Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.2010, Side 40

Frjáls verslun - 01.08.2010, Side 40
40 F R J Á L S V E R S L U N • 8 . - 9 . T B L . 2 0 1 0 SIGURÐUR MÁR JÓNSSON Dvínandi þjóðartekjur hafa knúið okkur til að hugsa upp á nýtt um marga þá hluti sem við höfum lengi talið sjálfgefna. Núverandi ríkisstjórn kynnti sig sem velferðarstjórn en veruleikinn hefur borið hana ofurliði og nú sker hún niður eins og hægristjórnir hafa stundum talað fyrir. Eina haldreipið er að trúa því að úr því að niðurskurðar­hníf urinn er kominn á loft þá sé betra að hann sé í vinstri hendi en þeirri hægri! En birtingarmynd velferðar innar er víða að finna. Við höfum til dæmis lagt okkur eftir að bæta hag þeirra sem búa við skerta starfs getu með því að veita þeim bætur, allt eftir því hve getan hefur minnkað. Örorka hefur þannig með tímanum orðið viðurkennt og vandlega skilgreint ástand sem er meðhöndlað af kerfinu og gefur rétt til bóta frá ríki og lífeyrissjóðum. Þótt örorkubótakerfið sé án efa einn af hornsteinum velferðarkerfisins er þetta vegur sem enginn vill feta en erfitt er að víkja út af honum þegar einu sinni er lagt af stað. Þegar fólk er komið á örorkuna, eins og sagt er, þá fer það ekki svo glatt af henni aftur. En bak við tölurnar er sláandi þróun. Nú þegar við búum við eitt mesta atvinnuleysi Íslandssögunnar er undarlegt að sjá að örorku­ þegar eru fleiri en atvinnulausir. Og ólíklegt er að þeim fækki svo glatt. Örorkulífeyrisþegar voru 15.842 hinn 1. júlí síðastliðinn en 15.677 í ársbyrjun þannig að fjölgunin nemur 165 einstaklingum á fyrri hluta ársins, sem í sjálfu sér er fagnaðarefni vegna þess að ný gengi örorku hefur dregist saman. Nýgengi örorku, þ.e. fjöldi ein stakl inga sem fengu úrskurð um 75% örorku á hverjum tíma, nam á bilinu 1.200­1.500 á árunum 2004­2009, sem er svona svipað og íbúafjöldi Sandgerðisbæjar. Með öðrum orðum; það fjölgar í hópi öryrkja um sem svarar einu meðal stóru bæjarfélagi á ári. Til samanburðar má geta þess að það voru að meðaltali 11.547 atvinnu ­ lausir í sept ember sl. En gengur þetta upp? Vitaskuld ekki og þarf varla að orðlengja það, einhverjir verða að láta af hendi til að aðrir geti þegið. Í Danmörku er svo komið að um 1,3 milljónir manna standa undir þörfum 5,4 milljóna manna þjóðfélags. Fyrir liggur að 1,7 milljónir manna þiggja peninga frá ríkinu á einn eða annan hátt og eru Danir að vakna upp við vondan draum. Þeir eru farnir að spyrja sig gagn rýnna spurn ­ inga, mitt í þessu höfuðríki norræna velferðar kerfisins. Fyrir nokkr um vikum gerði dagblaðið Berlingske þetta mál að um ræðuefni. Þar kom fram að þegar frá eru dregnir þeir sem fá náms styrki (SU) og „eðlileg“ eftirlaun, þá standa eftir um það bil 800.000 manns sem eru að hluta eða öllu leyti háðir framfærslu frá ríkinu. Inni í þeirri tölu eru um 300.000 manns sem í raun eru ekki að gera neitt en gætu verið að vinna ef þeir nenntu eða fengju vinnu. Ég veit ekki hvernig Danir fengu þessa tölu en hún liggur fyrir og auð vitað slær það okkur að þetta jafngildir fjölda Íslendinga. En hvað getur þjóðfélagið lofað mikilli velferð? Hve mikið af erf ið­ leikum lífsins getur samfélagið tekið á sig? Í 76. gr. stjórnar skrár innar segir: „Öllum, sem þess þurfa, skal tryggður í lögum réttur til aðstoðar vegna sjúkleika, örorku, elli, atvinnuleysis, örbirgðar og sam bærilegra atvika.“ Á þessari einu grein byggist í raun íslenska vel ferðarkerfið og útgjaldahæstu ráðuneytin. Öllum sem þurfa, – það verður að teljast nokkuð opin skilgreining en það er hún sem varðar veginn. Staðreyndin er sú að þjóðfélagið þolir ekki frekari fjölgun öryrkja og lífeyrissjóðir landsmanna munu tæmast ef fram heldur sem horfir. Þeir sem neita að horfast í augu við það ætla að senda kom andi kynslóðum erfið úrlausnarefni. Hugsanlega er stríð milli kyn slóða í uppsiglingu og þá er spurningin hvar öryrkjar verða í þeim slag. Augljóst er að að óbreyttu þarf að velja á milli hækkunar á lífeyrisaldri og skerðingar á lífeyrisgreiðslum, einfaldlega vegna þess að þjóðin er að eldast og samsetning hennar að breytast. Það skiptir til dæmis miklu máli hvaða fólk flytur úr landi því oftast eru það þeir sem hafa bestu sam­ keppnisstöðuna og eru þar af leiðandi verð mætastir fyrir þjóð félagið. Um leið virðast lífeyrissjóðir landsins enn eiga eftir að gera upp áhrif hrunsins og það högg sem ávöxtun þeirra hefur orðið fyrir. Lík lega er það þess vegna sem þeir halda svo fast í verðtrygginguna og berjast gegn þeirri skuld aniður færslu sem breyt ing á henni gæti falið í sér. Ég hef stillt mig um að ræða um misnotkun kerf isins (þótt uppá­ halds sagan sé um manninn sem náði að klára doktorsprófið á örorku­ bótum) en ljóst er að bótaþegar færast á milli stuðn ings kerfa eftir því hvar kjörin eru best. Hvað skýrir t.d. að það er marktækur munur á því hve örorka er algengari hjá konum en körlum? Samtök atvinnu lífsins hafa bent á lausn sem felst í sinni einföldustu mynd í því að snúa við sönn unarbyrðinni. Í stað þess að skerðing starfs getu sé sönnuð (sem virðist vera eilíf áskorun fyrir læknastéttina sem ber þann kaleik að meta örorku) er starfsmat lagt á fólk. Með öðrum orðum; metið er hvað það getur gert. Þannig má vonandi halda sem flestum inni á vinnumarkaðnum eins lengi og unnt er og gera þá að virkum og verðmætaskapandi þegnum þessa samfélags. Það hlýtur að vera ánægjulegra hlutskipti en að láta ýta sér í stöðu þiggjandans. Um leið ætti þjóðfélagið að verða færara um að styðja og aðstoða þá sem sannarlega þurfa á því að halda. HIN DULDA ÓGN ÖRORKUNNAR Fyrir liggur að 1,7 milljónir Dana þiggja peninga frá ríkinu á einn eða annan hátt og eru Danir að vakna upp við vondan draum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.