Fréttablaðið


Fréttablaðið - 31.01.2014, Qupperneq 32

Fréttablaðið - 31.01.2014, Qupperneq 32
31. janúar 2014 FÖSTUDAGUR| SKOÐUN | 32 Niðurstaða atkvæða- greiðslu félaga Alþýðusam- bandsins um kjarasamn- ingana er umhugsunarverð áskorun. Vandaður undir- búningur málsins og mark- mið dugðu ekki til að skila samningunum alla leið. Næstu mánuði mun ríkja mikil óvissa á vinnumark- aði á Íslandi, því miður. Þ essi staða sýnir atvinnulífinu að leita verð- ur nýrra leiða. Þjóðlíf og efnahagslíf verður aldrei aftur eins og það var og jafnvel þjóðar- sáttarmódelið að kjarasamning- um þarfnast nýrrar hugsunar. Þau fimm ár sem liðin eru frá hruni hafa einmitt knúið fram slíka nýja hugsun í rekstri íslenskra fyrir- tækja. Enginn hefur komist hjá því að laga sig að nýjum aðstæð- um og margir fundið á eigin skinni að sókn er besta vörnin. Samtök iðnaðarins vilja senda skýr skila- boð til samfélagsins: Iðnaðurinn er reiðubúinn til sóknar. Án verð- mætasköpunar, aukinnar fram- leiðni og útflutnings fjölbreytts iðnaðar mun okkur aldrei takast að ná fyrra lífskjarastigi – hvað þá komast lengra en áður var. Samtök iðnaðarins bera þess merki að iðnaður á Íslandi hefur aldrei verið fjölbreyttari. Nýjar greinar eins og kvikmynda- og tölvuleikjaiðnaður, þekkingar- greinar eins og ráðgjafarverk- fræði og heilbrigðistækni hafa bæst við flóru hefðbund- inna iðngreina. Samtök iðnaðarins, sem stofn- uð voru í kreppu fyrir 20 árum, hafa frá öndverðu beitt sér fyrir nokkrum grundvallaratriðum. Af þessum atriðum má aldrei gefa afslátt: ■ Stöðug rekstrarskilyrði og sveiflujöfnun. ■ Peningamálastefna sem virkar. ■ Opin samkeppni og heil- brigður útboðsmarkaður. ■ Greiður markaðsaðgangur og viðskipti við umheiminn. ■ Samkeppnishæfni landsins. Samkeppnishæfni strax á dagskrá Fram að 2008 hafði Ísland náð verulegum heildarárangri á þess- um sviðum en hrunið skildi eftir rekstrarskilyrði vaxandi iðnaðar í sárum. Eftir stendur þó að stoðir atvinnulífs á Íslandi eru fjölbreytt- ari en áður, m.a. vegna þeirrar uppbyggingar sem betri skilyrði íslenskra fyrirtækja á innri mark- aði Evrópu leiddu til. Sú uppbygging varð í frelsi. Haftasamfélag er hins vegar ekki frjálst heldur fyrirséð og stöðn- un skammt undan. Ríkisstjórnin hefur gefið margt gott til kynna í stjórnarsáttmála og á fyrstu mán- uðum sínum. Viljinn er fyrir hendi og iðnaðurinn tekur heilshugar undir markmið um afnám hafta, auknar framkvæmdir, nýsköpun og þróun, og allar aðgerðir sem miða að auknum stöðugleika í efnahagsumhverfinu. Óvissan á vinnumarkaði sýnir okkur að meira þarf til. Hag- stjórnin getur ekki miðað mark- mið sín við neitt annað en frelsi og fótfestu fjölbreyttrar flóru fyrir- tækja, til að fæðast og vaxa varan- lega á Íslandi. Samkeppnishæfni Íslands verð- ur að komast aftur á dagskrá ekki síðar en strax. Svarið til vinnu- markaðarins er að virkja drifkraft fjölbreytts iðnaðar. Ef slík stefna sést í verki og drifið sést snúast mun fólk trúa á efndir skynsam- legra markmiða kjarasamninga. Meðan ekki snýst er hætt við að samfélagið trúi ekki yfirlýstum markmiðum. Meira þarf en orð. Stefnuföst hagstjórn og snjallar útfærslur rekstrarskilyrða fyrir- tækja sem skapa ný alþjóðleg tæki- færi er svarið. Einungis þann- ig stækkum við kökuna, aukum þjóðarauðinn eins og þarf til að atvinnulífið taki vaxtarkipp. Iðnaðurinn er reiðubúinn. Virkjum drifkraft iðnaðar Við sem studdum núver- andi meirihluta til valda í Reykjavík fyrir fjórum árum hefðum seint trúað því að sá meirihluti myndi nota krafta sína til að berj- ast gegn friðlýsingu gam- alla húsa í miðborginni. En sú er því