Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Blaðsíða 46

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Blaðsíða 46
Annars staðar er hesturinn tákn ástríðu eða kynferðislosta; í rauninni er ekki þörf á að gera skil þarna á milli, ástríðan í verkum Lorca ber menn beint í dauðann einsog hestamir. Þó fer ekki á milli mála að skáld- inu þykir rétt að fylgja henni þangað sem hún ber mann. Með þetta í huga skulum við tengja vögguþuluna samhengi sínu í leikritinu. Hún er sungin af mæðgum yfir barni meðan eiginmaður dótturinnar og faðir bamsins, Leonardo, flengríður hesti sínum á vit ann- arrar konu, þó ekki á fund hennar því hún er öðrum lofuð og brúðkaupið stendur fyrir dyrum. Örlög persónanna ráðast þegar Leonardo og brúðurin flýja burt saman í miðri giftingarveislunni, því brúðguminn eltir þau uppi og mennirnir tveir verða hvor öðrum að bana. Tragedía heimilisins þar sem vögguljóðið er sungið er sú að eigin- maðurinn elskar ekki konuna sína og Lorca lætur þetta endurspeglast í ljóðinu, magnar það nánast upp í kosmískt slys: hestur lost- ans vill ekki drekka vatn lífsins. Það er þess vegna sem reiðmaðurinn í þjóðvísunni er óþarfur í kvæði Lorca, hesturinn er tákn fyrir afl í sál mannsiYis og hann er þar að auki hálfvegis manngerður með því að hann grætur einsog maður, spillir lífsvökvanum blöndnum ófrjóu salti. Sjálf athöfnin að drekka vatn er einsog dagleg trúarathöfn við altari frjóseminnar. Einn Lorcafræðingur spyr í framhaldi af vangaveltum um hest vögguvísunnar og vatnið sem hann vill ekki drekka: „Eru 7 þorsti og vatn ekki nátengd kynlystinni?" Hesturinn tengist losta karlmannsins frekar en konunnar, hestar eru einfaldlega karl- mannlegar skepnur, en þorstinn er hins veg- ar ókynbundinn: brúðurin segir í lokaatriði leiksins um eljarana tvo að brúðguminn hafi verið „agnarpísl af köldu vatni“ meðan 8 hinn hafi verið „dimm á, vaxin greinum". íslenski hesturinn er hins vegar ekki þyrstur. Hann stendur kyrr úti í ánni, sem er einkennileg hegðun, ekki síst þar sem hann er blóði drifinn. Við munum að hesturinn heitir Faxi, einsog reiðskjóti djáknans á Myrká og margra annarra íslenskra drauga, og þess vegna verður okkur fyrst fyrir að álykta að hesturinn sé „mannlaus" af því að reiðmaðurinn sé dauður, úr honum sé blóð- ið. Áin er heldur ekki vænleg til að drekka úr. Hún býr yfir ógn sem magnast eftir því sem líður á ljóðið. Rennandi vatn sem um- hverfi lífsháska og dauða rímar fullkom- lega við íslenska veruleikaskynjun: íslenskt hrjóstur stafar ekki af vatnsleysi, vatnið streymir úr himninum og safnast saman í manndrápsár. Þegar Magnús talar um „heljarfljót" síðar í ljóðinu er einsog hann sé að vísa á minni úr fomri goðafræði en hann gæti eins verið að vitna í íslenskar hrakfarasögur. Hesturinn sem stendur úti í ánni verður eðlilega „háskans næturgest- ur“. Annars er andrúmsloftið í Vögguþulu Magnúsar náskylt kvæði Einars Benedikts- sonar, „Hvarf séra Odds frá Miklabæ“.9 Hestur, dauði, blóð og vatnsfall, allt er þetta til staðar í ljóðinu um séra Odd, auk þess sem bragarháttur Magnúsar er frjálslegt til- brigði við það form sem Einar notar í upp- hafserindum síns kvæðis.10 Þannig skammtengir Magnús Ásgeirsson ljóðið um hestinn og vatnið beint við ís- lenska þjóðmenningu. 44 TMM 1993:2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.