Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 12

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 12
lega engin. Þessi líking er ef til vill langsótt í heild sinni, en í ljósi þeirra endaloka sov- étbyltingarinnar sem við höfum öll orðið vitni að á undangengnum misserum verður hún að fyrirgefast tradisjónalista sem sér renessans hefðbundins brags í hillingum. En hvað sem þessu líður þá held ég það sé reyndar ljóst að of mikið sé úr því gert hve formbylting atómskáldanna hafi verið algjör í byrjun bragfræðilega séð. Á þetta bendir meðal annarra Sigfús Daðason í sinni ágætu ritgerð „Til vamar skáldskapn- um“ sem birtist í 3. hefti Tímarits Máls og menningar árið 1952. Þar gefur hann svohljóðandi stöðulýsingu: „Ekkertaf ung- um skáldum hefur hafnað stuðlum að öllu leyú, nema Anonymus, hins vegar er allal- gengt að þau rími ekki.“ Síðan segir svo um Anonymus í neðanmálsgrein: „Eg verð að kalla Anonymus ungt skáld, því hann er ungt afl í bókmenntunum hvort sem hann er tvítugur eða tíræður í holdinu.“ Síðar átti eftir að koma í ljós að Anonymus var reynd- ar enginn annar en Jóhannes úr Kötlum, á sextugsaldri í holdinu þegar ritgerð Sigfús- ar birtist, maður sem svo sannarlega varð ekki sakaður um að forðast stuðla og rím vegna þess að hann kynni ekki með slíkt að fara. Að mati Sigfúsar Daðasonar 1952 er Jóhannes sem sagt sá sem gengur allra skálda lengst í því að fleygja erfðagóssi í öskutunnuna. Þetta er í byrjun sjötta áratugarins og á þeim sama áratug koma svo einnig fram með sínar fyrstu bækur þau tvö skáld sem margir munu telja höfuðskáld vorra tíma, Hannes Pétursson og Þorsteinn ffá Hamri, miklir íþróttamenn á hefðbundinn brag báðir tveir þegar þeir vilja það við hafa. Stuðlasetningar gætir í nær öllum ljóðum þeirra beggja þrátt fyrir frjálslegt form og að minnsta kosti Þorsteinn hefur á seinni árum gripið æ oftar til ríms á ný. En þó ég sé nú að benda á þetta, að formbyltingin hafi í öndverðu ekki verið eins róttæk og afgerandi hvað bragfræðina varðar og menn ímynda sér, þá er hitt engu að síður staðreynd að efúr því sem árin hafa liðið þá hefur skorist æ meir á þá þræði sem í upphafi lágu milli strangra og frjálsra bragforma hvað sem öllum byltingum leið. Og ég held að þessa sambandsleysis sé nokkuð víða farið að sjá stað. Maður rekst mjög oft á stök ljóð og eins heilar bækur eftir ung skáld sem bersýnilega er heilmikið niðri fyrir og fá iðulega hugmyndir sem gætu verið góðar ef ekki kæmi til fullkomið kunnáttuleysi í því að koma þeim á fram- færi í ljóði, fullkomið úlfinningaleysi fyrir brag. Mörg þessara skálda eru haldin þeim misskilningi að hvað sem er sé hægt að segja hvemig sem er, í því felist hið marglofaða frelsi. Þegar allt kemur til alls hafa þessi skáld kannski náð hinu full- komna formleysi. Ég held það gæú verið gott í þessu samhengi að minnast orða Eliots: „Enginn bragur er frjáls hjá því skáldi sem standa vill vel að verki.“ Ég er oft að velta því fyrir mér hvað það nákvæmlega sé sem gerir þessi ljóð svona vond, hvað það er sem vantar. Stundum er það ósköp einfaldlega allt, en í mörgum tilfellum er fjölmargt til staðar en vantar bara þetta eitthvað, sem stundum er kallað neisú. Ég hef komist að þeirri niðurstöðu að það sem oftast skilur milli feigs og ófeigs í frjálskveðnum nútímaljóðum þeirra skálda sem þrátt fyrir allt virðast eiga eitthvert erindi á þrykk sé það hvort viðkomandi skáld hefur tilfmningu fyrir hrynjandi eða ekki. Ég er sem sé að halda því fram að undirstaðan að allri ljóðlist sé hrynjandi og 10 TMM 1993:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.