miður raunin. Minjastofnun vill frið- lýsa sjö hús við Ingólfstorg til að varðveita götumynd gamalla húsa á þremur hliðum torgsins. Aðeins einn af eigendum þessara húsa hefur gert athugasemdir við þessa fyrirætlan – hinir ekki. Þá bregður svo við að meirihlut- inn í borgarstjórn Reykjavíkur rís upp til að mótmæla fyrirhugaðri friðlýsingu. Það er að því er ég best veit eins- dæmi í sögu Reykjavíkur að borg- in beiti sér með þessum hætti gegn friðlýsingu gamalla húsa og mun sú skömm lengi uppi. En hver er húseigandinn sem einn mótmælti friðlýsingunni og fékk svo þennan öfluga en óvenju- lega stuðning frá borginni? Jú, það er maðurinn sem á Land- símahúsið og fékk nýlega afgreitt hjá borginni nýtt deiliskipu- lag fyrir reitinn sinn sem leyfir honum að hafa þar hótel sem ekki var heimilt áður. Þeirri afgreiðslu mótmæltu 18.000 Reykvíkingar með undirskrift sinni, 200 helstu tónlistarmenn og hljómsveitir landsins og 3.000 manns mættu á útifund gegn þeim áformum – en allt kom fyrir ekki. Undrandi og reið En andstaða við fyrirhugað risa- hótel hefur ekki bara komið frá almenningi, því Alþingi hefur ítrekað mót- mælt harðlega. Borgin hefur ekki heldur hlustað á þau sjónarmið og því er allt útlit fyrir að þing- ið neyðist sjálft til grípa til ráð- stafana til að tryggja umhverfi og öryggi Alþingis til frambúðar. En hver eru þau góðu verk sem gera þennan húseiganda að þeim mikla vini Reykjavíkur að borg- in sé tilbúin að slást við Alþingi, Minjastofnun og almenning til að hann fái að byggja sitt stóra hótel í hjarta Reykjavíkur? Spyr sá sem ekki veit. Ég veit bara að þessi maður keypti fyrir nokkrum árum gamalt hús við Ingólfstorg, reif það, byggði þar hótel og seldi síðan. Svo sá ég í blaði um dag- inn að hann á að mæta fyrir rétt í Reykjavík á næstunni til að svara fyrir ákæru um skattsvik. Er ekki tilvalið að borgin mót- mæli því? Það væri sennilega líka einsdæmi. En að öllu gamni slepptu þá eru fjölmörg okkar, sem studdum núverandi meirihluta, bæði undr- andi og reið vegna dæmalausrar framgöngu borgarinnar í þessu máli sem nú er kórónuð með mót- mælum meirihlutans gegn friðlýs- ingu gamalla húsa í miðborginni. Borgarstjórn berst gegn friðlýsingu gamalla húsa! Í lögum um grunnskóla segir að námið eigi að efla borgaravitund, sjálfsvitund og siðgæðisvitund nem- enda. Ég hef ekki rekist á neina umræðu um að þessi lagabókstafur sé óraun- hæfur. Á tyllidögum halda skólastjórar og skólameist- arar ræður þar sem þeir minna á kjarna menntun- ar sem felst í þroska nem- enda og þátttöku þeirra í samfélaginu. Áheyrend- ur kinka iðulega kolli. Undanfarið hef ég í fyrirlestrum spurt kenn- ara hvort við eigum ekki að stefna á að útskrifa nemendur í 10. bekk sem þekkja kosti samvinnu, bera traust til eigin skynsemi, eru víð- sýnir, skýrir í hugsun og reiðubúnir að breyta eigin skoðunum? „Jú, svo sannarlega!“ er svarið. En nú ber svo við að eftir nokkurra ára starf þar sem reynt hefur verið að skrifa aðalnámskrá grunnskóla sem er ætlað að framfylgja lagabók- stafnum og vera svar við mennta- hugsjónum sem njóta almennrar viðurkenningar þá spretta fram úrtöluraddir. Ný aðalnámskrá felur hvorki í sér að felldur verði dómur um það hvort nemandi sé hæfur til að vera borgari í lýðræðissamfélagi eða að felldir séu siðadómar um mann- kosti viðkomandi. Slík gagnrýni bendir til að skilningur á lykilhugtökum sé takmark- aður. Það hefur engum dottið í hug að draga línu í sandinn um hvaða nem- endur teljast óhæfir til að vera þátttakendur í samfé- laginu. Og siðadómar eru ekki það sama og mat á því hvort ungt fólk hafi sýnt fram á með úrlausn