erindi/bréf frá brotaþola sem borist hafi 7. desember 2012, rétt eins og meintur brotaþoli hafi sent lögreglunni bréfið að eigin frumkvæði. Þegar hér var komið sögu átti ríkissaksóknari ekki annan kost í stöðunni en að hefja formlega rannsókn á mál- inu og var málið sent til rann- sóknar hjá lögreglustjóranum á Akureyri. Vegna rann sóknar málsins var tekin skýrsla af meintum brotaþola og fimm lög- reglumönnum. Hvött til að kæra Í þessum skýrslutökum kemur meðal annars fram að strax vorið 2010 höfðu a.m.k. fimm nafn- greindir lögreglumenn á Blöndu- ósi samband við brotaþola og hvöttu hana til þess að kæra X, en lögreglumennirnir höfðu ýmist samband sím leiðis eða hittu meintan brotaþola fyrir í vinnunni. Samhliða því að hvetja meintan brotaþola til þess að kæra X upplýstu einhverjir lög- reglumannanna brotaþola um atvikið á Blönduósi sem þeim bar lögum samkvæmt að gæta þagnar skyldu um. Í framhaldinu hafði lögreglustjórinn á höfuð- borgarsvæðinu samband við meintan brotaþola og bauð honum að leggja fram kæru ásamt því að bjóða aðstoð sama réttar- gæslumanns og gætti hagsmuna meints brotaþola vegna atviksins á Blönduósi. Brotaþoli sagði lög- reglumönnunum ítrekað að hún vildi ekki kæra X. Síðan liðu tvö og hálft ár. Þann 29. nóvember 2012 var X sýknaður í Hæstarétti vegna at viksins á Blönduósi og fimm dögum síðar skipaði ríkislög- reglustjóri X í embætti lögreglu- manns á Blönduósi á nýjan leik. Tveimur dögum síðar ákvað lögreglustjórinn á Blönduósi að eigin frumkvæði að hefja rann- sókn á meintri refsiverðri hátt- semi X sem á að hafa átt sér stað í mars 2010. Hver skyldi nú hafa verið tilgangur lögreglustjórans á Blönduósi að hefja rannsókn á þessu gamla máli á þessum tímapunkti? Svarið er að finna í lögreglu- skýrslu sem tekin var af brota- þola 11. desember 2012, en aðspurð um tilurð rannsóknar lögreglustjórans á Blönduósi á hinu meinta broti sagði brota- þoli að hún hefði alls ekki viljað kæra, en lögreglan á Blönduósi hefði sagt að hún væri að gera þeim greiða með því að skrifa niður frásögnina í því skyni að fá X ekki aftur til starfa sem lögreglumann á Blönduósi. Með bréfi dags. 28. janúar 2013 felldi ríkissaksóknari ofangreint mál niður. Sú niður- felling hlýtur að marka upphafið að rannsókn ríkissaksóknara á saknæmri og ólögmætri vald- níðslu og annarri refsiverðri háttsemi lögreglunnar á Blöndu- ósi gagnvart X og eftir atvikum meintum brotaþola. Valdníðsla Mikill fjöldi mála sem varða kynferðisbrot gegn börnum, gömul brot og ný, hefur borist lögregluyfir- völdum frá því að Kast- ljós tók til umfjöllunar málefni einstaklings sem á að baki langa sögu um slík brot. Það er eins og stífla hafi brostið. Fólk á öllum aldri, sem margt hefur lengi borið harm sinn í hljóði, treystir sér nú loks til að segja sögu sína og varpa þannig af sér sligandi byrði sem enginn á að þurfa að bera, hvorki barn né fullorðinn, og alls ekki einn. Þetta er ekki í fyrsta sinn sem opinber umfjöllun og við- töl við þolendur kynferðisofbeldis vekja upp umræðu og verða öðrum hvatning til að segja frá sambæri- legri reynslu. Vakningin nú virðist þó sterkari en nokkru