Fréttatíminn


Fréttatíminn - 18.02.2011, Side 16

Fréttatíminn - 18.02.2011, Side 16
K vikmyndin Svarti svanurinn hefur hlotið einróma lof gagnrýnenda og er tilnefnd til fimm Óskarsverðlauna, sem verða veitt 27. þessa mánaðar. Þó fær myndin ekki eintómt lof áhorfenda því margir segja hana óraunverulega; svona harður geti ballettheimurinn ekki verið. En fyrst heyrum við af lífi Nönnu sem ballettdansara og kynnum hennar af einum frægasta dansara veraldar, Mikhail Barysnikov. „Ég fæddist á Grettisgötu 37, heima hjá ömmu, og fékk nafnið Aðalheiður Nanna Ólafsdóttir. Heima og í ballettinum var ég kölluð Nanna en Aðalheiður í skólanum. Ég ólst upp hjá ömmu, fátækri ekkju sem missti manninn sinn á kreppuárunum frá sjö börnum. Þau höfðu verið vel efnum búin, hann var skósmíðameistari og athafnamaður í Vestmannaeyjum, en kreppan hafði þessi áhrif. Mamma og systkin hennar lærðu fljótt að vinna fyrir sér, báru út blöð og unnu alla þá vinnu sem bauðst. Amma Guðrún var stofninn í lífi okkar allra og til hennar sótti ég kraft og öryggi. Mamma, Ester Benediktsdótt- ir, fór snemma að vinna og draumar um langskólanám urðu að engu. En mamma lagði metnað sinn í að koma sínum börnum til náms.“ Boðið að fara til Rússlands í ballettnám Þegar Nanna var níu ára sá mamma hennar að ekki dugði að hún hefði ekk- ert að gera eftir að skóla og heima- námi lauk og ákvað að senda hana í ballett. „Föðursystir mín fór með mig í Þjóðleikhúsið þar sem Daninn Erik Bidsted sá um ballettkennslu. Ég fór strax í lítinn danshóp sem tók þátt í sýningum, barnaleikritunum, óper- ettum og óperum. Þetta varð strax mitt líf og minn heimur. Ég þekkti hvern krók og kima í Þjóðleikhúsinu sem var eins og mitt annað heimili. Þegar ég var fimmtán ára kom Kiev- ballettinn í heimsókn. Þar voru á ferð glæsilegir dansarar og mikil upp- lifun og innblástur fyrir okkur að sjá þá dansa. Stjórnandi ballettflokksins var tengdasonur Krútsjoffs og valda- mikill maður. Hann kenndi okkur og lagði til að þrír nemendur færu til náms til Leningrad við Vaganovu- skólann og hingað kæmu rússneskir kennarar. Mér stóð til boða að fara til Rússlands, þá nemandi í Menntaskól- anum í Reykjavík. Þá þegar vissi ég að bellettinn var það sem ég hafði mestan áhuga á. Svo leið og beið og ekkert heyrðist af þessu boði. Ég ákvað því að fara til náms við Royal Ballet School í London ásamt Hlíf Svavarsdóttur, vinkonu minni. Ég vann fyrir náminu í heilt ár, bæði við sýningar í Þjóðleik- húsinu og í Búnaðarbankanum, og var þar að auki svo heppin að vinna fjöru- tíu þúsund krónur í happdrætti SÍBS. Það var engum erfiðleikum bundið fyrir okkur, 16 og 17 ára stúlkurnar, að fara til Bretlands í nám. Ballettinn var mitt öryggi, það var sá heimur sem ég þekkti. Þar talaði ég sama tungu- mál og allir hinir nemendurnir. Þetta var stórkostlegur tími. Ég sá Rudolf Nureyev dansa þegar hann var í blóma lífsins og á hátindi frægðar sinnar, sem og Margot Fonteyn, og það var þvílík gerjun í ballettheiminum. Við nem- endurnir í Royal Ballet School fengum að sjá ballettsýningar í Covent Garden og sáum þá þessa frábæru dansara.