marg- víslegra verkefna að það geri sér grein fyrir afleið- ingum gerða sinna. Þekkingaratriði og leikni Markmiðið með því að setja inn hæfniviðmið í námskrá, sem svo matsviðmið byggja á, er að reyna að svara spurningunni hvers vegna viðkomandi greinar eru kenndar. Á bak við hvert hæfniviðmið felast þekkingaratriði og leikni sem nem- endur verða að tileinka sér. Það er mikill misskilningur að hæfni feli hvorki í sér ákveðið námsefni né tiltekið námsmat. Mat á hæfni ein- staklings er ekki bara „huglægt mat“ sem á sér engan grundvöll. Hugsum okkur til dæmis nemanda sem flytur erindi um virkjanamál í 10. bekk. Í erindinu kemur fram skýr skilningur á því hvernig mis- munandi hagsmunir og gildi takast á í málflutningi virkjanasinna og náttúruverndarfólks. Sami nem- andi skilar svo ritgerð um málefni Reykjavíkurflugvallar sem fjallar um réttindi og skyldur höfuðborg- arbúa. Hann tekur að lokum próf sem sýnir fram á ágætan skilning á hlutverkum helstu stofnana sam- félagsins. Hvers vegna er það svo erfitt að gefa honum þá umsögn að hann hafi sýnt fram á hæfni sem nýtist honum sem þátttakanda í lýðræðislegu samfélagi? Liggur það ekki fyrir miðað við framlag hans? Umræðan undanfarna daga sýnir kannski betur en nokkuð annað þörfina á að við ráðumst í þessar breytingar. Þær gagnrýn- israddir sem hafa verið háværast- ar undanfarið sýna svo ekki verð- ur um villst hvert vandamálið er. Markmiðið hlýtur að vera að ungt fólk sem lýkur skólagöngu hafi hæfni til að kynna sér mál til hlít- ar og myndi sér skoðun á réttum forsendum. Engin gögn benda til þess að þær leiðir sem hingað til hefur verið farið eftir skili miklum árangri til að þetta markmið náist. Siðadómar um nemendur? Það má merkilegt heita að bæði á frönsku og ítölsku ríkir nokkuð svipaður hugsunarháttur um þetta og hjá okkur Íslendingum, enda tengist hann beint eða óbeint hestamennsku eða nánar til tekið reiðtygjum. Frakkar segja „un coup d‘étrier“, þ.e. „ístaðs staup“. „Étrier“ merkir ístað. Á sama hátt segja Ítalir „un bicchiere della stalla“. Ístað á ítölsku er nefni- lega „stalla“. Það orð hefur reynd- ar fleiri merkingar því það er líka notað um hesthús eða gripahús og þar af leiðandi áreiðanlega af sama stofni og enska orðið „stable“. Mér vitanlega er ekki til neitt orð um þetta hvorki á þýsku, Norður- landamálum né spænsku. Satt best að segja finnst mér þær þjóðir sem eiga ekkert sam- bærilegt orðatiltæki við okkar hestaskál vera nokk- uð aftarlega á merinni! Af tómri rælni hringdi ég í Baltasar Samper, listmál- ara og hestamann, og spurði hann hvort hann kannað- ist við svipað orðatiltæki á spænsku og kvað hann það sér vitandi ekki vera til. Var þetta gert í þeim til- gangi að fullkanna málið. Þetta kom mér nokkuð spánskt fyrir sjónir eða réttara sagt eyru. Nú er komin röðin að Engilsöxum og öðrum enskumælandi þjóðum en þær segja eins og flestir vita: „one for the road“. Í beinu framhaldi af þessu langar mig til, lesendur góðir, að segja ykkur nokkuð um tvo enska og gamla drykkjufélaga sem sátu að sínu daglega sumbli, þegar annar þeirra kvað upp úr eins manns hljóði: „Ég hef drukkið þinn- ar full svo lengi að það hefur alveg farið með heilsuna mína“ og hljóðar svona á þeirra eigin máli: „I have drunk so much to your health that I have ruined mine“ og hittir langt- um betur í mark en þær klaufalegu skýringar mínar hér að ofan. Mér finnst viðeigandi að slá botn- inn í þennan stutta pistil minn með eftirfarandi orðum: „Hestaskál!