Dagblaðið Vísir - DV - 31.08.2007, Síða 11

Dagblaðið Vísir - DV - 31.08.2007, Síða 11
DV Fréttir föstudagur 31. ágúst 2007 11 Jafet Ólafsson, viðskiptafræð- ingur Allt saman jákvætt Ég held að einkavæðing fjár- málageirans hafi heppnast mjög vel. Að mínu viti var hann einfaldlega leystur úr fjötrum við að losna und- an afskiptum ríkisins og löngu kom- inn tími til. Í raun get ég ekki bent á neina einkavæðingu sem ekki hafi tekist vel þó svo alltaf megi deila um verðið. Það er alltaf hættulegt að einblína bara í baksýnisspegil- inn, fyrirtækin voru seld á réttu verði hvers tíma og það hefur svo verið undir kaupendum að spila úr eins vel og hægt er. Það er allt önnur Ella og ég tel ekki hægt að benda á neitt dæmi þar sem ríkið hafi selt of lágu verði. Sum fyrirtækin fóru bara að ganga miklu betur undir stjórn annarra en ríkisins. Nýir og ferskir menn komu að stjórnun þeirra með breytta hugsun. Viðskiptalegar for- sendur fóru að ráða ríkjum en ekki pólitík. Þetta er meginskýringin á því hvers vegna verðmæti fyrirtækja rauk upp eftir einkavæðingu. Ég get alls ekki séð að rétt sé að tala um einkavæðingu sem einkavinavæð- ingu. Ég held að það sé mikil oftúlk- un að segja fyrirtæki ríkisins einka- vædd fyrir vini einhverra ráðherra. Ég held að mikill meirihluti einka- væðingarinnar sé mjög jákvæður og í sumum tilvikum hefur tekist frábærlega til. Einkavæðingin hefði mátt byrja miklu fyrr. Jón Magnússon, þingmaður Frjálslynda flokksins Engin falleinkunn Heildarmyndin sem blasir við er eðlileg og undantekningarlítið hefur einkavæðingin orðið til góðs fyrir þjóð- félagið. Ég tel hana hvorki hafa gerst of hratt né með óeðlilegum hætti. Ég held að það séu fáir sem telji ástæðu til að ríkið hefði átt að halda í flest þau fyrirtæki sem hafa verið einkavædd og enginn vilji taka aftur upp ríkisvæð- ingu þeirra. Stærstur hluti einkavæð- ingar snýr að því að ríkið var að losa sig frá ýmsum framleiðslusviðum sem maður spyr sig stundum hvers vegna það hafi átt hlut í yfirhöfuð. Í langflest- um tilvikum hafa fyrirtækin verið rekin betur eftir einkavæðingu. Einu spurn- ingarnar sem vakna hjá mér lúta að því á hvaða verði fyrirtækin hafa verið seld og hverjum þau voru seld. Ég set til dæmis spurningamerki við sölu bank- anna, bæði of lágt verð og grunsam- legt hverjir fengu að kaupa. Hið sama á við um sölu Síldarverksmiðju ríkisins sem er dæmi um mjög misheppnaða einkavæðingu. Á móti spyr ég hvort ekki hafi verið nauðsynlegt að losa bankana úr dauðahrammi ríkisins þar sem nýjungar voru víðsfjarri. Það þarf að láta fara fram rannsókn á bankasöl- unum, ekki síst vegna tengsla Halldórs Ásgrímssonar við ákveðna kaupenda- hópa. Ég held að það sé mjög mikil- vægt að fara yfir allt söluferli bankanna til að hreinsa allan orðróm um pólitísk uppskipti og spillingu án þess að sölu- hagsmuna hafi verið fyllilega gætt. Hvað þjónustu varðar er Landssíminn slæmt dæmi um einkavæðingu, þó svo að verðið hafi verið gott að mínu mati hefur þjónustan klárlega ekki batnað. Þegar ég lít yfir sviðið síðustu 15 ár gef ég stjórnvöldum ekki falleinkunn fyrir einkavæðinguna. Hjörleifur Guttormsson, fyrrverandi iðnaðarráðherra Spilapeningar í boði ríkisins Fljótt á litið tel ég afhendingu kvót- ans alvarlegustu einkavæðinguna hér á landi, þó að menn hafi ekki alltaf viljað túlkað það þannig. Þessi stóra ákvörðun hefur búið til fjármagn í höndum einkaaðila sem þeir hafa síð- an spilað úr að vild í útrás sinni. Ég hef heyrt töluna 400 milljarða sem einka- aðilar hafa fengið í hendur við mark- aðsvæðingu þorskkvótans. Þarna var eign fólksins og byggðanna gerð að hlutabréfum sem einkaaðilar leika sér með. Sala bankanna og Símans hafa líka orðið til þess að veita tiltölu- lega fáum útvöldum einkaaðilunum enn fleiri spilapeninga í útrás sinni. Bankarnir voru seldir fyrir slikk, er ég viss um. Hinir útvöldu hafa síðan