Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 10
ungt skáld lætur vegna einhvers óeðlis fljóta með í nýfrjálsum flaumi sínum eitt- hvað í hinum aflagða stíl, óm af fornyrðis- lagi, lögulega sonnettu eða rétta og slétta ferskeytlu, þá vekur slíkt jafnan athygli rit- dómenda sem eitthvað einkennilegt í sjálfu sér. Smáskrítin tilraun sem að sjálfsögðu drepur á dreif því sem skáldið orðaði svo vel í hinum Ijóðunum og ætti umfram allt að láta eiga sig. Rím og stuðlar hefta nefni- lega hugsunina svo mikið og bjóða heim stórhættulegri og óviðráðanlegri sjálf- virkni. Áður en skáldið veit af kann það að hafa misst tökin á lífi sínu og ljóði og sogast ofan í forarpytt hinnar varhugaverðu og andstyggilegu hagmælsku. Nei, því verður þess vegna varla haldið fram í fullri alvöru að á okkar frelsistímum sé það sérlega brýnt eða þarft að ung skáld fari að leggja eyrun við einhverju afdönkuðu háttatali. Nú er ég að vísu sjálfur á þeirri skoðun að hinn háttbundni bragur eigi eftir að fá sinn renessans aftur og aftur á komandi áratug- um og öldum, og eigi eftir að lifa blóma- og hnignunarskeið innan um og saman við hefðbundinn (sem hann þá verður orðinn) nýfrjálsan kveðskap, en um það ætla ég ekki að fjalla hér, heldur hitt hvort það sé virkilega rétt að sá kveðskapur sem stund- um er kallaður formleysa hafi ekkert með brag og bragfræði að gera. Hér er að mörgu að hyggja og líklega best að byrja á því að staldra við sjálft nafnið sem þarna heyrðist um fyrirbærið: Form- leysa, það er auðvitað rangt að nota slíkt orð. Ég ætla ekki að hætta mér langt út í pælingar um efni og form og þeirra sam- búðarhætti fyrr og síðar, en auðvitað er það svo, að allur kveðskapur hlýtur að hafa eitthvert form, hvort sem það er strangt eða laust. Menn geta haft þá skoðun eftir atvik- um að formið sé ljótt, vont, ófullkomið eða gallað en form hlýtur það samt að vera. Stundum er greint á milli þessara tveggja kveðskaparaðferða með því að tala um bundið form ljóða og óbundið, en slíkt orðalag er heldur ekki alls kostar heppilegt þar sem það rekur fleyg á milli þeirra, færir í raun annað kveðskaparformið yfir í deild með prósa, sem venjan er að kalla óbundið mál til aðgreiningar frá bundnu máli sem yrði þá líklega að skiptast í bundið bundið mál og óbundið bundið mál. Reyndar minn- ist ég þess að hafa heyrt Thor Vilhjálmsson andmæla þessari aðgreiningu og segja sem svo að hann líti a.m.k. ekki á sinn eigin prósa sem óbundið mál. Fyrir honum séu allar bókmenntir sem standa undir nafni bundið mál. Og maður þarf ekki að lesa margar blaðsíður af myndríkum og rytmískum prósa Thors til að skilja það viðhorf hans. Samt held ég fáum detti í hug að kalla skáldsögur hans ljóðabækur. Ríkjandi Ijóðform er venjulega talið af- leiðing af áðurnefndri formbyltingu og þegar um hana er rætt er hin slappa sjálf- virka fjölmiðlamálvenja orðin sú að kenna hana við Stein Steinarr, en raunar er það alveg út í hött að eigna honum þá formbylt- ingu sem fólst í brottfalli ríms og stuðla. Svo til öll ljóð Steins eru mjög háttbundin, eins og Kristján Karlsson undirstrikar rétti- lega í upphafi formála síns að Kvœðasafni Steins 1964. Og í viðtali við Morgunblaðið í apríl 1957 segir Steinn sjálfur um Tímann og vatnið: ,,Hvað viðvíkur hinu ytra formi þessara ljóða, vil ég gjama taka það fram, að það er á engan hátt byltingarkennt. Það er í langflestum tilfellum skilgetið afkvæmi þeirrar gömlu og góðu klassísku terzínu, sem ég hélt, að allir könnuðust við.“ 8 TMM 1993:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.