Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 17

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 17
beint og óbeint mið af trúarlegum arfi. Tök- um dæmi af allstórum flokki íslenskra skáldsagna eftir höfunda eins og Ólaf Jó- hann Sigurðsson, Jakobínu Sigurðardóttur og fleiri. Þessar sögur innihalda vafalaust samfélagsádrepu sem algengast mundi að kenna við vinstrimennsku. Slrk einkunn felur þó í sér verulega einföldun hlutanna. Það er vafalaust, að til dæmis í hinum stóra sagnabálki Ólafs Jóhanns um Pál Jónsson blaðamann er skotið á auðhyggju, vald- níðslu, spillingu í stjómmálum og hugar- fari, neyslugræðgi og fleiri sérgóðar ástríður. En þessi ádrepa felur ekki aðeins í sér ádrepu á ískyggilegar afleiðingar borg- aralegrar einstaklingshyggju, eins og höf- undur skilur þær. Hún beinist og gegn borginni sjálfri og hennar tæknigaldri og neyslufreistingum og geymir í sér ótta við að slitna frá því náttúrulega og uppruna- lega. Ádrepan ber ekki fram einhverskonar róttæka uppreisnarhvöt sem svar við heimsósómanum, þaðan af síður andborg- aralega lífsnautnastefnu. Svar Ólafs Jó- hanns (og hann er svo sannarlega ekki einn á báti) er það sem stundum hefur verið kallað „hugmyndafræði ömmunnar“: Flest það sem gott er og á treystandi tengist við einfalt líf, við sakleysi og þolgæði þeirra sem ekki nota sér meðöl heimsins og hafna falsguði eins og Mammon. Við þá sem muna heldur eftir náungakærleikanum og draga ekki undir sig það sem möl og ryð grandar heldur fmna reisn sína í sjálfsaf- neitun og fóm, jafnvel meinlætalífi. f skáld- verkum af þessu tagi er eiginlega fleira að finna úr kristnum arfi en til dæmis marx- isma eða þá borgarafjandskap bóhemíunn- ar. í slíkum skáldsögum er sagt, beint og óbeint: „sælir eru fátækir“ — því þeir lifa í öðrum og betri verðmætum en þeir ríku, á nútímamáli væri til dæmis hægt að segja: sælir eru fátækir því þeir eru frjálsir undan oki hlutanna. Við gætum líka, ef vildi, numið staðar við spánnýja skáldsögu Ólafs Gunnarssonar, Tröllakirkjuna. Sögu af stórsyndara, arki- tektinum sem vill fyrst og síðast hafa not af öðrum manneskjum, reisir í sínu oflæti þann Babelsturn sem sannarlega mun yfir hann hrynja, og leyfir heift og hatri að teyma sig út í það myrkur þar sem háska- legur ófyrirsjáanleiki geðveikinnar tekur við. Við getum sagt sem svo að höfundur lýsi helvíti þess manns sem ekki gengur í ljósi — og það orðalag ætti ofur vel við þessa sérstæðu skáldsögu. Endurlausnari okkar allra Nú er sitt af hvoru upp talið en þó er enn ekki komið að yfirskrift þessa spjalls, að helgun og afhelgun bókmenntanna. Við getum, sem fyrr segir, skoðað dæmi trúar og bókmennta út frá því, hvemig skáldin sjálf glíma við sína trú eða trúarlegan arf eða við tilvistarspumingar sem tengjast trú- arsviði. En við getum líka vent okkar kvæði í kross og spurt um það sjálfsmat bók- menntanna sem vill gera þær að einskonar heilögu starfi, erindi þeirra öðmm æðra, gott ef ekki gera bókmenntir að einskonar staðgengli trúar og kirkju. Dr. Gunnar Kristjánsson hefur skrifað fróðlega könnun á Jesúgervingnum Ólafi Kárasyni Ljósvikingi í Heimsljósi Halldórs Laxness.5 Ólafur er harmkvælamaður, krossberi, tákn og ímynd hins lítillækkaða og útskúfaða en um leið er líf hans í inn- virðulegum tengslum við kraftbirtingar- hljóm guðdómsins, hann finnur til hinnar TMM 1993:2 15
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.