Morgunblaðið - 30.06.2014, Síða 17

Morgunblaðið - 30.06.2014, Síða 17
17 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 30. JÚNÍ 2014 Heyannir Það er fremur sjaldgæf sjón að sjá fólk raka með hrífum í sveitum landsins þótt það sé enn gert þar sem ekki er hægt að nota vélar. Kona rakar hér tún í Djúpadal við Eystri-Rangá. Eggert Hagfræðingar og sagn- fræðingar eru ekki sammála um margt en flestir fallast á þá staðreynd að meginhluti hagvaxtar frá annarri heims- styrjöld hefur orðið vegna þéttbýlismyndunar. Að þétt- býlismyndun er samofin framþróun hagkerfis þar sem framleiðsluþættir leita í þann farveg sem þjónar best óskum neytenda. Á hátíðisdögum minnast stjórnmálamenn gjarnan á tvö hugtök, „framfarir“ og „byggðastefnu“ sem þó eru í raun ámóta þversagnakennd og „jákvæð mismunun“. Byggðastefna byggist á því að skattleggja fólk og fyrirbyggja þar með að fólk geti varið sínum fjármunum í það sem það telur að þjóni best sínum þörf- um yfir í verkefni sem stjórnmálamenn telja að þjóni best hagsmunum sínum. Byggð á auðvitað að þróast með hagkerfinu en ekki öfugt. Þróun byggðar þarf því enga stefnu og síst af öllu frá stjórnmálamönnum. Op- inber byggðastefna snýst um að halda byggð á stöðum þar sem fólk vill ekki búa, hvort heldur er vegna framfara á sviði atvinnu- mála eða þéttbýlisþróunar. Hin undirliggj- andi „stefna“ stjórnmálamanna er hinsvegar endurkjör á fjögurra ára fresti og þar skiptir miklu máli að pakka hugtakinu um byggða- stefnu í fallegar umbúðir sem styggja ekki þéttbýliskjósendur en umbuna dreifbýli vegna misvægis atkvæða. Eins og með önnur fögur fyrirheit stjórnmálamanna átta kjós- endur sig illa á að loforð stjórnmálamanna í dag er skattur á morgun. Galdurinn við „vel heppnaða“ byggðastefnu eins og aðra fyr- irgreiðslupólitík er að ávinningurinn renni til fámenns en vel skilgreinds hóps kjósenda sem geta endurgoldið stjórnmálamanninum greiðann en kostnaðurinn dreifist á stóran hóp kjósenda sem hver um sig hefur lítinn hag af því að berjast gegn álögunum. Stundum er rætt um að aðskilja fjárfest- ingabankastarfsemi frá viðskiptabönkum eða aðskilja sparibaukinn frá spilavítinu til að draga úr áhættu skattgreiðenda við að ábyrgjast innistæður. Í nafni byggðastefnu rekur hið opinbera fjárfestingabanka á Sauðárkróki sem sjaldan er talað um að að- skilja þurfi frá sparibauk skattgreiðenda. Reyndar mætti segja að áhættan af rekstri Byggðastofnunar sé engin því nán- ast engin útlán fást endurgreidd og því tapið „öruggt“. Sérstaða Byggðastofnunar er nefnilega út- lán til verkefna sem eru svo galin að einungis stjórnmálamenn fást til að lána fé, nánar tiltekið annarra manna fé. Hinir rangnefndu verndartollar í landbúnaði eru svo sömuleiðis sér- hönnuð vopn gegn framþróun og því að neytendur fái notið hlutfalls- legra yfirburða þeirra sem fram- leiða matvæli með hagkvæmustum hætti. Byggðastefna er í raun ekki bara stefna um að viðhalda óhagræði og hindra framfarir heldur einföld kosn- ingabrella sem kjósendur sjá því miður ekki í gegnum. Andstæðingar eru svo útmálaðir hatursmenn íslensks landbúnaðar og dreif- býlis sem vilji leggja landsbyggðina í eyði. Staðreynd málsins er hinsvegar sú að stefnuleysi í byggðaþróun, öðru nafni mark- aðsbúskapur, hefur reynst landsbyggðinni og þjóðinni best. Það er ekki vegna afskipta stjórnmálamanna heldur þrátt fyrir slíkt að ferðaþjónusta blómstrar, að kornrækt er að hefjast í stórum stíl og að landvinnsla í út- gerð er aftur á uppleið svo nokkur dæmi séu tekin. Einkaframtakið lætur ekki sitt eftir liggja í byggðaþróun. Vert er að minnast á lofsvert framtak Haga sem nú reka dómsmál gegn ríkisvaldinu til að hnekkja samsæri stjórnmálamanna gegn neytendum. Líklega væri eina von ríkisvaldsins að fá alla dómara landsins úrskurðaða vanhæfa enda allir neytendur. Fáir átta sig svo á að Hagar og Bónus reka verslanir um land allt, þar sem verð er samræmt sem er lofsvert dæmi um einkarekna byggðastefnu sem ekki er á kostnað skattgreiðenda. Sú staðreynd sýnir að markaðsbúskapur þarf síður en svo að rýra kjör dreifbýlis. Eftir