sinni. Sam- félagið og stofnanir þess eiga að nýta sér þessa vakningu til að efla og bæta aðgerðir til að vernda börn gegn þessum hræðilega glæp. Nýlega var skipaður samráðs- hópur á vegum stjórnvalda til að sporna gegn kynferðislegu ofbeldi, treysta burði réttarvörslukerfisins til að koma lögum yfir kynferðis- brotamenn, tryggja skilvirk úrræði fyrir þolendur kynferðisbrota og stuðla að markvissum forvörnum. Hópurinn á að skila tillögum um aðgerðir og lagabreytingar sem kunna að vera nauðsynlegar fyrir lok mars næstkomandi. Verkefni hópsins eru mikilvæg og leiða von- andi til margvíslegra úrbóta, því eins og dæmin sanna er margt sem þarf að bæta til að vernda börn gegn kynferðislegri misbeitingu og misnotkun. Skipulag barnaverndarstarfs Þótt kerfislegar úrbætur kunni að vera nauðsynlegar skulum við hafa hugfast að barnaverndarstarf á sér langa sögu og umgjörð þess hefur styrkst verulega í áranna rás. Rétt- ur barna til verndar og um önnunar er skýr í barnaverndar lögum og þar er gerð nákvæm grein fyrir skipu- lagi barna verndar starfs, skyldum og ábyrgð einstakra aðila sem hlut- verki hafa að gegna á þessu sviði. Yfirstjórn barnaverndar mála er í velferðarráðuneytinu en Barnaverndarstofa, sem er sjálfstæð stjórn sýslu- stofnun, annast meðal ann- ars samhæfingu barna- verndarstarfs í landinu og gegnir afar veigamiklu hlutverki á þessu sviði. Barnahús er samstarfs- vettvangur stofnana sem ber ábyrgð á rannsókn og meðferð vegna kynferðis- ofbeldis gegn börnum. Til- vísanir til Barnahúss berast frá barnaverndarnefndum. Barna- verndarnefndir starfa um allt land á vegum sveitarfélaga og það eru þær sem eru í beinu sambandi við börn og fjölskyldur þeirra þegar nauðsynlegt er að veita aðstoð eða grípa inn í aðstæður þegar grunur leikur á að velferð barna sé í hættu. Barnaverndarnefndir gegna því lykilhlutverki á sviði barnaverndar. Börn eiga alltaf að njóta vafans Öllum er skylt að tilkynna til barnaverndarnefndar hafi þeir ástæðu til að ætla að barn búi við óviðunandi uppeldisaðstæður, verði fyrir ofbeldi eða sé vanrækt á einhvern hátt. Þetta er skýrt í barnaverndar lögum og snýr að okkur öllum. Þá er sérstaklega kveðið á um tilkynningarskyldu ákveðinna starfsstétta til barna- verndarnefnda, en þetta eru leik- skólastjórar, leikskólakennarar, dagmæður, skólastjórar, kennarar, prestar, læknar, tannlæknar, ljós- mæður, hjúkrunar fræðingar, sál- fræðingar, félagsráðgjafar, þroska- þjálfar, náms- og starfsráðgjafar og þeir sem annast félagslega þjón- ustu eða ráðgjöf. Skylda þessara hópa er mjög rík og gengur framar ákvæðum laga eða siðareglna um þagnarskyldu viðkomandi starfs- stétta. Loks er sérstaklega kveðið á um tilkynningarskyldu lögreglu í barnaverndar lögunum. Neyðar- línan, sími 112, tekur við símtölum vegna tilkynninga og vísar þeim áfram til hlutaðeigandi barna- verndarnefnda. Hjá barnaverndarnefndum starf- ar fagfólk sem hefur þekkingu og reynslu til að bregðast við málum sem tilkynnt er um og ýmis úrræði til að takast á við þau þannig að börnin fái nauðsynlega vernd og fjölskyldan viðeigandi aðstoð. Mikilvægt er að allir virði tilkynn- ingarskyldu sína og láti