Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 17

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 17
beint og óbeint mið af trúarlegum arfi. Tök- um dæmi af allstórum flokki íslenskra skáldsagna eftir höfunda eins og Ólaf Jó- hann Sigurðsson, Jakobínu Sigurðardóttur og fleiri. Þessar sögur innihalda vafalaust samfélagsádrepu sem algengast mundi að kenna við vinstrimennsku. Slrk einkunn felur þó í sér verulega einföldun hlutanna. Það er vafalaust, að til dæmis í hinum stóra sagnabálki Ólafs Jóhanns um Pál Jónsson blaðamann er skotið á auðhyggju, vald- níðslu, spillingu í stjómmálum og hugar- fari, neyslugræðgi og fleiri sérgóðar ástríður. En þessi ádrepa felur ekki aðeins í sér ádrepu á ískyggilegar afleiðingar borg- aralegrar einstaklingshyggju, eins og höf- undur skilur þær. Hún beinist og gegn borginni sjálfri og hennar tæknigaldri og neyslufreistingum og geymir í sér ótta við að slitna frá því náttúrulega og uppruna- lega. Ádrepan ber ekki fram einhverskonar róttæka uppreisnarhvöt sem svar við heimsósómanum, þaðan af síður andborg- aralega lífsnautnastefnu. Svar Ólafs Jó- hanns (og hann er svo sannarlega ekki einn á báti) er það sem stundum hefur verið kallað „hugmyndafræði ömmunnar“: Flest það sem gott er og á treystandi tengist við einfalt líf, við sakleysi og þolgæði þeirra sem ekki nota sér meðöl heimsins og hafna falsguði eins og Mammon. Við þá sem muna heldur eftir náungakærleikanum og draga ekki undir sig það sem möl og ryð grandar heldur fmna reisn sína í sjálfsaf- neitun og fóm, jafnvel meinlætalífi. f skáld- verkum af þessu tagi er eiginlega fleira að finna úr kristnum arfi en til dæmis marx- isma eða þá borgarafjandskap bóhemíunn- ar. í slíkum skáldsögum er sagt, beint og óbeint: „sælir eru fátækir“ — því þeir lifa í öðrum og betri verðmætum en þeir ríku, á nútímamáli væri til dæmis hægt að segja: sælir eru fátækir því þeir eru frjálsir undan oki hlutanna. Við gætum líka, ef vildi, numið staðar við spánnýja skáldsögu Ólafs Gunnarssonar, Tröllakirkjuna. Sögu af stórsyndara, arki- tektinum sem vill fyrst og síðast hafa not af öðrum manneskjum, reisir í sínu oflæti þann Babelsturn sem sannarlega mun yfir hann hrynja, og leyfir heift og hatri að teyma sig út í það myrkur þar sem háska- legur ófyrirsjáanleiki geðveikinnar tekur við. Við getum sagt sem svo að höfundur lýsi helvíti þess manns sem ekki gengur í ljósi — og það orðalag ætti ofur vel við þessa sérstæðu skáldsögu. Endurlausnari okkar allra Nú er sitt af hvoru upp talið en þó er enn ekki komið að yfirskrift þessa spjalls, að helgun og afhelgun bókmenntanna. Við getum, sem fyrr segir, skoðað dæmi trúar og bókmennta út frá því, hvemig skáldin sjálf glíma við sína trú eða trúarlegan arf eða við tilvistarspumingar sem tengjast trú- arsviði. En við getum líka vent okkar kvæði í kross og spurt um það sjálfsmat bók- menntanna sem vill gera þær að einskonar heilögu starfi, erindi þeirra öðmm æðra, gott ef ekki gera bókmenntir að einskonar staðgengli trúar og kirkju. Dr. Gunnar Kristjánsson hefur skrifað fróðlega könnun á Jesúgervingnum Ólafi Kárasyni Ljósvikingi í Heimsljósi Halldórs Laxness.5 Ólafur er harmkvælamaður, krossberi, tákn og ímynd hins lítillækkaða og útskúfaða en um leið er líf hans í inn- virðulegum tengslum við kraftbirtingar- hljóm guðdómsins, hann finnur til hinnar TMM 1993:2 15
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.