Arnar Sigurðsson » Staðreynd málsins er hinsvegar sú að stefnuleysi í byggðaþróun, öðru nafni markaðsbúskapur, hefur reynst landsbyggðinni og þjóðinni best. Arnar Sigurðsson Höfundur starfar á fjármálamarkaði. Byggðastefna Fyrir nokkrum misserum kom upp umræða í fjölmiðlum um stöðu einstaklinga með sjaldgæf- an sjúkdóm sem hægt var að meðhöndla með dýrum lyfjum. Þá var haft eftir ráðherra heil- brigðismála: „ … það er aldrei hugsað um peninga þegar fólk er að ræða um líf“. Því miður vitum við að þessi yfirlýsing ráðherrans var full-brött. Staðreyndin er sú að kostnaður vegna heilbrigð- isþjónustu fer vaxandi af ýmsum ástæðum. Þjóðin stækkar, eldist hratt og meðferðarúrræði verða flóknari og dýrari en skila um leið meiri og betri árangri og lengra lífi. En hver á að meta hvað aukin lífs- gæði eða lengra líf má kosta? Eiga allir sjúk- dómar að njóta sama forgangs eða á að byggja forgangsröðun á viðmiðum eins og aldri, alvar- leika veikinda, batahorfum, kostnaði, fé- lagslegri stöðu og lífsstíl? Hvar á að draga mörkin? Páll Matthíasson, forstjóri Landspítala, var í ítarlegu viðtali við Viðskiptablaðið í síðustu viku, þar sem málefni spítalans voru rædd. Meðal annars bar á góma forgangsröðun vegna kostnaðarsamra lyfjameðferða, sem Páll segir réttilega vera erfitt viðfangsefni en verði engu að síður að ræða og marka stefnu um. „Hvar á að draga mörkin, eða á að draga mörkin?“ spyr Páll. „Þetta er ekki eitthvað sem Landspítalinn getur einn ákveðið eða Sjúkra- tryggingar. Það þarf aðkomu stjórnvalda og al- mennings, umræðu sem er einnig byggð á sið- fræðilegum grunni. Hvernig á að forgangsraða?“ Páll bendir á að spítalinn standi í vaxandi mæli frammi fyrir því að þurfa að veita dýrar lyfjameðferðir við sjaldgæfum sjúkdómum sem heilbrigðisyfirvöld þurfi að marka stefnu um hvernig eigi að taka á. Páll bendir réttilega á að þar sem hvorki er búið að ræða málið né móta heildstæða stefnu sé erfitt að segja nei, ef ljóst er að viðkomandi lyf bjargar mannslífi. Páll tekur dæmi og spyr: ef lyfjameðferð einstaklings kostar meira en að reka heilaskurðlækningar á Landspítala í eitt ár, hvort eigi þá að leggja heilaskurðlækningar niður til að mæta lyfjagjöfinni. Ef ekki, þá þarf meira fjármagn og það þarf að huga að for- gangsröðun sem þarf að grund- vallast á þremur þáttum. Í fyrsta lagi á kostnaði, í öðru lagi á sterkum faglegum rökum og í þriðja lagi á siðferðilegum þátt- um. „Það verður að ríkja sátt um þau grunngildi samfélagsins. Ef ætlunin er að hafna meðferð, þá verður að liggja fyrir á hvaða grunni það er gert.“ Hvernig viljum við forgangsraða? Samskonar sjónarmið komu fram í byrjun vikunnar hjá Katr- ínu E. Hjörleifsdóttur, sviðsstjóra hjá Sjúkra- tryggingum Íslands, í tilefni af útkomu árlegr- ar skýrslu stofnunarinnar um lyfjamál. Katrín segir ýmislegt hægt að gera til að draga úr kostnaði en að fyrst þurfi að átta sig á „hvar við Íslendingar viljum staðsetja okkur meðal þjóðanna og hvernig við viljum forgangsraða í heilbrigðiskerfinu“. Frumtök taka heilshugar undir sjónarmið þeirra beggja. Nauðsynlegt er að móta heild- stæða og skýra stefnu í heilbrigðismálum al- mennt. Stjórnvöld verða að draga vagninn en kalla alla hagsmunaaðila að umræðunni. End- urskoða þarf umgjörð lyfjamála á Íslandi í heild sinni. Hvernig má það t.d. vera að litla sem enga athygli veki þegar yfirlæknar LSH segja opinberlega að síðustu ár hafi upptaka nýrra lyfja, þar með talið krabbameinslyfja, verið mjög takmörkuð hér á landi? Ísland er því miður að dragast aftur úr þegar kemur að meðferðarúrræðum og það er alvarlegt mál sem þarfnast umræðu í samfélaginu með þver- faglegri aðkomu vísindasamfélagsins, stjórn- málamanna og almennings. Eftir Jakob Fal Garðarsson »Meðferðarúrræði verða flóknari og dýrari en skila meiri og betri árangri og lengra lífi. Hver á að meta hvað aukin lífsgæði eða lengra líf má kosta? Jakob Falur Garðarsson Höfundur er framkvæmdastjóri Frumtaka, www.frumtok.is. Við þurfum skýra stefnu í heilbrigðismálum

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.