Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Blaðsíða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Blaðsíða 19
dásamlega vafasamt og þau eru fjarri valda- stólum en samt eru þau öllum merkari og áhrifameiri. „Skáldin eru hinir óþekktu lög- gjafar heimsins," segir Shelley. „Óþekktir“ löggjafar segir skáldið og leitar þar með einna helst skyldleika við órannsakanlega vegi guðs. (Annað mál er að þetta er upp- gerðarhógværð hjá skáldinu — skáldið gerir einmitt allt til að verða ódauðlegt, það er sífellt að reisa sér minnisvarða sem er öllum eirstyttum óbrotgjamari). Metnaðurinn og sjálfstraustið láta öllum illum látum: skáld- in vilja ekki aðeins taka sér vald til að segja hvað er gott, fagurt og satt á jörðu niðri. Þau taka það meira að segja að sér að hnika gjörvallri heimsmyndinni — til dæmis með því að gera Satan, tákn og ímynd hinnar róttæku illsku heimsins, góðan öðrum þræði. En hann verður á þessum tíma í ýmsum skáldverkum ekki aðeins sá sem vill hið illa, hann er öllu heldur orðinn einskonar Prómeþeifur, uppreisnarandi sem þorir að rísa gegn hinu æðsta valdi á himni og jörðu og gefur mönnunum þar með gott fordæmi.10 Björgum sálinni og þjóðinni Þessi metnaður bókmenntanna lifir róman- tíkina. Raunsæishöfundar taka að sönnu ekki eins hátíðlega til orða og rómantískir fyrirrennarar þeirra, en samt eru þeir áfram „kennarar mannlífsins“, sem halda til streitu eilífum sannindum og dýpri skiln- ingi á tilverunni og samfélaginu en þeim sem fæst í hvunndagslegu amstri manna. Seint á nítjándu öld talarTolstoj um að listin sé ekki skemmtun, ekki nautn og ekki hugg- un, heldur það mikla og göfuga afl sem ætlað sé að koma á friðsælu sambýli manna með frjálsum hætti, án þvingana, lögreglu og dómstóla. Listir og bókmenntir áttu að hans ætlun að útrýma ofbeldi, rífa niður múra milli manna (yfirstíga fírringuna, mundi núna sagt) og ala menn upp í náungakærleika. Með öðrum orðum: Tolstoj gerir listina, bókmenntirnar, að einskonar hliðstæðu við hina kristnu trú eins og hann skilur hana, gott ef ekki að einskonar kirkju sem stundar trúboð. Hann segir í frægri ritgerð sinni, „Hvað er list?“: Listin á að gera þær tilfinningar bræðralags og náungakærleika, sem nú um stundir eru aðeins innan seilingar bestu manna samfé- lagsins, að venjulegum tilfínningum hvers og eins, að sjálfsagðri eðlishvöt allra manna.11 Bókmenntafræðingar voru oftar en ekki á sömu buxum og rithöfundamir. Gott dæmi um þetta má finna í lokakafla bókar Veng- erovs, „Hetjueðli rússneskra bókmennta“, en þar segir á þá leið, að meðan evrópskar bókmenntir boði fagurkerahátt og einstak- lingshyggju, geti rússneskar bókmenntir ekki ímyndað sér neina gæfu nema í sjálfsafneitun og þjónustu við náungann: „Ekki ég, ekki ég, ekki ég“ — þetta er það sem liggur til gmndvallar samanlögðum yngri bókmenntum rússneskum. Eg byrjaði yfirlit þetta á að vitna í vígorð mismunandi tímaskeiða yngri bókmennta Rússa, allt frá herópi Belínskíjs: „Afneitaðu sjálfum þér!“ og til kröfu Andrejevs um að meira að segja sjálfsvitund sögupersónunnar skuli hafna öllum fríðindum . . . Og í þessari takmarkalausu sjálfsfóm ereinmitt að finna miðtaug hinna rússnesku bókmennta.12 Hér má að vísu greina þrengra sjónarmið en kemur fram hjá Tolstoj — bókmenntir og TMM 1993:2 17
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.