Morgunblaðið - 29.09.2012, Qupperneq 44

Morgunblaðið - 29.09.2012, Qupperneq 44
44 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 29. SEPTEMBER 2012 Kæru borgaryf- irvöld. Öll gerum við annað slagið mistök. Auðvitað er það aldrei ætl- unarverk okkar að gera mistök og sem betur fer eru mörg mistök afturkræf. En, sum mistök eru hinsvegar óafturkræf og þess eðl- is að maður iðrast þeirra um ókomna tíð. Niðurrif húsa við Hljómalindarreit er dæmi um slíkt, mistök sem aldrei verða tekin aftur. Verði af fyrirhug- uðum breytingum á reitnum er nán- ast öruggt að því fylgir eftirsjá. Það gerist kannski ekki í dag eða á morg- un, en þegar fallegur garðurinn er horfinn, menningin er dauð og stein- steypt torgið stendur autt og yfirgef- ið í kuldanum, mun fólk naga sig í handarbakið og spyrja: „Hvað höfum við gert?“ Í Hjartagarðinum kemur saman fólk á öllum aldri og úr öllum þjóð- félagshópum til þess að njóta góðra stunda. Þar skiptir engu hver þú ert eða hvað þú gerir, allir eru velkomn- ir. Hvergi í Reykjavík má finna svæði sem iðar jafn mikið af lífi og í Hjarta- garðinum. Hvergi má finna viðlíka já- kvæðni, gleði og hamingju saman komna. Hvergi er maður jafn vel- kominn og í þessari vin í eyðimörk- inni. Staðreyndin er að skjólríkir, sól- ríkir staðir eru vandfundnir í borg- inni og þá sér í lagi í miðborginni. Al- menningsgarðar í borginni eru fáir og fæstir þeirra bjóða upp á mikla sól eða skjól. Í þeim görðum sem við þó höfum er yfirleitt vinda- samt, kalt og litla afþreyingu að finna. Jafnvel þó bætt hafi verið úr afþreyingu og skemmtanagildi á Klambratúni er túnið enn of vinda- samt fyrir flesta, auk þess sem af- þreyingin er fremur takmörkuð við fjölskyldu- og barnafólk. Sem er vel, það höfðar hinsvegar ekki til allra. Í Hjartagarðinum má finna eitt- hvað fyrir alla. Börn, fullorðna, jafnt konur sem karla. Komið hefur verið fyrir leiktækjum fyrir börn, aðstöðu fyrir alls konar listamenn og sjálfboðaliðar hafa komið upp hjóla- brettaaðstöðu fyrir brettafólk. Á sumrin ríkir taumlaus gleði með lifandi tónlist, myndlist og börnum að leik. Gleði og líf sem smitar út frá sér og eykur ánægju borg- arbúa og teygir sig langt út fyrir landsteinana. Á hverjum degi koma ferðamenn í garðinn sem eiga ekki til orð yfir því hve yndislegur hann sé. Fæstir hafa séð nokkuð þessu líkt og lýsa honum sem paradís á jörðu. Fjölbreytileiki mannflórunnar, menningin og kær- leikurinn sem þar ríkir vekur strax athygli fólks og það furðar sig á því að garðinum hafi ekki verið gefinn meiri gaumur í ferðahandbókum og upplýsingabæklingum. „Hvernig stendur á því að við höf- um ekki heyrt um þennan garð?“ – spyr fólk sig „og hver sér um svæð- ið?