Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.2010, Page 40

Frjáls verslun - 01.08.2010, Page 40
40 F R J Á L S V E R S L U N • 8 . - 9 . T B L . 2 0 1 0 SIGURÐUR MÁR JÓNSSON Dvínandi þjóðartekjur hafa knúið okkur til að hugsa upp á nýtt um marga þá hluti sem við höfum lengi talið sjálfgefna. Núverandi ríkisstjórn kynnti sig sem velferðarstjórn en veruleikinn hefur borið hana ofurliði og nú sker hún niður eins og hægristjórnir hafa stundum talað fyrir. Eina haldreipið er að trúa því að úr því að niðurskurðar­hníf urinn er kominn á loft þá sé betra að hann sé í vinstri hendi en þeirri hægri! En birtingarmynd velferðar innar er víða að finna. Við höfum til dæmis lagt okkur eftir að bæta hag þeirra sem búa við skerta starfs getu með því að veita þeim bætur, allt eftir því hve getan hefur minnkað. Örorka hefur þannig með tímanum orðið viðurkennt og vandlega skilgreint ástand sem er meðhöndlað af kerfinu og gefur rétt til bóta frá ríki og lífeyrissjóðum. Þótt örorkubótakerfið sé án efa einn af hornsteinum velferðarkerfisins er þetta vegur sem enginn vill feta en erfitt er að víkja út af honum þegar einu sinni er lagt af stað. Þegar fólk er komið á örorkuna, eins og sagt er, þá fer það ekki svo glatt af henni aftur. En bak við tölurnar er sláandi þróun. Nú þegar við búum við eitt mesta atvinnuleysi Íslandssögunnar er undarlegt að sjá að örorku­ þegar eru fleiri en atvinnulausir. Og ólíklegt er að þeim fækki svo glatt. Örorkulífeyrisþegar voru 15.842 hinn 1. júlí síðastliðinn en 15.677 í ársbyrjun þannig að fjölgunin nemur 165 einstaklingum á fyrri hluta ársins, sem í sjálfu sér er fagnaðarefni vegna þess að ný gengi örorku hefur dregist saman. Nýgengi örorku, þ.e. fjöldi ein stakl inga sem fengu úrskurð um 75% örorku á hverjum tíma, nam á bilinu 1.200­1.500 á árunum 2004­2009, sem er svona svipað og íbúafjöldi Sandgerðisbæjar. Með öðrum orðum; það fjölgar í hópi öryrkja um sem svarar einu meðal stóru bæjarfélagi á ári. Til samanburðar má geta þess að það voru að meðaltali 11.547 atvinnu ­ lausir í sept ember sl. En gengur þetta upp? Vitaskuld ekki og þarf varla að orðlengja það, einhverjir verða að láta af hendi til að aðrir geti þegið. Í Danmörku er svo komið að um 1,3 milljónir manna standa undir þörfum 5,4 milljóna manna þjóðfélags. Fyrir liggur að 1,7 milljónir manna þiggja peninga frá ríkinu á einn eða annan hátt og eru Danir að vakna upp við vondan draum. Þeir eru farnir að spyrja sig gagn rýnna spurn ­ inga, mitt í þessu höfuðríki norræna velferðar kerfisins. Fyrir nokkr um vikum gerði dagblaðið Berlingske þetta mál að um ræðuefni. Þar kom fram að þegar frá eru dregnir þeir sem fá náms styrki (SU) og „eðlileg“ eftirlaun, þá standa eftir um það bil 800.000 manns sem eru að hluta eða öllu leyti háðir framfærslu frá ríkinu. Inni í þeirri tölu eru um 300.000 manns sem í raun eru ekki að gera neitt en gætu verið að vinna ef þeir nenntu eða fengju vinnu. Ég veit ekki hvernig Danir fengu þessa tölu en hún liggur fyrir og auð vitað slær það okkur að þetta jafngildir fjölda Íslendinga. En hvað getur þjóðfélagið lofað mikilli velferð? Hve mikið af erf ið­ leikum lífsins getur samfélagið tekið á sig? Í 76. gr. stjórnar skrár innar segir: „Öllum, sem þess þurfa, skal tryggður í lögum réttur til aðstoðar vegna sjúkleika, örorku, elli, atvinnuleysis, örbirgðar og sam bærilegra atvika.“ Á þessari einu grein byggist í raun íslenska vel ferðarkerfið og útgjaldahæstu ráðuneytin. Öllum sem þurfa, – það verður að teljast nokkuð opin skilgreining en það er hún sem varðar veginn. Staðreyndin er sú að þjóðfélagið þolir ekki frekari fjölgun öryrkja og lífeyrissjóðir landsmanna munu tæmast ef fram heldur sem horfir. Þeir sem neita að horfast í augu við það ætla að senda kom andi kynslóðum erfið úrlausnarefni. Hugsanlega er stríð milli kyn slóða í uppsiglingu og þá er spurningin hvar öryrkjar verða í þeim slag. Augljóst er að að óbreyttu þarf að velja á milli hækkunar á lífeyrisaldri og skerðingar á lífeyrisgreiðslum, einfaldlega vegna þess að þjóðin er að eldast og samsetning hennar að breytast. Það skiptir til dæmis miklu máli hvaða fólk flytur úr landi því oftast eru það þeir sem hafa bestu sam­ keppnisstöðuna og eru þar af leiðandi verð mætastir fyrir þjóð félagið. Um leið virðast lífeyrissjóðir landsins enn eiga eftir að gera upp áhrif hrunsins og það högg sem ávöxtun þeirra hefur orðið fyrir. Lík lega er það þess vegna sem þeir halda svo fast í verðtrygginguna og berjast gegn þeirri skuld aniður færslu sem breyt ing á henni gæti falið í sér. Ég hef stillt mig um að ræða um misnotkun kerf isins (þótt uppá­ halds sagan sé um manninn sem náði að klára doktorsprófið á örorku­ bótum) en ljóst er að bótaþegar færast á milli stuðn ings kerfa eftir því hvar kjörin eru best. Hvað skýrir t.d. að það er marktækur munur á því hve örorka er algengari hjá konum en körlum? Samtök atvinnu lífsins hafa bent á lausn sem felst í sinni einföldustu mynd í því að snúa við sönn unarbyrðinni. Í stað þess að skerðing starfs getu sé sönnuð (sem virðist vera eilíf áskorun fyrir læknastéttina sem ber þann kaleik að meta örorku) er starfsmat lagt á fólk. Með öðrum orðum; metið er hvað það getur gert. Þannig má vonandi halda sem flestum inni á vinnumarkaðnum eins lengi og unnt er og gera þá að virkum og verðmætaskapandi þegnum þessa samfélags. Það hlýtur að vera ánægjulegra hlutskipti en að láta ýta sér í stöðu þiggjandans. Um leið ætti þjóðfélagið að verða færara um að styðja og aðstoða þá sem sannarlega þurfa á því að halda. HIN DULDA ÓGN ÖRORKUNNAR Fyrir liggur að 1,7 milljónir Dana þiggja peninga frá ríkinu á einn eða annan hátt og eru Danir að vakna upp við vondan draum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.