Búskapur hins opinbera 1945-1980 - 01.01.1983, Side 8

Búskapur hins opinbera 1945-1980 - 01.01.1983, Side 8
6 I þessari skýrslu birtast m.a. tekju- og útgjaldareikningar fyrir opinbera búskapinn. Þjóðhagsreikningakerfi Sameinuðu þjóðanna, eða SNA (A System of National Accounts), gerir ráð fyrir hliðstæðum reikningum fyrir aðra aðila efnahagsstarfseminnar eða geira. Oftast er miðað við fjóra eeira en þeir eru: 1) fyrirtæki önnur en peningastofnanir. « 2) peningastofnanir. 3) hið opinbera. 4) heimilin. Dæmi eru til þess að geirarnir séu fleiri og eru þá velferðarstofnanir, áhugasamtök og ýmis starfsemi, sem ekki er rekin í ágóðaskyni en er þó á vegum einkaaðila, höfð í sérstökum geira. Einnig geta verið undirflokkar í hverjum ofangreindra fjögurra geira og er skipting hins opinbera í ríki, sveitarfélög og almannatryggingar dæmi um slíkt. Sérhver aðili efnahagsstarfseminnar lendir í einhverjum þessara geira. Takmarkið er að skrá öll viðskipti milli einstakra geira en ekki innbyrðis viðskipti milli aðila innan sama geira. Við skipulag skýrslugerðar af þessu tagi þarf fyrst að afmarka eða skilgreina umfang hvers geira, þ.e. hvaða starfsemi teljist til fyrirtækja og hver til hins opinbera svo dæmi sé tekið. Skýrslugerð hérlendis fyrir aðra geira en hið opinbera er hins vegar mjög skammt á veg komin og hafa þeir því ekki verið endanlega afmarkaðir. Engu að síður hefur starfsemi hins opinbera verið skilgreind og er í þessari skýrslu skilgreind þannig að til hins opinbera, telst sú starfsemi, sem tekna er aflað til með álagningu skatta en ekki með sölu á þjónustu á almennum markaði. Má þar m.a. nefna opinbera stjórnsýslu, menntamál og heilbrigðismál og þá einnig almannatryggingar og aðrar tilfærslur hins opinbera. Aftur á móti eru framleiðslu- og þjónustufyrirtæki hins opinbera talin til fyrirtækjageirans svo fremi að starfsemi þeirra verði aðskilin frá hinni eiginlegu opinberu starfsemi. Hér koma upp ýmis markavandamál, sem hefur verið leitast við að leysa hverju sinni, þannig að sem best samræmi næðist. Eins og áður segir, byggir geiraskipting tekju- og útgjaldareikninganna á því að skráð eru viðskipti milli einstakra geira og eru þá tekjur eins geirans jafnframt útgjöld annars. Þegar geirarnir eru síðan dregnir saman í eitt fyrir þjóðarbúskapinn í heild þá falla út viðskipti milli geiranna. Eftir stendur þá tekjumegin það sem framleiðsluþættirnir, vinna og fjármagn, hafa hvor um sig borið úr býtum, en gjaldamegin verður eftir einkaneysla, samneysla og mismunur sem er sparnaður. Þessi hugtök koma síðan fram í heildaryfirlitum um þjóðarframleiðslu, landsframleiðslu og fleira. Áður en geirunum fjórum er steypt saman með framangreindum hætti má ýmislegt af þeim ráða svo sem um umsvif geiranna í fjárhæðum og mikilvægi einstakra tekju- og gjaldaliða, þátt samneyslu og almannatrygginga í útgjöldum hins opinbera, skiptingu skatttekna í beina skatta og óbeina og margt fleira, eins og ráða má af töflunum.

x

Búskapur hins opinbera 1945-1980

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Búskapur hins opinbera 1945-1980
https://timarit.is/publication/996

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.