Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 29

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 29
að hve miklu leyti hann er að greina frá sjálfum sér, reynslu sinni og skoðunum með verkinu. Hér kann þó að vera komið gott dæmi um höfund á íslenska vísu sem fyrir skilningsleysi almennings á höfundar- iðjunni nær ekki að skapa fjarlægð milli sín og verks síns. Steinar er þá að reyna að byggja því form og snið sem ber fyrir hann í skáldsýn hans í þeim fjötrum. Auk efna- legra þrenginga sem sögumaður segir að hái sér meðan hann ryður úr sér verkinu. Helst liggur fyrir að gefa sig að tilfinning- um þessa verks. Það faðmlag er við fyrstu kynni lítið kræsilegra en við holdsveikan. Hvers vegna yfirleitt að lesa Siglíngu Steinars Sigurjónssonar? Vegna þess að sagan er fágæti meðal verka íslenskra höf- unda og þótt víðar væri leitað. Siglíng er merkileg saga og það gildir um flest verk sama höfundar. Það er hægðarleikur að tína fram ágallana með hliðsjón af þeim kröfum sem venja er að gera tíl skáldverka og kann- ski ekki verra að gera það, en ekki aðal- atriðið. Ég sé ekki betur en Steinar reyni að vera trúr sjálfum sér sem manneskja er hann skrifar, honum eru skrifin leið til þess. En það sem útslagið gerir er að honum tekst að fanga tíðarandann í verk sín. Honum tekst að lýsa viðbjóði en ekki bara benda á tilefni slíkrar upplifunar. Þessar kenndir vakna einkum fyrir hlekk sem fjötrar hann við augnablikið og grefur undan. Honum tekst að gera úr sögumanni Siglíngar framleng- ingu af sjálfum sér og við það aukna svig- rúm verður angistin vegna ófrelsisins endranærunaðsblandin. í heimi skáldskap- arins verður höfundinum Steinari tilhugs- unin um lífskjör sjálfs sín viðsættanleg og persónugervin sem hann mannar með þennan heim sinn bera merki þeirrar við- leitni. Þau eru enn óhrjálegri, innihalds- minni, fáfengilegri sem manneskjur en nokkur raunveruleg manneskja getur verið. Rotarinn í Hamíngjuskiptum (1954) er ekk- ert umfram það að hann brýtur fólk. Aðrar masa og drekka endalaust. En persónur sagnanna gera með lítilmennsku sinni les- anda mögulegt að færa útlínur raunveru- leika síns enn lengra en boðlegt er við hversdagsaðstæður. Hnika óhrjáleika að sameiginlegri miðju og líta hann þar í gegn- umþrengjandi sviðsljósi. Ykjur Steinars í Siglíngu sem öðrum sagna hans ættu að verða okkur áminning um sljóleika sjálfra okkar á hvað er rangt og óuppgert í daglegu lífi okkar og annarra manna. Ekki svo að skilja að tímar okkar séu viðbjóðslegri en aðrir, öðru nær. Það hefur lengst af verið óþrifalegra umhorfs í bein- um og yfirfærðum skilningi. Sjónarhorn Steinars er þó gilt. Sögumar sem frá honum komu um langt árabil voru t.d. í sjálfum sér áminning um að verulega mikið vantaði á svo að vel gæti talist um málefni bók- mennta búið í samfélagi okkar. Verk hans hafa líka, eins og ég sagði, reynst mörgum verðandi höfundum og öðrum, leið til að sættast á sjálfa sig eins og þeir komu af skepnunni. Steinar hefur verið sagður höfundur höf- unda fremur en breiðari lesendahóps. Hann skapaði skilyrði fyrir menn á borð við Meg- as, Guðberg, Dag, Sjón, Bubba, til að takast á við sjálfa sig með frumlegri hætti en ella hefði líklega orðið. Fyrir tilstilli hans öðl- aðist ljótleiki og afkáraskapur gildi í ís- lenskum bókmenntaverkum án sérstakra réttlætinga. Siglíng er ögrun sem vekur menn til umhugsunar um sjálfa sig og jafn- vel til átaka við eigin tilfinningar. Höfundur hafnar lífssýn velgerðarmannsins í sögunni og þakklætískennd sem lengi var talin til TMM 1993:2 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.