“ Með Barysnikov á heimavist Ári síðar kom formlegt boð frá Rúss- landi um að Nönnu Ólafsdóttur væri boðið að hefja nám við Vaganova- akademíuna sem Kirov-leikhúsið (Mariinski-leikhúsið) grundvallar sína danshefð á. „Þetta var svo mikið ævintýri allt saman!“ segir hún og geislar við að rifja þetta upp. „Þarna var Natalia Makarova, ein af þessum stórdöns- urum sem flúðu Rússland eins og svo margir aðrir. Þegar ég kom í skól- ann var Mikhail Barysnikov að ljúka náminu, hann lauk ári á undan mér. Þetta var svo notalegur, elskulegur og hlédrægur drengur sem varð að því- líkri stjörnu þegar hann dansaði. Hann var kallaður „Misha“. Við þekktumst ekki persónulega en vissum hvort af öðru því við bjuggum bæði á nemenda- heimilinu. Helga Magnúsdóttir ballett- dansari bjó lengi í Bandaríkjunum og starfaði þar meðal annars að menning- armálum. Hún sagði mér skemmtilega sögu af því að einhvern tíma var hún á ballettsýningu og þar var Barysnikov að dansa. Henni var ýtt inn í búnings- herbergið hans og leið bara vandræða- lega. Hann hafi bara brosað og verið mjög elskulegur og sagt: „Já, þau eiga það til að gera svona.“ Svo tóku þau tal saman og hann spurði hvaðan hún væri. Þegar hún sagðist vera frá Íslandi sagði hann: „Þekkirðu ekki Nönnu?“ Þetta fannst mér mjög fallegt, að hann skyldi muna eftir mér. En ég er auðvitað eini Íslendingurinn sem hefur stundað nám við þennan skóla. Í skólanum starfaði einn af færustu kennurum ballettheimsins, Alexander Pushkin, og við fengum stundum að fara í tíma til hans og þess vegna var ég stundum í tímum með Barysnikov. Þegar Pushkin horfði á hann dansa sagði hann bara „Já Misha, já Misha ...“ og hélt að sér höndum. Það var ekk- ert hægt að kenna honum meira, hann var bara fullkominn! Og þegar ég kom heim til að kenna, kom ég með heil- mikið í farteskinu af stílgæðum og list- fengi sem Pushkin og aðrir frábærir kennarar höfðu miðlað mér.“ Kastljósið beinist að heimi ballettdansara þessa dagana. Ástæðan er kvikmyndin Svarti svanurinn sem þykir líkleg til að sanka að sér Óskarsverðlaunum, og líka heimildarmyndin Falleg sorgarsaga sem sýnd var á RÚV og sagði frá lífi Oksönu Skorik, sextán ára ballett- dansmeyjar við nám í bænum Perm í austurhluta Rússlands. Báðar myndirnar veita innsýn í harðneskjulegan heim þar sem öllu er fórnað í þágu listarinnar. En er raunuveruleikinn svona? Anna Krist- ine settist niður með Nönnu Ólafsdóttur, ballettdansara og fyrrum listdansstjóra, og fór yfir feril hennar og annarra ballettdansara. Balletdansarar geta misst vitið af álagi Nanna þegar hún var að ljúka náminu í Leningrad. Úr ballettinum Dafnis og Klói eftir Nönnu Ólafsdóttur sem frumsýndur var 1985 í Þjóðleikhúsinu. Í titilhlutverkum voru Helena Jóhannsdóttir og Einar Sveinn Þórðarson. Úr ballettinum Ferli eftir Nönnu Ólafsdóttur sem frumsýndur var í Borgarleikhúsinu árið 1997. Dansarar Lára Stefánsdóttir og Birgitte Heide. 16 viðtal Helgin 18.-20. febrúar 2011

x

Fréttatíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.