Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 10
ungt skáld lætur vegna einhvers óeðlis fljóta með í nýfrjálsum flaumi sínum eitt- hvað í hinum aflagða stíl, óm af fornyrðis- lagi, lögulega sonnettu eða rétta og slétta ferskeytlu, þá vekur slíkt jafnan athygli rit- dómenda sem eitthvað einkennilegt í sjálfu sér. Smáskrítin tilraun sem að sjálfsögðu drepur á dreif því sem skáldið orðaði svo vel í hinum Ijóðunum og ætti umfram allt að láta eiga sig. Rím og stuðlar hefta nefni- lega hugsunina svo mikið og bjóða heim stórhættulegri og óviðráðanlegri sjálf- virkni. Áður en skáldið veit af kann það að hafa misst tökin á lífi sínu og ljóði og sogast ofan í forarpytt hinnar varhugaverðu og andstyggilegu hagmælsku. Nei, því verður þess vegna varla haldið fram í fullri alvöru að á okkar frelsistímum sé það sérlega brýnt eða þarft að ung skáld fari að leggja eyrun við einhverju afdönkuðu háttatali. Nú er ég að vísu sjálfur á þeirri skoðun að hinn háttbundni bragur eigi eftir að fá sinn renessans aftur og aftur á komandi áratug- um og öldum, og eigi eftir að lifa blóma- og hnignunarskeið innan um og saman við hefðbundinn (sem hann þá verður orðinn) nýfrjálsan kveðskap, en um það ætla ég ekki að fjalla hér, heldur hitt hvort það sé virkilega rétt að sá kveðskapur sem stund- um er kallaður formleysa hafi ekkert með brag og bragfræði að gera. Hér er að mörgu að hyggja og líklega best að byrja á því að staldra við sjálft nafnið sem þarna heyrðist um fyrirbærið: Form- leysa, það er auðvitað rangt að nota slíkt orð. Ég ætla ekki að hætta mér langt út í pælingar um efni og form og þeirra sam- búðarhætti fyrr og síðar, en auðvitað er það svo, að allur kveðskapur hlýtur að hafa eitthvert form, hvort sem það er strangt eða laust. Menn geta haft þá skoðun eftir atvik- um að formið sé ljótt, vont, ófullkomið eða gallað en form hlýtur það samt að vera. Stundum er greint á milli þessara tveggja kveðskaparaðferða með því að tala um bundið form ljóða og óbundið, en slíkt orðalag er heldur ekki alls kostar heppilegt þar sem það rekur fleyg á milli þeirra, færir í raun annað kveðskaparformið yfir í deild með prósa, sem venjan er að kalla óbundið mál til aðgreiningar frá bundnu máli sem yrði þá líklega að skiptast í bundið bundið mál og óbundið bundið mál. Reyndar minn- ist ég þess að hafa heyrt Thor Vilhjálmsson andmæla þessari aðgreiningu og segja sem svo að hann líti a.m.k. ekki á sinn eigin prósa sem óbundið mál. Fyrir honum séu allar bókmenntir sem standa undir nafni bundið mál. Og maður þarf ekki að lesa margar blaðsíður af myndríkum og rytmískum prósa Thors til að skilja það viðhorf hans. Samt held ég fáum detti í hug að kalla skáldsögur hans ljóðabækur. Ríkjandi Ijóðform er venjulega talið af- leiðing af áðurnefndri formbyltingu og þegar um hana er rætt er hin slappa sjálf- virka fjölmiðlamálvenja orðin sú að kenna hana við Stein Steinarr, en raunar er það alveg út í hött að eigna honum þá formbylt- ingu sem fólst í brottfalli ríms og stuðla. Svo til öll ljóð Steins eru mjög háttbundin, eins og Kristján Karlsson undirstrikar rétti- lega í upphafi formála síns að Kvœðasafni Steins 1964. Og í viðtali við Morgunblaðið í apríl 1957 segir Steinn sjálfur um Tímann og vatnið: ,,Hvað viðvíkur hinu ytra formi þessara ljóða, vil ég gjama taka það fram, að það er á engan hátt byltingarkennt. Það er í langflestum tilfellum skilgetið afkvæmi þeirrar gömlu og góðu klassísku terzínu, sem ég hélt, að allir könnuðust við.“ 8 TMM 1993:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.