vita hafi þeir grunsemdir um að velferð barna sé í hættu. Það er forsenda þess að barnaverndarnefndirnar geti rækt skyldur sínar. Fólk kann að veigra sér við því að tilkynna grun semdir um brot gegn börnum með það í huga að í því geti falist ásökun á hendur einhverjum sem mögulega reynist röng. Við skulum hins vegar snúa þessu við. Hvernig skyldi þeim líða sem lætur undir höfuð leggjast að tilkynna grun- semdir um alvarlegt brot gegn barni ef síðar kemur í ljós að barnið sem átti í hlut hefur sætt kynferðis- legu ofbeldi um langa hríð sem annars hefði verið hægt að stöðva? Mikilvæg vitundarvakning Í samræmi við ákvæði samnings Evrópuráðsins um varnir gegn kynferðislegri misnotkun og mis- neytingu gagnvart börnum hafa íslensk stjórnvöld ýtt úr vör átaki til vitundarvakningar með það að markmiði að fræða börn og starfs- fólk grunnskóla um eðli og afleið- ingar kynferðislegs ofbeldis og að skólar séu í stakk búnir til að bregðast við ef börn sýna þess merki að hafa orðið fyrir ofbeldi. Kynferðisbrot gegn börnum er samfélagsmein sem krefst margvíslegra aðgerða svo árang- ur náist. Samfélagið allt þarf að vera meðvitað um vandann því í þessum erfiðu málum er þögnin versti óvinurinn. Þess vegna er vitundarvakning nauðsynleg. Við verðum að geta talað um þessi mál. Foreldrar þurfa að geta frætt börnin sín þannig að þau viti að ákveðin hegðun fullorðinna í þeirra garð er röng. Börn verða að vita að þau mega og eiga að segja frá ef þeim er misboðið á einhvern hátt og hafa vissu fyrir því að á þau sé hlustað. Við berum öll ábyrgð og verðum að axla hana. Þögnin er versti óvinurinn Vanlíðan ungs fólks á Norður landi er stórt vanda- mál sem þarf að bregðast við strax. Eftir hálft ár í starfi sem sálfræðingur í Verkmenntaskólanum á Akureyri (VMA) hefur mér orðið ljóst að geðheil- brigðis þjónusta fyrir norð- lensk ungmenni er ekki boðleg. Sérstaklega ber að nefna þá þjónustu sem 16 og 17 ára ungmennum stendur til boða. Eftir að sjálfræðisaldurinn var hækkaður í 18 ár virðist hafa gleymst að gera ráð fyrir þeirri geðheilbrigðisþjónustu sem 16 og 17 ára börn eiga rétt á samkvæmt lögum. Mörg sveitarfélög leggja áherslu á að sinna börnum sem eru í leik- og grunnskólum en eftir sitja þeir sem eru 16 og 17 ára með skerta þjónustu. Það er því orðið tímabært að ríkið skilgreini sér- staklega hlutverk sitt í samráði við sveitarfélögin þegar kemur að geðheilbrigðisþjónustu nemenda á fyrstu árum framhaldsskóla. VMA hefur tekið skref í rétta átt, fyrstur framhaldsskóla á Íslandi, og ráðið til sín sálfræðing til þess að vinna að bættu geðheilbrigði nemenda. Er um tilraunaverkefnið „Nám er vinnandi vegur“ að ræða. Sálfræðiþjónustan sem boðið hefur verið upp á í VMA í vetur hefur verið vel nýtt og hafa um 70 nem- endur á öllum aldri notfært sér hana að einhverju leyti á haust- önn. Þjónustan felst annars vegar í hóptímum fyrir nemendur með kvíða og/ eða þunglyndiseinkenni og hins vegar í einstaklings- viðtölum þar sem í báðum tilfellum er unnið eftir hugrænni atferlismeðferð. Þar sem VMA er mennta- stofnun en ekki með ferðar- eða heilbrigðisstofnun hefur þjónustan beinst að þeim sem