“ fylgir oftast. Þegar fólk heyrir að flest í garð- inum sé í höndum sjálfboðaliða- fólksins í garðinum, á það ekki til orð. Hvernig má vera að til sé garður sem gerður er af fólkinu, fyrir fólkið? Hvernig tekst fólki að halda öllu hreinu með því einu að treysta á sjálf- boðavinnu og náungakærleika? Svör- in hef ég ekki á reiðum höndum, hvorki fyrir ykkur né ferðamennina. En það er eitthvað við garðinn, eitt- hvað í loftinu, menningunni og eitt- hvað í fólkinu. Þrátt fyrir vinsældir garðsins hér- lendis sem erlendis er útlit fyrir að stemningin hverfi. Fyrirhugaðar breytingar á skipulagi reitsins munu ganga af því góða starfi, sem farið hefur fram í garðinum, dauðu. Öll hjólabretta- og myndlistaraðstaða hverfur og í staðinn kemur stein- steypt torg með ljósastaurum sem mynda eiga einhverskonar spíral á torginu. Ljósastaura sem efast má um að dragi að marga ferðmenn eða auðgi borgina lífi, hversu tignarlegir sem þeir koma til með að vera. Hér eiga hagsmunir heildarinnar að víkja fyrir hagsmunum fárra, með alvar- legum afleiðingum fyrir borgarbúa. Enginn er að segja að það megi ekki gera upp hús við Hverfisgötu eða flikka upp á götumynd, en það hlýtur að vera til önnur leið að því göfuga markmiði en með tortímingu blómlegasta svæðis miðborgarinnar. Það hljóta að vera til lausnir á þessu vandamáli, sem allir geta sammælst um. Ég hvet borgaryfirvöld til þess að fara vandlega yfir málið og reyna að miðla málum. Einhverskonar milliveg hlýtur að mega finna með samráði og samvinnu allra. Kæru vinir, ég hvet ykkur til þess að stíga varlega til jarðar og forðast afdrifaríkar og óafturkræfar ákvarð- anir. Munið að þið starfið ekki ein- ungis í umboði núverandi íbúa heldur einnig í umboði allra framtíðaríbúa. Takið ekki skammtímahagsmuni fárra fram yfir langtímahagsmuni heildarinnar. Látið ekki tortímingu fallegasta svæðis miðborgarinnar vera ykkar helsta minnisvarða. Ekki láta minn- ast ykkar fyrir niðurrif menningar og lista vegna gróðahyggju fárra manna. Látið fremur minnast ykkar fyrir eitthvað jákvætt, fallegt og ynd- islegt. Takið fólk fram yfir pening og menningu fram yfir steinsteypu. Til Íslands koma ferðamenn til að kynn- ast fólkinu, menningunni og nátt- úrunni. Hingað kemur fólk ekki til þess að skoða hótelbyggingar, versl- unarmiðstöðvar og ljósastaura. Með von í hjarta um yfirvegaða og skynsama ákvörðunartöku. Bestu, bestu kveðjur. Vegna fyrir hugaðra breytinga á Hljómalindarreit Eftir Hauk Ísbjörn Jóhannsson » Í Hjartagarðinn kemur fólk á öllum aldri til þess að njóta góðra stunda saman. Þar skiptir engu hver þú ert eða hvað þú gerir, allir eru velkomnir. Haukur Ísbjörn Jóhannsson Höfundur er Reykvíkingur og háskólanemi. Fyrir nokkrum árum var nafni guð- fræðideildar Háskóla Íslands breytt í Guð- fræði- og trúar- bragðafræðideild og hún gerð að hluta hug- vísindasviðs. Ekki er mér fyllilega ljóst hvað vakti fyrir þeim sem breyttu nafninu. Kennslugreinin almenn trúarbragðafræði hafði verið kennd í guðfræðideild allt frá árinu 1945 án þess að menn fyndu sig knúna til að breyta nafni deildarinnar. Er einhver eðlis- munur á guðfræði og trúarbragðafræð- um? Felur þessi nafnbreyting kannske í sér að guðfræðideild vilji leggja aukna áherslu á skilin milli hinnar „réttu“ ev- angelísk-lúthersku guðfræði og guð- fræði eða trúarbragðafræði allra hinna? Merkingarþættir orðsins guð Margt hefur verið ritað um notkunina á orðinu guð og hafa menn ekki verið á eitt sáttir. Margir guðfræðingar telja sig ekki geta byggt