“ Kæri Benni okkar fyrir „Hross í oss“. Hestaskál á nokkrum erlendum tungumálum SKIPULAG Björn B. Björnsson kjósandi í Reykjavík ➜ Þá bregður svo við að meirihlutinn í borgarstjórn Reykja- víkur rís upp til að mótmæla fyrirhug- aðri friðlýsingu. IÐNAÐUR Svana Helen Björnsdóttir formaður Samtaka iðnaðarins ➜ Nýjar greinar eins og kvikmynda- og tölvuleikja- iðnaður, þekkingargreinar eins og ráðgjafarverkfræði og heilbrigðistækni hafa bæst við fl óru hefðbundinna iðngreina. MENNTUN Henry Alexander Henrysson Heimspekistofnun HÍ TUNGUMÁL Halldór Þorsteinsson fv. skólastjóri Málaskóla Halldórs ➜ Mér vitanlega er ekki til neitt orð um þetta hvorki á þýsku, Norðurlandamálum né spænsku. ➜ Það er mikill misskilning- ur að hæfni feli hvorki í sér ákveðið námsefni né tiltekið námsmat. Mat á hæfni ein- staklings er ekki bara „hug- lægt mat“ sem á sér engan grundvöll. Rannsóknir Breka Karls- sonar, forstöðumanns Stofnunar um fjármála- læsi, hafa sýnt að lands- menn eru illa að sér um fjármál, bæði ungir og aldnir. Allt of margir fá falleinkunn í könnunum Breka. Vitnisburður um fjármálaólæsi blasir við í fréttum flesta daga og er margsinnis ástæða fyrir ófarnaði einstaklinga. Og hvað er þá til ráða? Í námsefni fyrir grunnskóla er allvíða vikið að fjármálum, einkum í stærðfræði, lífsleikni og heim- ilisfræði; í reikningnum eru m.a. til sérstök þemahefti um efnið. Vandinn er hins vegar sá að það virðist vera tilviljun háð og kunnáttu kennara hvort og þá hvernig þetta efni er kennt. Á því verður að ráða bót. Fjár- málalæsi kemur við sögu í nýrri námsskrá fyrir grunnskóla og nú er að því unnið að skilgreind verði sú hæfni sem unglingar eiga að búa yfir þegar þeir ljúka grunnskóla og hún verði þá hluti af einkunn þeirra. Ekki þarf að óttast námsefnisþurrð því að margar og góðar hugmyndir liggja fyrir hjá einstaklingum og forlögum til viðbótar við það efni sem þegar er til. Íhaldssemi skóla Í framhaldsskóla eru fjármál m.a. á dagskrá í lífsleikni og í viðskiptagreinum, þar sem þær eru kenndar. Brýnt er að skil- greina hæfniviðmið fyrir fram- haldsskólann í þessum efnum því að hartnær allir unglingar eru a.m.k. tvö ár í framhalds- skóla. Þeir eru neytendur fram- tíðarinnar og verða að kunna fótum sínum fjárhagsleg forráð; ekki veitir heldur af að styrkja vitund þeirra sem neytenda, því að landsmenn eru að jafnaði afar ógagnrýnir miðað við það sem tíðkast í nágrannalöndum og vestur í Ameríku, en hér kyngja flestir neytendur möglunarlaust því sem að þeim er borið. Sið- fræði er nauðsynleg námsgrein í þessu samhengi. Skólakerfið hefur vanrækt fjármálafræðslu og hún er ómarkviss og líklega endurtekn- ingasöm milli grunn- og fram- haldsskóla. Átaksverkefni sem nú er unnið að mætir nokkru tómlæti. Nú veit ég vissulega að þrýst er á skólana til að koma þar að ýmiss konar efni og finnst mörgum sem ekki sé á þá bætandi. En þá er líka á hitt að líta að skólar eru íhaldssamir. Kannski mótast þeir meira af fortíð kennara en framtíð nem- enda. Lausleg athugun á námsskrám grunn- og framhaldsskóla á heimasíðum þeirra sýnir ljós- lega að fjármálalæsi er höfund- um þeirra ekki ofarlega í huga. Á þessu verður að ráða bót, það er hagur allra. Endurmenntun kennara er lykilatriði í þessum efnum og skólakerfið verður að vakna til vitundar um ábyrgð sína. Ráðuneyti menntamála þarf að geirnegla fræðslu um fjármál í námsskrár grunn- og framhaldsskóla. Fjármálalæsi MENNTUN Sölvi Sveinsson skólastjóri Landa- kotsskóla ➜ Fjármálalæsi kemur við sögu í nýrri námsskrá fyrir grunn- skóla og nú er að því unnið að skilgreind verði sú hæfni sem unglingar eiga að búa yfi r þegar þeir ljúka grunnskóla og hún verði þá hluti af einkunn þeirra.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.