Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 12

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 12
lega engin. Þessi líking er ef til vill langsótt í heild sinni, en í ljósi þeirra endaloka sov- étbyltingarinnar sem við höfum öll orðið vitni að á undangengnum misserum verður hún að fyrirgefast tradisjónalista sem sér renessans hefðbundins brags í hillingum. En hvað sem þessu líður þá held ég það sé reyndar ljóst að of mikið sé úr því gert hve formbylting atómskáldanna hafi verið algjör í byrjun bragfræðilega séð. Á þetta bendir meðal annarra Sigfús Daðason í sinni ágætu ritgerð „Til vamar skáldskapn- um“ sem birtist í 3. hefti Tímarits Máls og menningar árið 1952. Þar gefur hann svohljóðandi stöðulýsingu: „Ekkertaf ung- um skáldum hefur hafnað stuðlum að öllu leyú, nema Anonymus, hins vegar er allal- gengt að þau rími ekki.“ Síðan segir svo um Anonymus í neðanmálsgrein: „Eg verð að kalla Anonymus ungt skáld, því hann er ungt afl í bókmenntunum hvort sem hann er tvítugur eða tíræður í holdinu.“ Síðar átti eftir að koma í ljós að Anonymus var reynd- ar enginn annar en Jóhannes úr Kötlum, á sextugsaldri í holdinu þegar ritgerð Sigfús- ar birtist, maður sem svo sannarlega varð ekki sakaður um að forðast stuðla og rím vegna þess að hann kynni ekki með slíkt að fara. Að mati Sigfúsar Daðasonar 1952 er Jóhannes sem sagt sá sem gengur allra skálda lengst í því að fleygja erfðagóssi í öskutunnuna. Þetta er í byrjun sjötta áratugarins og á þeim sama áratug koma svo einnig fram með sínar fyrstu bækur þau tvö skáld sem margir munu telja höfuðskáld vorra tíma, Hannes Pétursson og Þorsteinn ffá Hamri, miklir íþróttamenn á hefðbundinn brag báðir tveir þegar þeir vilja það við hafa. Stuðlasetningar gætir í nær öllum ljóðum þeirra beggja þrátt fyrir frjálslegt form og að minnsta kosti Þorsteinn hefur á seinni árum gripið æ oftar til ríms á ný. En þó ég sé nú að benda á þetta, að formbyltingin hafi í öndverðu ekki verið eins róttæk og afgerandi hvað bragfræðina varðar og menn ímynda sér, þá er hitt engu að síður staðreynd að efúr því sem árin hafa liðið þá hefur skorist æ meir á þá þræði sem í upphafi lágu milli strangra og frjálsra bragforma hvað sem öllum byltingum leið. Og ég held að þessa sambandsleysis sé nokkuð víða farið að sjá stað. Maður rekst mjög oft á stök ljóð og eins heilar bækur eftir ung skáld sem bersýnilega er heilmikið niðri fyrir og fá iðulega hugmyndir sem gætu verið góðar ef ekki kæmi til fullkomið kunnáttuleysi í því að koma þeim á fram- færi í ljóði, fullkomið úlfinningaleysi fyrir brag. Mörg þessara skálda eru haldin þeim misskilningi að hvað sem er sé hægt að segja hvemig sem er, í því felist hið marglofaða frelsi. Þegar allt kemur til alls hafa þessi skáld kannski náð hinu full- komna formleysi. Ég held það gæú verið gott í þessu samhengi að minnast orða Eliots: „Enginn bragur er frjáls hjá því skáldi sem standa vill vel að verki.“ Ég er oft að velta því fyrir mér hvað það nákvæmlega sé sem gerir þessi ljóð svona vond, hvað það er sem vantar. Stundum er það ósköp einfaldlega allt, en í mörgum tilfellum er fjölmargt til staðar en vantar bara þetta eitthvað, sem stundum er kallað neisú. Ég hef komist að þeirri niðurstöðu að það sem oftast skilur milli feigs og ófeigs í frjálskveðnum nútímaljóðum þeirra skálda sem þrátt fyrir allt virðast eiga eitthvert erindi á þrykk sé það hvort viðkomandi skáld hefur tilfmningu fyrir hrynjandi eða ekki. Ég er sem sé að halda því fram að undirstaðan að allri ljóðlist sé hrynjandi og 10 TMM 1993:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.