á hefðbundnum yfir- náttúrulegum teisma sem felst í því að menn skoða guð á persónulegum nótum og sjá guðdóm handan náttúrunnar sem grípur inn í atburðarásina endrum og eins. Ýmsir telja slík viðhorf vera rótina að illdeilum og skilningsleysi milli manna í heiminum. Svonefndir panen- teistar (eða: guð í öllu) sjá guð sem anda eða afl sem nær yfir allt og er ekki að- greindur frá þeim heimi sem við þekkj- um – sem veruleika innra með okkur en samt handan hversdags okkar. Margir kristnir guðfræðingar hafa reynt að skilgreina þetta merkingarsvið sem grundvöll tilverunnar (Ground of being) og með öðrum slíkum hugtökum. Guðfræði – skilgreiningar Gablers Þýski guðfræðingurinn Johann Phil- ipp Gabler gerði á sínum tíma grein- armun á hreinni guðfræði og sannri guðfræði. Hrein guðfræði fjallar um grunn- þætti mannlegrar hugsunar sem eru sameiginlegir öllum mönnum (eins- konar algildismerkingarfræði), hvernig eigi að skilgreina þá, bera þá saman og flokka. Guðfræði í þrengri merkingu eða hrein guðfræði átti að fjalla um þá þætti í trúarviðhorfum og breytni manna sem eru ekki háðir stað og stund heldur haldast óbreyttir. Sönn guðfræði fjallar hins vegar um trúar- og tilvistarviðhorf manna við ákveðnar aðstæður. Biblíuguðfræðin er söguleg rannsókn á átrúnaðinum sem er að finna í biblíunni þar sem guðfræð- ingurinn reynir að greina texta bibl- íunnar í merkingarþætti eftir upphaf- legum aðstæðum þeirra til þess að túlkendur í samtíð geti metið innihald þeirra og tekið afstöðu til þeirra. Á sama hátt má t.d. tala um guðfræði Platons og Epiktetosar eða um guð- fræði höfunda ákveðinna Íslend- ingasagna, rannsaka og skilgreina grundvallarþætti í trúar/tilvist- arviðhorfum þeirra og bera þá saman við hliðstæða þætti hjá öðrum. Slíkar rannsóknir hljóta m.a. að byggjast á að- ferðum mál- og þekkingarvísinda og bókmennta- og félagsvísinda. Guðfræði – kennslugrein í háskóla Guðfræði er ekki bundin við ákveðin rit sem hafa fengið staðfestingu ein- hvers trúarhóps. Umfjöllun um innihald biblíunnar er ekki guðfræði vegna þess að ritið tilheyrir helgiritasafni biblíunn- ar heldur vegna þess að þar er fjallað um tilvistarleg atriði, stef sem snerta þann sem les – hrein guðfræði skír- skotar til tilvistarlegs skilnings manns- ins. Það er hægt að tala um guðfræði einstakra rita Nýja testamentisins og annarra frumkristinna bókmennta, bera saman viðhorf og stef sem þar koma fyrir og hvað sé líkt og hvað ólíkt. Guðfræði felst ekki í að setja fram bind- andi kenningar sem menn geta lesið úr viðkomandi ritum heldur felst guð- fræðin fyrst og fremst í að gera menn læsa á texta sem fjalla um trúarleg og tilvistarleg viðhorf manna. Guð- fræðin felst í að færa frumtextann yfir á skilj- anlegt mál, raða efniviðn- um í kerfi og benda mönn- um á aðferðir við að lesa hann og meta hann. Áður en hægt er að ráðast í að rannsaka guðfræði rita Nýja eða Gamla testa- mentisins, þ.e.a.s. þær til- vistar/ trúarspurningar sem þar er að finna, þarf að greina texta eftir merkingarsviðum og bera þá saman. Sama er að segja um guðfræði annarra trúarbragða. Tilraunir