eru með vægari einkenni. Þegar kemur að því að vísa nemendum áfram sem þurfa á frekari meðferð að halda hefur komið í ljós að fá úrræði eru til staðar. Þjónustan fer minnkandi Ekki er hægt að ætlast til þess að barna- og unglingageðdeild Sjúkra- hússins á Akureyri geti sinnt þeirri þörf sem er fyrir hendi þegar þar starfar einn sálfræðingur í hluta- starfi og einn geðlæknir. Svæðið sem deildin þjónustar nær vestur frá Hrútafirði alla leið austur til Hornafjarðar. Geðheilbrigðisþjón- usta barna og unglinga á Sjúkra- húsinu á Akureyri kemur ekki til með að batna á þessu ári þar sem framkvæmdastjórn Sjúkrahússins hefur nú frá 1. janúar lagt niður barna- og unglingageðdeildina sem sjálfstæða einingu og hafa bæði starfandi barnageðlæknir og sál- fræðingur sagt starfi sínu lausu. Deildin hefur því lokið hlutverki sínu í lok mars þegar uppsagnar- frestir starfsmanna hafa runnið út. Engin sérstök meðferðarúr- ræði eru í boði á Heilsugæslu- stöðinni á Akureyri. Þar er hins vegar starfrækt unglingamóttaka í eina klukkustund á viku þar sem læknir og/eða hjúkrunarfræð- ingur veita ráðgjöf og vísa málum á þá staði sem við á. Eftir stendur þá geðsvið fullorðinna á Sjúkra- húsinu á Akureyri, þar sem bið- listar eru langir og eru sífellt að lengjast, og sjálfstætt starfandi sálfræðingar sem alls ekki allir hafa ráð á að notfæra sér. Mikið þarf að gerast til þess að geðheilbrigðisþjónusta ungs fólks á Norðurlandi verði viðun- andi. Nýtt ár fer ekki vel af stað og virðist sem þjónustan fari minnkandi sem á ekki að vera hægt þar sem þjónustan er lítil sem engin. Verkmenntaskólinn á Akureyri hefur tekið stórt skref í rétta átt og er það von mín að ríki og sveitarfélög taki höndum saman og leggi aukna áherslu á meðferð ungs fólks og forvarnir. Greiningar, einar og sér, skila sér ekki í bættri geðheilsu ungs fólks heldur þurfa hæfir meðferðar- aðilar að veita meðferð við hæfi. Óviðunandi geðheilbrigðisþjón- usta ungmenna á Norðurlandi 1. febrúar 2013 FÖSTUDAGUR| SKOÐUN | 20 BARNAVERND Guðbjartur Hannesson velferðarráðherra ➜ Kynferðisbrot gegn börnum er samfélagsmein sem krefst margvíslegra aðgerða svo árangur náist. HEILBRIGÐIS- MÁL Hjalti Jónsson sálfræðingur ➜ VMA hefur tekið skref í rétta átt, fyrstur framhalds- skóla á Íslandi, og ráðið til sín sálfræðing til þess að vinna að bættu geðheil- brigði nemenda. DÓMSMÁL Vilhjálmur H. Vilhjálmsson hæstaréttar- lögmaður ➜ Af framansögðu verður ekki annað ráðið en að það hafi verið mat framan- greindra þriggja handhafa lögreglu- og ákæruvalds að refsivert brot hafi ekki verið framið. Blær Ef mannanafnastífni hefði verið látin ráða för hefðu menn eins Vla- dimir Askenazy, Victor Urbancic, Jan Moravek, Jose M. Riba og Carl Billich ekki fengið að nota hin erlendu nöfn sín. Þegar ofan á þetta bætist að nafnið Blær er fallegt og að fordæmi er fyrir því að kona hafi verið skírð því nafni var það sanngjarnt að hún fengi að halda því nafni, sem hún hafði fengið upphaflega og verið kölluð eftir það úr því að sú skírn gekk í gegn. http://omarragnarsson.blog.is Ómar Ragnarsson AF NETINU
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.