Þjóðlíf - 01.11.1986, Qupperneq 44

Þjóðlíf - 01.11.1986, Qupperneq 44
mennings. Einn þeirra sem stóöu að stofnun Deutsche Werkbund árið 1906 var listamaðurinn og arkitektinn Peter Behrens, sem á þessum tíma var einn af leiðandi arkitektum í Þýska- landi. Árið 1908 gekk hann til liðs við AEG-verksmiðjurnar þýsku í Berlín. Fyrir AEG teiknaði Behrens allt milli himins og jarðar - allt frá götuljós- um og rafmagnskötlum til stórra verksmiðjubygginga. Frægasta verk hans frá þessum tíma var vélaverk- smiðja, sem þykir meðal fegurstu slíkra bygginga sem byggðar hafa ver- ið. Stíll Behrens, sem e.t.v. mætti kalla einn af forverum Bauhaus- manna, einkenndist af einfaldleika og þeim hreinleika formsins, sem síð- ar varð aðalsmerki fúnksjónalismans og Bauhaus. Bauhaus stofnað 1918 Á teiknistofu Behrens í Berlín unnu um skeið þrír ungir arkitektar, sem allir áttu eftir að hafa mikil áhrif á byggingarrlist þessarar aldar. Það voru þeir Walter Gropius, Le Corbus- ier og Mies van der Rohe, sem nefnd- ir hafa verið hið fræga tríó evrópskra arkitekta. Árið 1918 var Walter Gropius 35 ára. Hann hafði þegar getið sér gott orð sem arkitekt. Árið 1911 teiknaði hann í félagi við Adolf Meyer skóverksmiðju fyrir Fagus Werke í Hannover. Þessi bygging varð algjört tímamótaverk. í stað þess að teikna húsið og deila því síð- an upp að innan, var öll byggingin skipulögð innan frá með tilliti til þeirrar framleiðslu sem þar átti að fara fram og hagsmuna verkafólks- ins. Þetta var í fyrsta sinn sem vinnu- hagræðing og vinnuaðstaða verka- fólksins var látin sitja í fyrirrúmi. í raun má segja, að Bauhaus hafi verið árangurinn af langri baráttu manna fyrir bættri lista- og hand- verksmenntun í Þýskalandi upp úr síðustu aldamótum. Þegar Gropius tekur að safna um sig listamönnum, sem hann vildi fá til samstarfs með sér í Bauhaus árið 1918, höfðu þegar staðið yfir um nokkurn tíma viðræður milli hans og stjórnenda lista- akademíunnar í Weimar og gamla lista- og handverksskólans í Weimar, sem lagður hafði verið niður í stríðinu þar sem stjórnandi hans, arkitektinn Hans van de Velde, var útlendingur og neyddist til að segja af sér og hverfa úr landi. Hann benti á þrjá menn sem væntanlega eftirmenn sína, þar á meðal Walter Gropius. Hinni íhaldsömu stjórn skólans leist ekki meira en svo á hugmyndir Gropiusar og þær kröfur sem hann gerði, tæki hann við stjórn akademí- unnar og lista- og handverksskólans. En að lokum náðust samningar og Gropius tók við stjórn þessara stofn- ana, sem hann bræddi saman í eina og nefndi Bauhaus, eða réttara sagt Staatliches Bauhaus Weimar. Nafnið Bauhaus merkir einfaldlega uppbygg- Bauhaus-byggingar í Dessau. ing eða nýsköpun og gefur góða hug- rnynd um hvað Gropiusi gekk til með stofnun þess. Samverkamennirnir sem Gropius safnaði um sig voru á hinum ýmsu sviðum lista og handverks og sannar- lega engir aukvisar á sínu sviði. Þetta voru menn eins og svisslendingurinn Paul Klee, sem stóð fyrir gleriðnaðar- deildinni, rússneski listamaðurinn Wassily Kandinsky, sem veitti for- stöðu deildinni fyrir veggmálverk, og ungverjinn László Moholy-Nagy sá um höggmyndalist. Bandaríkjamað- urinn Lyonel Feiningar sá um letur- gerð og svartlist, þjóðverjinn Oscar Schlemmer stóð fyrir Ieiktjaldagerð, leirkeragerð og prentlist voru undir umsjá þjóðverjans Gerhard Marcks og loks var Gropius sjálfur, sem kenndi byggingalist. Þetta voru þó aðeins nokkrir af ótal mörgum Iista- mönnum, sem komu við sögu Bau- haus. Aðrir sem vert er að nefna voru t.d. svissneski málarinn Johannes Itt- en, svissneski arkitektinn Hannes Meyer, Georg Munche, Mies van der Rohe, Josef Albers, Herbert Beyer, Marcel Breuer, Gunta Stadler-Stölzl og Marianne Brandt. Sumir þessara listamanna komu fyrst sem nem- endur til Bauhaus en urðu síðar kennarar eða leiðbeinendur. Sköpun heilstæðrar listar Markmið Gropiusar og samstarfs- manna hans með stofnun Bauhaus var að skapa nýja stétt lista- og hand- verksmanna, endurreisa hið forna tr 1 í ) 1 1 ma 11 > 44 ÞJÓÐLÍF
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.