til að setja upp merkingarkerfi mannlegrar hugsunar er harla erfitt verkefni. Viss- ar tilraunir hafa verið gerðar með af- mörkuð svið. Benda má t.d. á greiningu Eugene A. Nida á 92 merkingarsviðum í Nýja testamentinu, greiningu á merk- ingarsviðum í fornenskum textum eftir Jane Roberts og Christian Kay og þriggja binda ritverk Jacobs Neusner um guðfræðileg merkingarsvið innan rabbínsk gyðingdóms. Einnig má tala um lögmál og lög sem merkingarsvið, sbr. merka grein dr. Jóns Ma. Ásgeirs- sonar prófessors í Ritröð Guð- fræðistofnunar nr. 32 um munnlegar og ritaðar lagahefðir innan gyðingdóms og í frumkristni. Að tengja grunnstefin boð og bönn við líf einstaklings getur reynst flókið verkefni en snertir grund- vallaratriði í samfélagi manna á hverj- um tíma. Meginverkefni guðfræðinnar er ef til vill ekki það að spyrja hvort þau eigi upptök utan mannlífsins eða hvort þau séu tilbúningur manna, heldur að bera saman aðferðir við að fjalla um spurninguna í mismunandi sam- félögum, sýna fram á textavensl og hvernig megi vinna með efnið. Þannig ætti verkefnið að auka skilning á lífi ólíkra samfélaga og draga úr fordómum milli manna. Þýðingarfræði og guðfræði Aðferðir þýðingarfræði og guðfræði eru hliðstæðar. Þær felast í að reyna að koma merkingunni á skiljanlegt mál og fá menn til að tileinka sér og vinna með innihaldið. Hætta er á að merking text- ans festist við umbúðirnar og umbúð- irnar móti að einhverju leyti innihaldið. Vandinn felst í að halda kjarnanum frá umbúðunum og vinna með hann og stilla honum upp við nýjar aðstæður. Það er brýnt að texti Nýja testament- isins og annarra trúartexta sé á skilj- anlegu máli þannig að lesandinn geti til- einkað sér hann. Sumar biblíuþýðingar einkennast af einskonar orðabókarþýð- ingum þar sem orð er þýtt með orði en margar nýrri þýðingar eru byggðar á greiningu textans í merkingarsvið þar sem reynt er að fylgja þeim fremur en einhverjum torskildum trúfræðiform- úlum og kirkjujátningum. Grunnnám í guðfræði þarf að miðast að því að æfa stúdenta í að geta lesið trúar- og tilvistartexta og heimfært þá að eigin aðstæðum fremur en að merk- ing þeirra liggi fyrir áður en lestur og túlkun þeirra hefst. Þetta á reyndar við um alla lestrarkennslu. Samfélag kirkja og guðfræði Brýnt er að Háskóli Íslands meti stöðu sína og guðfræðideild skilgreini hlutverk sitt innan íslensks þjóðfélags nú þegar mikið er rætt um að breyta eldri stjórnarskrá eða semja nýja. Með því að greina á milli evangelískrar- lútherskrar guðfræði og annarra trúar- bragðafræða og einskorða grunnnámið í guðfræðideild við evangelíska- lútherska guðfræði hlýtur sú spurning að vakna hvort slíkt nám eigi ekki frem- ur heima innan evangelískrar- lútherskrar kirkju. Er guðfræði háskólagrein? Eftir Jón Sveinbjörnsson Jón Sveinbjörnsson » Það er brýnt að texti Nýja testamentisins og annarra trúartexta sé á skiljanlegu máli. Höfundur kenndi við guðfræðideild Háskóla Íslands á síðustu öld. Árin segja sitt1979-2012 BISTRO Laugarásvegi 1 | 104 Reykjavík | Sími: 553 1620 | laugaas.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.