not- ið lánstrausts vegna framsals ríkisins á eignum sínum og það er undirrótin að útrásinni. Spilapeningarnir eru nú þrotnir og því liggur á að kreista meiri peninga út úr kerfinu til að geta hald- ið leiknum áfram. Þetta er nú svona, spilapeningarnir hafa verið í boði rík- isins þar sem þeir hafa fengist langt undir markaðsverði. Sverrir Hermannsson, fyrrver- andi ráðherra og bankastjóri Einkavinavæðingin mikla Salan á Síldarverksmiðju ríkis- ins er náttúrulega bara brandari og skýrt dæmi um einkavinavæðingu. Hún var ekki seld hæstbjóðanda. Það liggur fyrir að kaupendur henn- ar fengu hana á hálfvirði þess sem verksmiðjan ein á Reyðarfirði kost- aði enda náðu kaupendurnir að borga kaupin með eigin fé fyrirtæk- isins sjálfs. Í kjölfar þessa ævintýris kom sala bankanna, SÍS-arar vildu Landsbankann en fengu ekki. Í stað- inn var þeim seldur hlutur bankans í VÍS á spottprís, 6 og hálfan millj- arð, og fyrir því var lánað vaxtalítið. Þremur árum síðar var hluturinnn seldur á rúma 30 milljarða. Það vita allir að herramennirnir fengu gefins milljarða. Síðan seldi Halldór Ásgrímsson fyrrverandi aðstoðarmanni sínum, sem þá var formaður einkavæð- inganefndar, Íslenska aðalverktaka og það er líklega ein frægasta salan í einkavinavæðingunni miklu. Þessi sala er algjör skandall og menn þegja alfarið yfir þessu. Miklum auðæfum þjóðarinnar hefur verið skipt upp til helminga milli stjórnarflokkanna. Þetta hefur allt verið hinn mesti sóðaskapur og gegnum rotið þar sem auðvaldið hefur verið að sölsa undir sig þjóðfélagið. Búnaðarbanki Íslands Sambandsmenn kaupa Búnaðarbanki Íslands hóf starfsemi árið 1930. Árið 1997 var hlutafélag stofnað um bankann. Gerður var samningur við Búnaðar- banka Íslands hf. í byrjun desember 1999 um að undirbúa og annast sölu á hlutabréfum ríkisins í bankanum. Eftir að búið var að velja Samson til samningaviðræðna vegna Lands- bankans voru aðeins tveir aðilar taldir gjaldgengir sem kjölfestufjár- festar fyrir Búnaðarbankann, Kald- bakur hf. og S-hópurinn. Í nóvember 2002 var ákveðið að ganga til samninga við S-hópinn, sem tengdist Framsóknar- flokknum hvort tveggja í gegnum Finn Ingólfsson, fyrr- verandi varaformann flokksins, og gamla SÍS-menn. Kaldbakur hf., óskaði skýringa. Söluverðið var tæpir 12 milljarðar króna, sú upphæð var talin óverulega hærri en markaðsvirði fyrirtækisins. Síðar var Bún- aðarbanki Íslands hf. sameinaður Kaupþingi og heitir fyrirtækið í dag Kaupþing banki hf. Hagnað- ur Kaupþings banka hf. á fyrri helmingi ársins 2007 var 46,8 milljarðar króna eftir skatta. Landsbanki Íslands Græddu á afborgunum Landsbanki Íslands hóf starfsemi árið 1886. Árið 1997 var samþykkt að stofna hlutafélag um Landsbanka Ís- lands. Sala á hlut ríkisins í Landsbanka Íslands hf. hófst árið 1999 er 15 prósenta hlutur í bankanum var seld- ur fyrir rúma 3 milljarða. Endanlega var gengið frá einkavæðingunni árin 2002 og 2003. Við sölu á kjöl- festuhlut höfðu stjórnvöld það yfirlýst meginmark- mið með sölu á hlut sínum að fá fyrir hann hámarks- verð og efla bankann og samkeppni á íslenskum fjármálamarkaði. Kaupendur kjölfestuhlutar bankans, Samson eign- arhaldsfélag ehf., greiddu fyrir hlutinn tæpa 12 millj- arða. Kaupverðið var greitt með afborgunum, samið var í dollurum og þegar krónan styrktist áður en að greiðslu kom fækkaði þeim krón- um sem stjórnvöld fengu fyrir bank- ann. Eftir að ríkið hætti afskiptum af Landsbankanum hefur virði hans aukist verulega og bankinn er orð- inn sterkari og samkeppnishæfari en áður var. Hagnaður Landsbank- ans eftir skatta á fyrri helmingi ársins 2007 var 26,3 milljarðar króna. VERSTU EINKAVÆÐINGARNAR Spurður um einkavæðingu sala sumra ríkisfyrirtækja vakti upp spurningar. Halldór ásgrímsson var sakaður um að beita sér með óeðlilegum hætti við einkavæðingu bankanna.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.