Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 19
dásamlega vafasamt og þau eru fjarri valda- stólum en samt eru þau öllum merkari og áhrifameiri. „Skáldin eru hinir óþekktu lög- gjafar heimsins," segir Shelley. „Óþekktir“ löggjafar segir skáldið og leitar þar með einna helst skyldleika við órannsakanlega vegi guðs. (Annað mál er að þetta er upp- gerðarhógværð hjá skáldinu — skáldið gerir einmitt allt til að verða ódauðlegt, það er sífellt að reisa sér minnisvarða sem er öllum eirstyttum óbrotgjamari). Metnaðurinn og sjálfstraustið láta öllum illum látum: skáld- in vilja ekki aðeins taka sér vald til að segja hvað er gott, fagurt og satt á jörðu niðri. Þau taka það meira að segja að sér að hnika gjörvallri heimsmyndinni — til dæmis með því að gera Satan, tákn og ímynd hinnar róttæku illsku heimsins, góðan öðrum þræði. En hann verður á þessum tíma í ýmsum skáldverkum ekki aðeins sá sem vill hið illa, hann er öllu heldur orðinn einskonar Prómeþeifur, uppreisnarandi sem þorir að rísa gegn hinu æðsta valdi á himni og jörðu og gefur mönnunum þar með gott fordæmi.10 Björgum sálinni og þjóðinni Þessi metnaður bókmenntanna lifir róman- tíkina. Raunsæishöfundar taka að sönnu ekki eins hátíðlega til orða og rómantískir fyrirrennarar þeirra, en samt eru þeir áfram „kennarar mannlífsins“, sem halda til streitu eilífum sannindum og dýpri skiln- ingi á tilverunni og samfélaginu en þeim sem fæst í hvunndagslegu amstri manna. Seint á nítjándu öld talarTolstoj um að listin sé ekki skemmtun, ekki nautn og ekki hugg- un, heldur það mikla og göfuga afl sem ætlað sé að koma á friðsælu sambýli manna með frjálsum hætti, án þvingana, lögreglu og dómstóla. Listir og bókmenntir áttu að hans ætlun að útrýma ofbeldi, rífa niður múra milli manna (yfirstíga fírringuna, mundi núna sagt) og ala menn upp í náungakærleika. Með öðrum orðum: Tolstoj gerir listina, bókmenntirnar, að einskonar hliðstæðu við hina kristnu trú eins og hann skilur hana, gott ef ekki að einskonar kirkju sem stundar trúboð. Hann segir í frægri ritgerð sinni, „Hvað er list?“: Listin á að gera þær tilfinningar bræðralags og náungakærleika, sem nú um stundir eru aðeins innan seilingar bestu manna samfé- lagsins, að venjulegum tilfínningum hvers og eins, að sjálfsagðri eðlishvöt allra manna.11 Bókmenntafræðingar voru oftar en ekki á sömu buxum og rithöfundamir. Gott dæmi um þetta má finna í lokakafla bókar Veng- erovs, „Hetjueðli rússneskra bókmennta“, en þar segir á þá leið, að meðan evrópskar bókmenntir boði fagurkerahátt og einstak- lingshyggju, geti rússneskar bókmenntir ekki ímyndað sér neina gæfu nema í sjálfsafneitun og þjónustu við náungann: „Ekki ég, ekki ég, ekki ég“ — þetta er það sem liggur til gmndvallar samanlögðum yngri bókmenntum rússneskum. Eg byrjaði yfirlit þetta á að vitna í vígorð mismunandi tímaskeiða yngri bókmennta Rússa, allt frá herópi Belínskíjs: „Afneitaðu sjálfum þér!“ og til kröfu Andrejevs um að meira að segja sjálfsvitund sögupersónunnar skuli hafna öllum fríðindum . . . Og í þessari takmarkalausu sjálfsfóm ereinmitt að finna miðtaug hinna rússnesku bókmennta.12 Hér má að vísu greina þrengra sjónarmið en kemur fram hjá Tolstoj — bókmenntir og TMM 1993:2 17
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.